Sỏi thận là một trong những bệnh về đường niệu quản phổ biến nhất hiện nay. Sỏi thận hình thành do sự lắng cặn, kết tinh của các chất khoáng có trong nước tiểu. Có nhiều nguyên nhân gây ra sỏi thận, trong đó phổ biến nhất là do ăn uống không lành mạnh, lười vận động và thói quen ít uống nước. Tùy vào thời gian hình thành, vị trí và mức độ lắng độ mà sỏi thận sẽ có kích khác nhau.

Theo thống kê, tỷ lệ nữ giới mắc sỏi thận nhiều hơn nam giới. Hiện nay, sỏi thận thường xảy ra ở những người ngoài 20 tuổi. Tuy nhiên, cũng rất nhiều trường hợp trẻ em 5 tuổi đã bị mắc sỏi thận.

Tỷ lệ nữ giới mắc sỏi thận nhiều hơn nam giới. Ảnh minh họa: Internet

Không giống như protein, vitamin và khoáng chất, nếu oxalat nhiều trong cơ thể có thể dẫn đến việc hình thành sỏi thận. Khi chúng ta tiêu thụ thực phẩm giàu oxalat, chúng sẽ phân hủy trong hệ thống tiêu hóa và đi qua nước tiểu và phân. Tuy nhiên, đôi khi do lượng nước tiêu thụ không đủ, oxalat không được thải ra khỏi cơ thể đúng cách sẽ dẫn đến hình thành các tinh thể oxalat, do đó làm tăng nguy cơ bị sỏi thận.

Sau đây là một số thực phẩm quen thuộc trong nhà bếp, nhưng lại rất hữu ích trong việc ngăn ngừa sỏi thận.

1. Táo: Các nhà nghiên cứu cho biết, tiêu thụ 1 quả táo mỗi ngày rất hữu ích trong việc ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh sỏi thận. Bạn có thể ném một vài lát táo vào bát salad trái cây hoặc uống với một ly sữa.

2. Nho: Một nghiên cứu cho biết, nho có thể giúp giảm 50% sự hình thành sỏi canxi oxalat. Điều này là do ngoài hàm lượng oxalat thấp, nho còn rất giàu polyphenol, một loại chất chống oxy hóa, có thể giúp ngăn ngừa sự hình thành các tinh thể oxalat và giảm nguy cơ sỏi thận.

3. Chanh: Chanh có hàm lượng oxalat thấp, uống nước pha chanh có thể giúp ngăn ngừa sự hình thành sỏi thận. Ngoài ra, chanh có nhiều kali và axit xitric có xu hướng làm tăng lượng nước tiểu và thải oxalat ra khỏi thận.

Chanh có hàm lượng oxalat thấp, uống nước pha chanh có thể giúp ngăn ngừa sự hình thành sỏi thận. Ảnh minh họa: Internet

4. Chuối: Theo một nghiên cứu, vitamin B6 giúp giảm sự hình thành oxalat trong nước tiểu. Chuối là một nguồn giàu vitamin B6, tiêu thụ chúng có thể giúp giảm nồng độ oxalat trong nước tiểu.

5. Đu đủ: Trong các loại thuốc truyền thống điều trị sỏi tiết niệu, người ta phát hiện có một số thành phần của đu đủ. Loại trái cây này ngoài giảm nguy cơ hình thành sỏi thận, còn bảo vệ sức khỏe của thận.