Hôm qua (28/9), Trung tâm y tế huyện Đoan Hùng (Phú Thọ) đã tiếp nhận trường hợp bệnh nhi Vương Minh V. (11 tuổi, trú tại xã Văn Phú, huyện Sơn Dương, tuyên Quang). Bé V. nhập viện trong tình trạng đau bụng vùng hố chậu phải kèm buồn nôn, nôn khan, với thể trạng còi cọc suy dinh dưỡng.

Sau khi được các bác sĩ khoa ngoại Tổng hợp thăm khám, kết quả chụp Xquang thể hiện nhiều hình cản quang dạng ống khu trú hố chậu phải và vùng bụng dưới. Siêu âm thấy hình ảnh giun ký sinh trong các quai ruột. Các bác sĩ kết luận bệnh nhi bị tắc ruột do búi giun/viêm ruột thừa và khẩn trương phẫu thuật cấp cứu. 

Búi giun 100 con do ê kíp bác sĩ trực tiếp lấy ra

Sau hơn 2 giờ phẫu thuật, ê kíp mổ đã lấy từ trong bụng bệnh nhân búi giun khoảng 100 con. Đây chính là nguyên nhân gây ra tình trạng tắc ruột. 

Các bác sĩ cho biết không chỉ cư trú ở đường ruột, một số trường hợp giun nhiều có thể chui vào cả ống mật, tắc ruột, áp xe gan do sán lá… Đặc biệt trong số trường hợp ấu trùng giun sán lạc chỗ, có thể chui lên não, chui vào mắt gây các biến chứng nặng nề hoặc tử vong.

Giun nhiều có thể chui vào nhiều bộ phận trong cơ thể gây nguy hại cho sức khỏe 

Do đó, giữ gìn vệ sinh sạch sẽ và việc tẩy giun theo định kỳ 6 tháng 1 lần là việc làm cần thiết không chỉ đối với trẻ em mà cả ở người lớn.

Hiện tại, bệnh nhân đã tỉnh táo và tiếp tục được theo dõi tình trạng sức khỏe.