Đau lưng khi ngủ dậy được xem là hiện tượng phổ biến. Chúng xuất phát từ nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan. Trong đó, những nguyên nhân bắt nguồn từ bệnh lý được cho là đáng sợ nhất và rất khó để điều trị.

Đau lưng khi ngủ dậy bắt nguồn từ nhiều nguyên nhân khác nhau - Ảnh minh họa: Internet

Bị đau lưng khi ngủ dậy là bệnh gì?

Do nhiều yếu tố tác động mà hầu hết trong đời sống, chắc chắn ai cũng đã từng mắc phải tình trạng bị đau lưng khi ngủ dậy. Mặc dù không gây nguy hiểm, nhưng trong vài trường hợp nó lại là biểu hiện một số bệnh lý của cơ thể mà bạn cần hết sức cẩn trọng và chú ý.

Đau lưng do tư thế ngủ không đúng

Sau một đêm dài nằm ngủ, sáng thức dậy bạn thường đau ở cổ hoặc phần xương chẩm ở phía sau đầu. Nguyên nhân bắt nguồn từ việc tư thế ngủ không đúng, đầu và cổ không thẳng nhau.

Tình trạng đau lưng cũng tương tự. Khi ngủ, bạn thường xuyên vặn mình và nằm những tư thế khiến khung xương bị vẹo, gây ra đau lưng. Hoặc duy trì tư thế nằm nghiêng liên tục 8 tiếng cũng khiến lưng bị ảnh hưởng, buổi sáng tỉnh giấc sẽ rất nhói và đau.

Nằm ngủ sai tư thế là một trong những nguyên nhân phổ biến dẫn đến hiện tượng đau lưng khi ngủ dậy - Ảnh minh họa: Internet

Đệm ngủ không tốt

Đệm quá mềm hoặc quá cứng cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng đau lưng khi ngủ dậy. Thời gian nghỉ ngơi 8 tiếng vào buổi tối của mỗi người là vô cùng quan trọng, nó giúp cơ thể có thời gian phục hồi và chuẩn bị tinh thần tốt chào ngày mới. Tuy nhiên, nhiều người lại chưa coi trọng vấn đề này.

Theo số liệu thống kê, trung bình mỗi người sẽ dành 1/3 cuộc đời để ngủ. Vì thế có thể thấy một chiếc đệm tốt là cực kì quan trọng. Nếu dùng đệm quá cứng trong một thời gian dài, các khớp xương bị chèn ép xuống mặt đệm do trọng lượng cơ thể sẽ tạo ra một lực ma sát lớn.

Từ đó đường cong sinh lý tự nhiên của cơ thể không được đảm bảo làm ảnh hưởng đến hệ xương và chất lượng giấc ngủ. Và ngược lại, đệm quá lún cũng sẽ gây ra hiện tượng như trên.

Đau lưng do vận động mạnh trước đó

Nguyên nhân này cũng khá phổ biến ở nhiều người. Vì tính chất công việc nặng nhọc hoặc tham gia một vài hoạt động mạnh trước đó sẽ khiến gân lưng căng quá mức.

Thời điểm đó bạn có thể không thấy đau, tuy nhiên sau một giấc ngủ dài, thức dậy bạn sẽ cảm nhận được toàn thân đau nhức, đặc biệt là vùng lưng.

Nếu cơn đau lưng xuất phát từ nguyên nhân này, có rất nhiều cách để khắc phục. Một trong những phương pháp hiệu quả nhất là tập luyện thể dục thể thao thường xuyên, rèn luyện cơ bắp, nâng cao thể lực. Đồng thời dùng tinh dầu xoa bóp cũng giúp cải thiện tốt tình trạng này.

Đau lưng khi ngủ dậy nếu bắt nguồn từ nguyên nhân vận động mạnh sẽ có nhiều phương pháp điều trị dứt điểm - Ảnh minh họa: Internet

Đau lưng do tuổi tác cao

Khi bạn già đi, các cơ xương cũng bắt đầu lão hóa. Quá trình phá hủy của chúng sẽ diễn ra nhanh hơn là tái tạo. Vì thế xương lúc này không còn độ chắc chắn, dẻo dai như xưa.

Tuổi già thường ngủ không ngon giấc, kết hợp với nằm sai tư thế hoặc những ngày trái gió sẽ khiến bạn đau nhức khi thức dậy, đặc biệt là vùng lưng.

Đau lưng khi ngủ dậy nguyên nhân do bệnh lý

Nếu hiện tượng đau lưng khi ngủ dậy của bạn thường xuyên xuất hiện và diễn ra trong một thời gian dài thì nguy cơ mắc các bệnh lý về thoái hóa cột sống và thoát vị đĩa đệm là rất cao.

Hoặc nếu tình trạng đau lưng xuất hiện ngay từ khi còn nhỏ và kéo dài cho đến lúc lớn thì tỉ lệ cao là mắc bệnh về cấu trúc xương cột sống.

Tùy vào tính chất công việc và mức độ lệch cấu trúc mà cơn đau, tần suất đau của mỗi người sẽ khác nhau. Một số bệnh lý phổ biến thường gặp như vẹo cột sống, hẹp ống sống, gai đốt cột sống,...

Một vài triệu chứng đau lưng khi ngủ dậy thường gặp

Biểu hiện của tình trạng đau lưng khi ngủ dậy có rất nhiều. Tuy nhiên bạn cần lưu ý một vài biểu hiện xuất phát từ nguyên nhân bệnh lý để có phương pháp ngăn ngừa và điều trị kịp thời.

Sau khi thức dậy, nếu có cảm giác đau ê ẩm từ vùng sau gáy xuống thắt lưng, khó khăn trong việc vặn mình hoặc cúi đầu thì không nên quá lo lắng.

Đây là biểu hiện của việc ban ngày bạn làm nhiều việc nặng nhọc, quá sức. Cơ thể có có chế tự phục hồi rất tốt nên có thể sau vài giờ hoặc vài ngày, cơn đau sẽ biến mất.

Nếu ngủ dậy thấy cứng cổ, cảm giác tê rần từ hai vai đến hông sườn thì rất có thể dẫn đến nguy cơ đột quỵ hoặc nhồi máu cơ tim - Ảnh minh họa: Internet

Tuy nhiên, nếu thấy khắp mình đều đau nhức, cứng cổ, thỉnh thoảng có cảm giác tê và đau từ vai xuống hai bên hông sườn thì hết sức lưu ý. Đây là biểu hiện của việc các mạch máu bị chèn ép, có thể dẫn đến đột quỵ, liệt nửa người hoặc tử vong do nhồi máu cơ tim.

Nếu cơ thể mắc các triệu chứng này bạn cần đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán, điều trị kịp thời.

Mẹo chữa đau lưng khi ngủ dậy

Điều chỉnh tư thế ngủ phù hợp

Trước hết chọn cho mình một chiếc gối thật vừa vặn, không quá cao cũng không quá thấp, có độ mềm và đàn hồi tốt. Khi ngủ, chọn tư thế nằm thẳng lưng, đặt thêm một chiếc gối ôm dưới đầu gối để giúp giảm áp lực lên các dây thần kinh hông dưới.

Hoặc nếu chọn tư thế nằm nghiêng, bạn cũng cần có thêm một chiếc gối đặt giữa hai đầu gối để hỗ trợ hông và lưng dưới. Tuyệt đối tránh tư thế ngủ nằm sấp hay nghiêng người và co chân lên quá cao.

Chọn loại đệm tốt

Một chiếc đệm có độ đàn hồi tốt sẽ giúp phòng ngừa bệnh đau lưng khi ngủ dậy và nâng cao chất lượng giấc ngủ. Lưu ý, nếu đệm bắt đầu có dấu hiệu lún xuống, bạn nên thay đệm mới và thời gian sử dụng không quá 10 năm.

Chọn loại đệm tốt không chỉ giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ mà còn ngăn ngừa tình trạng đau lưng khi ngủ dậy - Ảnh minh họa: Internet

Thực hiện tư thế ngủ dậy đúng cách

Khi thức dậy, trước hết đổi sang tư thế nằm nghiêng, cho hai chân ra mép giường, đặt xuống đất. Đồng thời dùng tay chống người lên. Sau đó bạn chờ khoảng vài giây rồi mới đứng thẳng người, bước xuống đất.

Cách này không chỉ tránh tình trạng cơ xương bị co rút mạnh mà còn giúp ngăn tình trạng tụt huyết áp do thay đổi tư thế đột ngột.

Tư thế thức dậy và đúng giường đúng cách sẽ giúp tinh thần sảng khoái và ngăn ngừa được nguy cơ tụt huyết áp - Ảnh minh họa: Internet

Với những trường hợp đau lưng khi ngủ dậy xuất phát từ bệnh lý nên đến các cơ sở y tế để chữa trị kịp thời. Duy trì thói quen 6 tháng khám 1 lần để được chẩn đoán bệnh sớm nhất.

Ngoài ra một chế độ ăn uống khoa học như bổ sung nhiều chất xơ, canxi, uống đủ nước cũng giúp ngăn ngừa đau lưng khi ngủ dậy hiệu quả. Hạn chế những chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, cà phê,...Thường xuyên rèn luyện thể dục thể thao để cải thiện tình trạng đau lưng.

Đau lưng khi ngủ dậy mặc dù là hiện tượng thường gặp, xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau nhưng nếu không điều trị kịp thời, lâu dần sẽ trở thành mạn tính và khó điều trị. Tình trạng này không chỉ khiến sức khỏe bị ảnh hưởng mà các sinh hoạt thường ngày cũng bị cản trở.

Vì thế nếu không rõ nguyên nhân dẫn đến hiện tượng đau lưng khi ngủ dậy, bạn nên đến bệnh viện tìm hiểu rõ và có phương pháp chữa trị kịp thời, đúng đắn.