Theo Lương y Bùi Đắc Sáng, Viện Hàn lâm Khoa học và công nghệ, Hội Đông y Việt Nam, gạo trắng chứa hàm lượng dinh dưỡng cao như magiê, vitamin, sắt, canxi, protein, carbohydrate..., nguồn cung cấp năng lượng chính trong khẩu phần ăn của người Việt Nam.

Nếu bạn vo gạo quá kỹ, hàm lượng chất xơ, vitamin, khoáng chất chủ yếu ở bên ngoài hạt gạo sẽ bị hao hụt, theo nước mà trôi đi uổng phí.

Hành động vo gạo quá kỹ không chỉ khiến chúng ta mất nhiều thời gian hơn mà còn làm lượng dinh dưỡng hao hụt nhiều hơn. Cơm gạo trắng càng đẹp mắt thì càng chứng tỏ gạo chế biến càng tinh, lượng xenlulo càng giảm.

Theo chuyên gia, mục đích của việc vo gạo nhằm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm hơn cho gạo, loại bỏ chất bẩn, độc hại có thể bám trên gạo chứ không phải đánh bóng trắng tinh từng hạt gạo dưới vòi nước. 

Gạo vo kỹ có giảm dinh dưỡng không là thắc mắc của hầu hết các bà nội trợ. (Ảnh minh hoạ)

Bạn chỉ cần đảm bảo vo gạo theo những lưu ý sau là yên tâm cơm gạo ngon, không bị hao hụt chất dinh dưỡng lại không lo bệnh tật:

Lưu ý khi vo gạo

- Vo gạo tối đa 2 lần. Trong khi vo nên nhẹ tay và đổ nước vo gạo ra ngoài. Chỉ nên rửa gạo, khuấy nhẹ tay, gạn nước để loại trừ sâu, sạn. Không nên vo ngâm gạo quá lâu trong nước vì gạo có thể bị mất các chất dinh dưỡng cần thiết. Không nên bóp mạnh gạo vì có thể làm gãy hạt khiếm cơm khi nấu chín sẽ không ngon cũng như bị mất chất dinh dưỡng.

- Không sử dụng gạo được xay xát quá trắng.

- Nên vo gạo trong nồi để giảm tải nguy cơ hao hụt dinh dưỡng.

- Khi nấu nên dùng nước sôi để nấu thay nước lạnh để tránh tối đa khả năng bị hao hụt dinh dưỡng.