Cuối tuần, thay vì suy nghĩ băn khoăn nên chế biến món gì để mâm cơm gia đình thêm phần thịnh soạn thì chị em có thể học cách nấu bún ốc ngon để đổi vị cả nhà.

Cách nấu bún ốc ngon chuẩn vị Hà Nội

Cách nấu bún ốc ngon chuẩn vị Hà thành - Ảnh minh họa: Internet

Nguyên liệu

1kg ốc vặn

500g bún tươi

300ml giấm

4 trái cà chua

1 trái ớt sừng

25g tía tô

3 muỗng cà phê ớt bột

5g hành lá

2 củ hành tím

Cách chế biến

 Lễ lấy thịt ốc cho vào tô riêng - Ảnh minh họa: Internet

Đầu tiên, đem ốc đi rửa sạch rồi ngâm với nước cùng vài lát ớt sừng. Sau 30 phút, chà xát ốc thêm 2-3 lần nữa rồi cho vào nồi luộc. Đến khi nước sôi, dùng đũa đảo vài lần cho vảy ốc rơi ra hết thì tắt bếp, đổ ra rổ cho ráo. Đợi ốc nguội bớt, dùng tăm khều thịt ốc ra chén.

Tiếp theo, thái múi cau cà chua; tía tô, hành lá đem rửa sạch, cắt nhỏ. Bắc chảo lên bếp phi thơm tỏi cùng ít dầu ăn. Sau đó cho cà chua vô xào chín cùng chút nước mắm, gia vị. Cà chín, đổ lại vào nồi nước luộc ốc ban nãy. Đừng quên nêm nếm 1 muỗng canh nước mắm, đường, 2 muỗng cà phê hạt nêm cùng 500ml nước lạnh để nước dùng thêm đậm đà.

Nước sôi, cho giấm rượu vào nồi khuấy đều. Món ăn đạt hương vị hoàn hảo là khi nước dùng đảm bảo được vị ngọt, chua thanh, thơm mùi giấm rượu và có màu đỏ cà chua đẹp mắt. Kế đến, cho ớt khô cùng chút dầu ăn vào chén, đặt trong nồi chưng cách thủy.

Tất cả nguyên liệu đều được chế biến xong, chị em chỉ cần trụng sơ bún rồi gắp ra tô, chan nước dùng lên trên, rắc thêm hành, tía tô, ớt chưng là có thể thưởng thức ngay. Món bún ốc đậm đà mọi hương vị này chắc chắn sẽ khiến các thành viên muốn dùng thêm mãi không ngưng.

Cách nấu bún ốc chuối đậu

Bún ốc ăn kèm chuối đậu vào những ngày se lạnh thì không còn gì tuyệt hơn - Ảnh minh họa: Internet

Nguyên liệu

2kg ốc nhồi hoặc ốc vặn

400g xương ống

2 miếng đậu hũ

1 chén nhỏ giấm bỗng

2 trái cà chua

2 trái chuối xanh

Hành lá, tía tô, rau sống

Gừng

Hành khô

Mắm tôm

Bột nghệ

Ớt chưng

Cách chế biến

 Ngâm ốc trong nước có pha ớt để chúng nhả hết chất bẩn - Ảnh minh họa: Internet 

Đầu tiên, ngâm ốc trong chậu nước cùng vài lát tươi khoảng 2-3 tiếng để lọc hết chất bẩn. Sau đó, rửa qua ốc nhiều lần dưới vòi nước rồi đổ vô nồi luộc chín. Khi luộc đừng quên cho thêm 1/2 muỗng muối để ốc sạch hoàn toàn. Phần nước luộc này sau khi nấu xong đổ ra tô lớn, chờ 10-15 phút cho cặn lắng xuống dần thì lọc lấy phần nước trong bên trên.

Ốc nguội dần, dùng tăm lấy hết phần thịt ốc cho vào tô nước lọc có pha 1/2 nước cốt trái chanh. Sau 5 phút, vớt ốc ra ướp với 2 muỗng nước mắm, 1 muỗng dầu ăn, 1/2 muỗng bột ngọt cùng chút bột nghệ và gừng băm.

Bắc nồi lên bếp, cho phần xương ống đã rửa sạch vào chần để loại bỏ hết chất bẩn. Kế đến, trút xương vào một nồi lớn khác ninh trong khoảng 1 tiếng đồng hồ. Trong thời gian đó, rửa sạch đậu hũ, xắt thành miếng nhỏ cho vào chảo chiên vàng. Hành khô băm nhỏ. Hành lá, rau tía tô rửa sạch, xắt nhuyễn.

Tiếp theo, bắc chảo lên bếp đun nóng ít dầu ăn rồi cho hành khô vào phi thơm. Hành vàng, trút ốc đã ướp vô đảo đều cùng 2 muỗng nước mắm trong 2 phút. Các nguyên liệu còn lại: cà chua thái múi cau, xào chín mềm; chuối xanh gọt vỏ, ngâm nước muối loãng 10-15 phút.

Sau đó, vớt chuối ra ướp cùng bột nghệ, cho vô chảo xào chín. Nước luộc ốc và nước hầm xương cho vào cùng một nồi, đun sôi với cà chua, chuối xanh, 1 nhánh gừng nướng đập dập, 1 chén nhỏ giấm bỗng. Đến khi chuối xanh chín nhừ, nêm lại gia vị cho vừa miệng là có thể tắt bếp.

Tất cả đã chế biến xong, giờ chị em chỉ việc trụng bún cho vào tô, thêm ốc xào, rau sống, hành lá, tía tô, đậu hũ chiên, chan nước dùng là có thể thưởng thức ngay. Buổi trưa đói bụng có ngay tô bún ốc chuối đậu thơm ngon thì không còn gì tuyệt hơn.

Cách nấu bún ốc dọc mùng

Bún ốc dọc mùng vừa quen vừa lạ miệng sẽ khiến bạn ăn mãi không thôi - Ảnh minh họa: Internet

Nguyên liệu

200g thịt mọc

150g thịt bò

Vài cây dọc mùng

1-2 trái cà chua

Hành lá

Giấm bỗng

3-5 tai nấm hương

Bún

Nước dùng

Cách chế biến

Thái lát dọc mùng rồi ngâm trong nước muối loãng để loại bỏ chất gây ngứa - Ảnh minh họa: Internet

Đầu tiên, tước vỏ dọc mùng, rửa sạch rồi thái lát, ngâm trong nước muối loãng 15 phút. Sau đó, đem chúng xả lại dưới vòi nước lạnh nhiều lần để loại bỏ chất gây ngứa. Về phần nấm hương, ngâm nấm trong tô nước đến khi nở thì thái nhuyễn.

Tiếp theo, rửa thịt bò, xắt miếng vừa ăn rồi ướp cùng tỏi, gừng băm, gia vị (tùy bạn nêm nếm). Cà chua thái miếng nhỏ, hành lá bỏ rễ, xắt nhuyễn. Kế đến, cho nấm hương vào tô mọc, trộn đều cùng chút gia vị để món ăn thêm đậm đà.

Bắc nồi lên bếp, phi thơm hành rồi trút cà chua vào xào mềm. Chị em có thể dầm nhuyễn để cà ra hết màu, nước dùng khi chế vào sẽ có màu sắc tự nhiên đẹp mắt. Nấu đến khi sôi, thả từng viên mọc vo tròn vào. Sau đó, thêm dọc mùng, hành lá, nêm nếm lại gia vị cho vừa ăn là được.

Tất cả đã chế biến xong, chị em chỉ việc trụng sơ bún cho ra tô, chan thêm nước dùng, múc mọc, thịt bò, cà chua, bạc hà để lên trên cho hấp dẫn là có thể mời cả nhà ngồi vào bàn thưởng thức ngay.

Cách nấu bún ốc măng

Học cách nấu bún ốc ngon thì không thể bỏ qua món bún ốc măng cực kì hấp dẫn - Ảnh minh họa: Internet

Nguyên liệu

2kg ốc hạt

3 miếng đậu hũ

200g măng chua

Giấm bỗng

Lá lốt

Rau tía tô

2 trái cà chua

Cách chế biến

Đầu tiên, ngâm ốc trong nước vo gạo có kèm vài lát ớt tươi để chúng nhả hết chất bẩn. Sau 2 tiếng, rửa lại ốc thật sạch rồi cho vào nồi luộc chín. Đợi nguội, dùng tăm khều hết phần thịt ốc cho vào tô. Phần nước luộc được giữ lại để làm nước dùng.

 Chiên đậu hũ vàng đều thì vớt ra, để ráo dầu - Ảnh minh họa: Internet

Tiếp theo, xắt đậu hũ thành miếng vuông, cho vào chảo chiên vàng đều hai mặt rồi vớt ra để ráo dầu. Các nguyên liệu khác: luộc măng chua, rửa qua nước, để ráo; cà chua thái múi cau; lá lốt, rau tía tô rửa sạch, xắt nhỏ; ớt cắt miếng mỏng.

Bắc chảo lên bếp, phi thơm hành với dầu ăn rồi trút ốc vô đảo đều. Đừng quên nêm gia vị để món ăn thêm đậm đà. Đợi đến khi ốc săn lại, tỏa mùi thơm thì tắt bếp, trút ra dĩa để riêng.

Tận dụng chảo cũ phi thơm hành, cho cà chua vào đảo đều đến lúc mềm thì trút trở lại vô nồi nước luộc ốc ban nãy. Bắc nồi lên bếp nấu sôi lại. Tiếp đến, cho măng chua, đậu hũ vào, nêm nếm lại gia vị vừa ăn là có thể tắt bếp.

Bún đem trụng sơ qua nước sôi rồi chia vào từng tô. Sau đó, múc ốc, đậu hũ, cà chua, măng, tía tô để lên trên. Cuối cùng, chan nước vào là có ngay món bún ốc măng vô cùng lạ miệng dùng hoài không biết ngán.

4 cách nấu bún ốc ngon được hướng dẫn trên đây vô cùng đơn giản, chị em có thể chọn lựa phương thức phù hợp nhất với mình để chế biến. Mỗi tuần, đổi vị cả nhà bằng một món bún ốc là một gợi ý hay ho vừa giúp gắn kết các thành viên vừa khiến những "chiếc bụng đói" cảm thấy no nê. Chúc bạn thành công!