Tại sao giấc ngủ quan trọng với trẻ nhỏ?

Giấc ngủ có vai trò vô cùng quan trọng đối với trẻ nhỏ, bởi lẽ khi trẻ ngủ đủ giấc và ngủ sâu sẽ giúp cơ thể được nghỉ ngơi, các tế bào sinh sôi, cơ thể và thần kinh được phục hồi nhanh chóng.

Ngược lại nếu cơ thể không được nghỉ ngơi đầy đủ, ngủ không đủ giấc, thức khuya trong thời gian dài sẽ ảnh hưởng tới quá trình tiết hormone tăng trưởng, từ đó ảnh hưởng tới sự phát triển của trẻ nhỏ, nhất là về khoản chiều cao.

Khung giờ ngủ tốt nhất cho trẻ nhỏ

Khung giờ ngủ tốt nhất cho trẻ nhỏ là từ 9h đến 12h đêm. Bởi vì giai đoạn này là thời gian tiết hormone tăng trưởng của trẻ. Tuy nhiên, quá trình tiết hormone tăng trưởng này chỉ có thể hoạt động hiệu quả trong giấc ngủ sâu. Vì vậy, mẹ hãy cho con ngủ trước 9h tối là tốt nhất.

Có như vậy thì các cơ quan, thần kinh và xương của trẻ có thể phát triển tốt hơn. Vì vậy, người ta khuyên trẻ nên đi ngủ vào khoảng chín giờ, để không dễ bỏ lỡ thời điểm tổng hợp hormone tăng trưởng quan trọng như vậy.

Khung giờ ngủ tốt nhất cho trẻ nhỏ là từ 9h đến 12h đêm. Ảnh minh họa: Internet

Thời điểm nên cho trẻ dậy tốt nhất

Từ 5h đến 7h sáng cũng là thời điểm cơ thể tiết hormone tăng trưởng nhiều nhất ở trẻ nhỏ. Do đó, cha mẹ nên đảm bảo cho bé ngủ sâu vào lúc này để đạt được chiều cao tối đa. Không nên đánh thức bé dậy trước 7h để bé được ngủ ngon giấc.

Một vài gợi ý giúp trẻ dễ ngủ mà mẹ có thể tham khảo:

- Cho con thực hiện vài động tác nhẹ nhàng trước khi ngủ.

- Cho con nghe nhạc nhẹ nhàng hoặc kể chuyện cho con nghe.

- Cho con uống một ly sữa ấm trước lúc ngủ.