Đặc điểm của lá xoài

Trước khi tìm hiểu về việc lá xoài chữa bệnh tiểu đường được không, chúng ta cùng nhau tìm hiểu những thông tin liên quan đến loài cây này. Cây xoài có nguồn gốc ở Nam Á. Trong một số nền văn hóa, trái xoài và lá xoài được sử dụng như một nghi lễ trang trí tại các đám cưới, lễ kỷ niệm và nghi lễ tôn giáo.

Xoài là một loại trái cây rất quen thuộc với mọi người, nhưng ít người có thể tưởng tượng ra lá xoài lại có giá trị dinh dưỡng rất cao. Ngoài ra, lá xoài còn có tác dụng chữa bệnh như một vị thuốc.

Lá xoài non thường có màu đỏ nhưng lá già thì lại có màu xanh lục - Ảnh minh họa: Internet

Lá xoài non thường có màu đỏ nhưng lá già thì lại có màu xanh lục. Xoài có lá đơn, mọc so le, phiến lá hình thuôn mũi mác, nhẵn, có mùi thơm, có vị hơi chua. Ở nước ta, lá xoài được dùng phổ biến như một loại rau ăn kèm với các món như bánh xèo, bánh tráng cuốn thịt luộc với rau…

Theo các chuyên gia, lá xoài có thể thu hoạch ở bất cứ mùa nào trong năm, đông y cho rằng loại thảo dược này tính bình vị chua, có tác dụng chữa ho và giải độc.

Trong cuộc sống thường ngày nếu như mắc các chứng bệnh như sau: da nổi mẩn ngứa, bụng đầy hơi khó tiêu, ho, cảm lạnh... dùng lá xoài hãm lấy nước uống có thể thu được hiệu quả tức thì.

Lá xoài non trị bệnh tiểu đường được không?

Lá xoài chữa bệnh tiểu đường hiệu quả - Ảnh minh họa: Internet

Vấn đề lá xoài chữa bệnh tiểu đường được không đã được khoa học chứng minh chứ không hẳn chỉ là một phương pháp dân gian. Theo trung tâm Công nghệ sinh học, Đại học Anna (Ấn Độ) nghiên cứu: Lá xoài có khả năng làm chậm hấp thu glucose ở ruột, tăng tổng hợp glycogen tại gan, giúp ổn định đường huyết sau ăn và đường huyết lúc đói.

Lá xoài chữa bệnh tiểu đường hiệu quả bởi trong đó có chứa một hợp chất gọi là 3-beta-taraxerol và chiết xuất acetat etyl. Khi phối hợp với insulin sẽ kích hoạt GLUT4 và kích thích quá trình tổng hợp glycogen.

Nếu kết hợp với lá xoài cùng với thuốc Đông y và chế độ ăn uống phù hợp, bệnh tiểu đường của bạn chắc chắn được cải thiện rất hiệu quả.

Lá xoài có tác dụng hỗ trợ chữa bệnh tiểu đường - Ảnh minh họa: Internet

Cách dùng lá xoài chữa tiểu đường: Đun sôi lá xoài trong nước và để ngâm qua đêm. Sau đó uống các phần nước đã sắc lọc vào buổi sáng.

Đây là cách chữa bệnh tiểu đường bằng lá xoài đơn giản. Tuy nhiên, người bệnh nên kết hợp lá xoài với lá Neem (lá xoan Ấn Độ), quế chi, hoàng bá và mướp đắng (khổ qua) để mang lại hiệu quả điều trị tốt hơn. Các loại thảo dược này đều được nền y dược học hiện đại chứng minh có tác dụng kiểm soát đường huyết, tăng hoạt tính của insulin, bảo vệ tuyến tụy, ngăn ngừa biến chứng và tăng sức đề kháng cho cơ thể.

Lưu ý: Lá xoài có tác dụng hỗ trợ chữa bệnh tiểu đường, tuy nhiên, tùy thuộc vào cơ địa của mỗi người nên không phải ai chữa bệnh tiểu đường bằng lá xoài cũng hiệu quả. Do đó, trong quá trình điều trị bệnh tiểu đường, người bệnh vẫn phải dùng thuốc theo chỉ định của bác sĩ và hãy xem lá xoài như một liệu pháp hỗ trợ chữa bệnh tốt hơn, đừng xem đó là thuốc chữa bệnh duy nhất.

Công dụng của lá xoài xanh

Ngoài việc dùng lá xoài chữa bệnh tiểu đường thì lá xoài còn có các tác dụng khác đối với sức khỏe. Các công dụng đó có thể bao gồm:

Lá xoài là liệu pháp chữa bệnh gout tự nhiên - Ảnh minh họa: Internet

1. Điều trị rối loạn axit uric

Lá xoài là liệu pháp chữa bệnh gout tự nhiên, an toàn. Hãy lấy một ít lá xoài và đun sôi trong nước cho đến khi chúng chuyển sang màu vàng. Uống nước này hàng ngày nếu bạn bị rối loạn axit uric.

2. Chữa cảm lạnh và rối loạn tiêu hóa

Lá xoài có tác dụng rất tốt trong điều trị chứng cảm lạnh và rối loạn tiêu hóa, thật đơn giản chỉ bằng một nắm lá xoài khô sắc lấy nước uống. Ngoài ra, cũng có thể kết hợp lá xoài với một số vị thuốc đông y khác như hạt xoài, lá cây cò ke, cây quýt gai để đạt được hiệu quả chữa bệnh cao hơn.

3. Chữa ho, viêm họng

Lá xoài chứa nhiều tanin làm săn da nên người ta thường dùng lá xoài để trị ho và viêm sưng họng. Ngoài ra, hoạt chất mangiferin trong quả và lá xoài còn có tính chất lợi tiểu. Nếu bị ho, sưng họng nhẹ thì bạn có thể dùng một nắm lá xoài để nấu nước xông. Hít hơi nóng từ nước xông sẽ giúp bạn giảm ho và sưng họng hiệu quả.

4. Điều trị ngứa ngoài da

Bệnh ngứa ngoài da không xa lạ đối với mỗi chúng ta, da bị nổi mẩn đỏ khiến người bệnh ngứa ngáy, khó chịu gây ảnh hưởng lớn tới cuộc sống. Đối với trường hợp này, đem một ít lá xoài cho vào nước đun sôi, sau đó dùng nước này để rửa những vùng mẩn ngứa, bạn kiên trì mỗi ngày 3 lần, liên tiếp trong một tuần sẽ thấy được hiệu quả rõ rệt.

5. Phòng chống bệnh ung thư

Lá xoài còn có tác dụng nhất định trong phòng chống bệnh ung thư, vì hàm lượng vitamin A có trong lá xoài và quả xoài rất lớn, loại vitamin A này khi thâm nhập vào cơ thể có tác dụng rất tốt trong phòng và điều trị bệnh ung thư.

Trong lá xoài có chứa axit keto, triacetate và các hợp chất polyphenol - Ảnh minh họa: Internet

Ngoài ra, trong lá xoài còn chứa axit keto, triacetate và các hợp chất polyphenol, những chất này đều có tác dụng rất tốt trong điều trị bệnh ung thư.

Các chất trong lá xoài khi thâm nhập vào đường tiêu hóa còn kích thích nhu động ruột, đẩy nhanh quá trình bài tiết và giảm táo bón, tăng cường phòng chống các bệnh về ung thư đường ruột.

6. Tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm

Lá xoài pha nước còn có tác dụng kháng khuẩn tiêu viêm, ức chế đối với vi khuẩn sinh mủ và vi khuẩn đại tràng.

Ngoài ra, lá xoài còn có tác dụng rất tốt trong điều trị các bệnh về nhiễm trùng đường tiêu hóa và nhiễm trùng da.

7. Hỗ trợ điều trị huyết áp cao, giảm cholesterol và xơ vữa động mạch

Hàm lượng vitamin C và khoáng chất trong lá xoài rất phong phú, những chất này dù trải qua quá trình chế biến thì hàm lượng dinh dưỡng cũng không mất đi. Thường xuyên ăn xoài và uống nước lá xoài ngoài tác dụng bổ sung vitamin C, còn có tác dụng giảm cholesterol và triglycerides, điều hòa tim mạch.

8. Chống nôn

Lá xoài là một loại thảo dược rất tốt trong việc làm sạch đường ruột - Ảnh minh họa: Internet

Lá xoài cũng là một loại thảo dược rất tốt trong việc làm sạch đường ruột, không chỉ có tác dụng giảm béo, bài trừ độc tố, lá xoài còn giống như thuốc chống say tàu xe với tác dụng chống nôn - loại thuốc rất cần thiết trong mọi gia đình.

9. Hỗ trợ điều trị sỏi thận

Phơi khô lá xoài, xay nhuyễn chúng, trộn với nước và uống vào buổi sáng. Nếu sỏi thận nhỏ sẽ tự tan ra bằng phương pháp này.

10. Tác dụng làm đẹp

Vitamin C và khoáng chất trong lá xoài rất phong phú, những chất này đều có chức năng nuôi dưỡng và tái tạo làn da. Kiên trì sử dụng lá xoài trong thời gian dài, bạn sẽ có làn da tự nhiên sáng khỏe.

11. Điều trị táo bón

Hàm lượng lớn chất cellulose có trong lá xoài có tác dụng thúc đẩy quá trình bài tiết, rất tốt đối với những người bị táo bón.

Một số lưu ý khi dùng lá xoài chữa bệnh

Dùng lá xoài thường xuyên có thể dẫn đến trường hợp hạ đường huyết ngoài ý muốn.

Người bệnh không nên uống nước lá xoài cùng lúc với các loại thuốc khác, các liều uống nên cách nhau 2 – 3 giờ để không ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ của các loại thuốc khác.

Những người muốn hạ huyết áp bằng lá xoài thì nên uống nước xoài có chừng mực và theo dõi huyết áp thường xuyên, nếu huyết áp đã ổn định thì ngừng uống.

Tóm lại, lá xoài chữa bệnh tiểu đường là một công dụng đã được khoa học chứng minh. Tuy nhiên, không vì thế mà chúng ta bỏ qua các loại thuốc điều trị tiểu đường khác mà nên kết hợp lại để có hiệu quả chữa bệnh cao nhất.