1. Chế biến thực phẩm quá chín

Thực phẩm được nấu quá chín, đặc biệt là các loại thịt, có thể tạo ra chất gây ung thư. Theo một nghiên cứu thực hiện vào năm 2020, nấu thịt với nhiệt độ cao sẽ tạo ra PAHs và amin dị vòng (HCAs) gây ung thư. Những chất này có thể làm tăng nguy cơ ung thư bằng cách thay đổi DNA của các tế bào.

Để giảm nguy cơ nhiễm chất gây ung thư do nấu ăn ở nhiệt độ cao, hãy thử áp dụng các phương pháp nấu ăn lành mạnh hơn như:

- Nướng hoặc rang ở nhiệt độ thấp hơn.

- Luộc hoặc hấp thực phẩm.

- Nấu chậm trong nồi sành hoặc nồi nấu chậm.

2. Mâm cơm chứa quá nhiều calo

Nạp quá nhiều calo dễ dẫn đến thừa cân, trong khi người thừa cân có nguy cơ mắc bệnh ung thư đại trực tràng cao hơn gấp 2 lần người bình thường.

Tỷ lệ mắc bệnh sẽ cao hơn nếu bạn ăn nhiều chất béo và đạm động vật cùng một lúc. Điều này liên quan đến quá trình chuyển đổi enzym của axit mật trong ruột thành chất gây ung thư, methylcholanthrene.

3. Ăn quá nhanh, quá nóng

Ăn quá nhanh và ăn đồ ăn quá nóng sẽ khiến khoang miệng bị tổn thương nhiều lần, dễ dẫn đến ung thư thực quản.

Việc ăn thức ăn, đồ uống nóng trong thời gian dài có thể gây bỏng khoang miệng và niêm mạc thực quản, những kích thích và tổn thương lặp đi lặp lại này sẽ khiến niêm mạc thực quản bị viêm mãn tính, từ đó làm tăng nguy cơ ung thư thực quản.

Thói quen ăn uống không lành mạnh như ăn quá no, không đều bữa cũng có thể gây kích thích niêm mạc thực quản, tổn thương cơ học niêm mạc dạ dày, rối loạn bài tiết dịch vị, làm tăng tỷ lệ mắc các khối u hệ tiêu hóa trên.

4. Vừa ăn vừa uống rượu

Thói quen của hầu hết đàn ông Việt Nam đó là vừa ăn vừa nhâm nhi vài chén rượu. Đây là một thói quen gây suy giảm tuổi thọ nghiêm trọng. Bởi nhiều nghiên cứu và khảo sát đã phát hiện ra rằng rượu không chỉ liên quan mật thiết đến ung thư gan mà còn làm tăng nguy cơ mắc các bệnh ung thư đường tiêu hóa/đường hô hấp trên. Ví dụ như: ung thư phổi, ung thư vú, ung thư đại trực tràng và các khối u ở hệ tiết niệu.

Rượu có chứa các chất chuyển hóa là acetaldehyde và các loại oxy phản ứng (ROS) có thể thúc đẩy sự phát triển của ung thư.