Tía tô là một loại cây rau thơm rất tốt cho sức khỏe nhờ có hàm lượng dinh dưỡng như canxi, sắt, vitamin A, C. Bên cạnh việc sử dụng để chế biến các món hàng ngày, nó còn được ứng dụng trong quá trình chăm sóc sắc đẹp. Vậy tại sao chúng ta có thể đắp mặt nạ bằng lá tía tô?

Công dụng của lá tía tô trong làm đẹp

Trị mụn

Nhờ có những chất kháng khuẩn và chống viêm đã khiến cho lá tía tô sẽ hỗ trợ điều trị và chăm sóc làn da bị mụn, viêm da… rất hiệu nghiệm. Đặc biệt, những chất này sẽ có hiệu quả tốt hơn khi hấp thụ trực tiếp qua da bằng phương pháp xông hơi.

Giảm vết thâm nám

Nhờ thành phần có khả năng giải độc, thanh lọc cơ thể nên nước cốt hoặc nước uống được nấu từ tía tô có tác dụng làm sạch cơ thể, khiến làn da trở nên sáng màu, giảm thiểu nám, tàn nhang có trên da.

Các dưỡng chất khi được hấp thụ vào cơ thể sẽ ngăn chặn sự hình thành melanin – sắc tố khiến da bị xỉn màu - Ảnh minh họa: Internet

Đốt cháy mỡ thừa

Trong tía tô có chứa nhiều chất vitamin, chất xơ và khoáng chất, rất cần thiết cho cơ thể và có tác dụng rất tốt cho dạ dày, thúc đẩy và tăng cường trao đổi chất, chuyển hóa các chất. Nhờ vậy, nó có thể đào thải và đốt cháy các chất béo có hại cho cơ thể ra ngoài.

Ngăn ngừa các vấn đề lão hóa của da

Một tác dụng khác của lá tía tô là ngăn ngừa lão hóa cho làn da. Lượng chất chống oxy hóa có trong lá tía tô rất dồi dào, khi sử dụng thường xuyên sẽ ngăn ngừa và làm chậm quá trình lão hóa cũng như các dấu hiệu của tuổi tác.

Đắp mặt nạ bằng lá tía tô

Mặt nạ tía tô nguyên chất

Cách thực hiện vô cùng đơn giản: Bạn chỉ cần lấy 2 nắm lá tía tô rửa sạch rồi để cho ráo nước. Cho lá tía tô vào cối giã nát hoặc dùng máy xay xay cho thật nhuyễn. Chắt lấy phần nước lá tía tô rồi cho vào 1 chiếc chén nhỏ. Sau đó thêm vào hạt muối tinh vào khuấy đều.

Trước hết bạn cần rửa sạch mặt. Sau đó dùng tăm bông chấm vào nước lá tía tô đã chuẩn bị và chấm lên vết mụn. Đồng thời thoa đều ra các vùng da xung quanh. Để mặt nạ tía tô trên da khoảng 30 phút rồi nhẹ nhàng rửa lại mặt bằng nước ấm.

Cách đắp mặt nạ bằng lá tía tô này vô cùng đơn giản và an toàn cho da. Đồng thời, bạn có thể áp dụng cách này cho các vùng khác trên cơ thể để trị mụn ngực, mụn lưng… - Ảnh minh họa: Internet

Bạn nên áp dụng phương pháp này 2 lần/tuần để đạt được hiệu quả trị mụn nhanh chóng nhất.

Mặt nạ tía tô và mật ong

Mật ong chứa nhiều chất chống oxy hóa và nhiều dưỡng chất tốt cho da, có khả năng chống viêm, giảm sắc tố đen, loại bỏ da chết, tăng cường da sáng khỏe. Do vậy, bạn có đắp mặt nạ bằng lá tía tô kết hợp mật ong để mang lại hiệu quả làm đẹp tối đa - Ảnh minh họa: Internet

Nguyên liệu: 200g lá tía tô, 2 thìa mật ong nguyên chất

Cách dùng: Tía tô rửa sạch, cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn, sau đó trộn với mật ong đã chuẩn bị. Dùng hỗn hợp này đắp mặt nạ khoảng 20 phút rồi rửa lại với nước sạch.

Mặt nạ tía tô và dầu dừa

Dầu dừa nguyên chất được bào chế từ quả dừa có nhiều dưỡng chất tốt cho da. Đặc biệt, trong thành phần của nó có chứa axit lauric, có khả năng ức chế các sắc tố đen melanin, giúp làm giảm thâm nám hiệu quả. Do vậy bạn có thể kết hợp dầu dừa và tía tô để đắp mặt nạ trị nám da - Ảnh minh họa: Internet

Nguyên liệu: 200g lá tía tô, 3 thìa dầu dừa

Cách dùng: Tía tô rửa sạch xay nhuyễn rồi trộn với dầu dừa để tạo hỗn hợp sệt. Dùng hỗn hợp này đắp mặt nạ khoảng 20 phút rồi vệ sinh da mặt sạch sẽ. Các bạn nên kiên trì thực hiện 2 – 3 lần/tuần kết hợp với chế độ ăn dinh dưỡng, bảo vệ da mặt cẩn thận trước tác nhân từ môi trường để đạt hiệu quả tốt nhất.

Mặt nạ tía tô và chanh tươi

Chanh chứa nhiều vitamin C và các acid giúp loại bỏ tế bào chết nên khi kết hợp với tía tô để đắp mặt nạ sẽ mang lại hiệu quả cao hơn trong việc trị nám da mặt - Ảnh minh họa: Internet

Nguyên liệu: 200g lá tía tô, nước cốt 1/2 quả chanh, 2 thìa mật ong

Cách làm: Tía tô rửa sạch, xay nhuyễn ép lấy nước cốt rồi trộn với nước cốt chanh và mật ong. Sau đó dùng hỗn hợp này đắp mặt nạ khoảng 15 – 20. Trong quá trình đắp mặt nạ, bạn nên nằm nghỉ ngơi và thư giãn sau đó mới vệ sinh sạch sẽ.

Cách dùng mặt nạ lá tía tô hiệu quả

Để mặt nạ tía tô phát huy hết tác dụng, trước hết bạn cần làm sạch da mặt.

- Tẩy trang: Nếu như bạn có makeup, sử dụng son môi hay kem chống nắng thì bước đầu tiên bạn phải tiến hành tẩy trang. Nên sử dụng những loại nước tẩy trang chuyên dụng để loại sạch hết những tồn dư hóa mỹ phẩm trên da.

- Tẩy tế bào chết: Tẩy tế bào chết là bước quan trọng trong làm sạch da giúp bạn loại bỏ tối đa những tế bào da chết gây xỉn màu, bít tắc lỗ chân lông.

Chỉ cần thực hiện tẩy tế bào chết 2 -3 lần một tuần, tốt nhất là thực hiện trước khi tiến hành đắp mặt nạ để dưỡng chất từ mặt nạ tía tô thẩm thấu tốt nhất qua da - Ảnh minh họa: Internet

- Rửa mặt: Bạn nên lựa chọn loại sữa rửa mặt phù hợp với da của mình, ưu tiên các loại có chiết xuất thuần thiên nhiên để tốt nhất cho da.

- Xông mặt: Ngoài việc đắp mặt nạ, bạn có thể tiến hành xông mặt bằng lá tía tô. Cách xông mặt này sẽ giúp đẩy các bã nhờn, bụi bẩn trong lỗ chân lông ra ngoài, giúp da mặt dễ thẩm thấu dưỡng chất hơn.

Đắp mặt nạ tía tô bao nhiêu lâu thì có hiệu quả?

Với mặt nạ tía tô, bạn chỉ lên sử dụng 2 – 3 lần 1 tuần. Hơn nữa, nám và tàn nhang là do sắc tố melanin gây ra nên thường rất khó điều trị, do đó chúng ta cần phải kiên trì thực hiện đều đặn để đạt hiệu quả cao nhất. Đặc biệt là đối với các trường hợp nám, tàn nhang do di truyền thì thời gian thường sẽ lâu hơn.

Những lưu ý khi đắp mặt nạ bằng lá tía tô

Tía tô là một nguyên liệu làm đẹp tự nhiên an toàn, có nhiều công dụng nhất trong việc loại bỏ nám, tàn nhang trên da mặt. Tuy nhiên, các bạn vẫn cần lưu ý một số vấn đề như:

- Không nên dùng nước tía tô đã để qua đêm để sử dụng. Nước tía tô sau khi để qua đêm thường bị oxy hóa, biến đổi chất, có thể gây ảnh hưởng không tốt tới làn da vốn mỏng manh của chị em.

- Một số người có thể bị dị ứng với thành phần hoặc tinh dầu trong lá tía tô. Do vậy để an toàn, bạn nên kiểm tra độ kích ứng ở một vùng da nhỏ trước khi đắp mặt nạ toàn da mặt.

- Các bạn không nên quá lạm dụng cách đắp mặt nạ này vì nó có thể khiến da bị mỏng, kích ứng, dễ bắt nắng khiến nám đậm màu hơn. Tần suất phù hợp nhất là nên đắp mặt nạ tía tô 2 – 3 lần/tuần, mỗi lần không quá 25 phút và chỉ áp dụng vào buổi tối.

- Trong thời gian đang điều trị nám bằng lá tía tô, bạn nên tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng, khói bụi, đồng thời kết hợp với việc chăm sóc da phù hợp và chế độ ăn dinh dưỡng.

- Cách trị nám tàn nhang bằng tía tô chỉ phù hợp với người bị nám nhẹ và hiệu quả phụ thuộc vào cơ địa. Bởi vậy nếu bị nám nặng, nám lâu năm hoặc áp dụng cách này trong thời gian dài nhưng không thấy tác dụng tốt, bạn nên chủ động tìm phương pháp phù hợp hơn.

Đắp mặt nạ bằng lá tía tô đang được rất nhiều chị em áp dụng. Hãy thử ngay để có một làn da sạch mụn, hết nám. Đừng quên đọc kỹ những lưu ý nhé!