Dễ bị mẩn ngứa và nổi mề đay

Khi gan bị nhiễm độc tình trạng bị mẩn ngứa là rất phổ biến. Các mụn nhọt, mẩn ngứa, nổi mề đay là dấu hiệu đặc trưng của bệnh. Nguyên nhân nhiễm độc gan gây ngứa là do chức năng gan suy giảm nên việc thải độc cơ thể không còn hiệu quả, chất độc tích tụ gây kích ứng da.

Tăng cân đột ngột không rõ nguyên do

Tăng cân đột ngột có thể là do gan đang tích tụ độc tố (Ảnh minh họa: Internet)

Không ít người thắc mắc tại sao họ luôn kết hợp chế độ ăn uống lành mạnh và luyện tập thể thao hàng ngày nhưng cân nặng vẫn cứ tăng lên không thể kiểm soát. Trong những trường hợp này bạn tuyệt đối không nên chủ quan vì có thể gan của bạn đang gặp một số vấn đề. Do gan là cơ quan chịu trách nhiệm chuyển hóa chất béo, nếu hoạt động không đúng thì nó có thể dẫn đến việc tích trữ các chất béo, làm tăng cân đột ngột. Khi gặp phải tình trạng này tốt nhất bạn nên đến bệnh viện để kiểm tra ngay nhé.

Có sọc đen ở móng tay

Móng tay và gan có mối liên kết chặt chẽ với nhau nên khi chức năng gan bị suy yếu thì đồng nghĩa các chất độc sẽ tích tụ và làm đổi màu móng tay của bạn. Điển hình nhất chính là các sọc đen sẽ xuất hiện trên móng tay. Đó chính là dấu hiệu từ gan vận chuyển ra bên ngoài cho biết cơ quan này đang tích tụ độc tố nguy hiểm.

Sọc đen trên móng tay dấu hiệu cảnh báo gan đang gặp vấn đề (Ảnh minh họa: Internet)

Vàng mắt, vàng da

Nếu gan nhiễm độc trong thời gian dài làm suy gan, khiến lượng sắc tố bilirubin tích tụ trong máu. Chất này có thể ngấm vào các mô như da và mắt làm chúng chuyển sang màu vàng. Cụ thể, bilirubin là các hồng cầu già, bị vỡ và được xử lý tại gan. Tuy nhiên khi gan nhiễm độc, tế bào gan bị tổn thương và hủy hoại làm bilirubin không được thu nhận, đào thải, kết quả bị ứ trong máu và tích tụ tại niêm mạc khiến vùng dưới da và lòng trắng của mắt chuyển màu vàng.

Khi thấy dấu hiệu này biểu hiện rõ ra bên ngoài bạn cần đi khám gấp vì để lâu ngày sẽ dẫn đến nhiều bệnh lí nguy hiểm về gan như xơ gan hoặc thậm chí có thể gây ung thư.