Cả gia đình ngộ độc trứng cóc

Theo TS BS Hoàng Công Tình, trưởng khoa Hồi sức Tích cực Bệnh viện đa khoa tỉnh Hòa Bình, bệnh viện vừa cấp cứu cho 7 bệnh nhân ngộ độc trứng cóc.

Trước đó, vào ngày 20/1, cả gia đình 9 người trong tỉnh đã lấy trứng cóc từ ao về nấu với gừng ăn. Bữa cơm gia đình chỉ riêng cụ ông già không ăn còn 8 người khác ăn thì bị ngộ độc.

Sau khi ăn, mọi người bắt đầu nôn ói, đau dụng, hoa mắt, chóng mặt và sau đó là khó thở. Người thân đưa nhanh chóng đưa đi bệnh viện cấp cứu. Tuy nhiên, tại Trung tâm y tế huyện, một người đã tử vong. 7 người còn lại được chuyển lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình.

Các bác sĩ tiếp nhận bệnh nhân trong tình trạng khó thở, nôn ói, rối loạn điện giải. Bác sĩ Tình cho biết ngay lập tức các bác sĩ tiến hành cấp cứu, súc rửa dạ dày, thải độc cho bệnh nhân.

Bệnh nhân bị ngộ độc trứng cóc phải nhập viện cấp cứu - Ảnh BSCC 

Bác sĩ Tình cho biết toàn bộ khoa cấp cứu của bệnh viện đã nhanh chóng bắt tay vào cấp cứu người bệnh, khoa Hồi sức tích cực cũng hỗ trợ đồng nghiệp cấp cứu bệnh nhân. 7 bệnh nhân đã nhanh chóng được bơm rửa dạ dày để loại bỏ chất độc, dùng các chất tẩy rửa đường tiêu hóa để loại bỏ chất độc ra khỏi đường ruột và các thuốc để điều chỉnh các rối loạn khác. Nếu không cấp cứu kịp thời có thể tử vong.

Bác sĩ Tình chia sẻ các thành viên trong gia đình đều là người lớn, trong độ tuổi lao động, không có bệnh nhân nào là trẻ em. Tuy nhiên, ca cấp cứu cả gia đình ngày sát Tết cũng khiến các bác sĩ toát mồ hôi. Hiện sức khỏe của các bệnh nhân đã ổn định hơn. Bác sĩ Tình cho biết các bác sĩ sẽ cố gắng điều trị tích cực để bệnh nhân có thể đón Tết ở nhà thay vì bệnh viện.

Ngày Tết, nguy cơ ngộ độc thực phẩm hiện hữu rất nhiều. Bác sĩ Tình khuyến cáo phong tục ăn thịt cóc có ở rất nhiều địa phương và đây là quan niệm sai lầm. Thực chất, thịt cóc độc chứ không béo bổ như người ta nghĩ. Trong con cóc, chỉ duy nhất phần thịt cơ của cóc là ăn được nhưng toàn thân cóc từ da, chất nhầy, gan, nọc cóc đều có độc và có thể ngộ độc trong quá trình chế biến.

Bệnh viện đã từng tiếp nhận các trường hợp ngộ độc thịt cóc nhưng trứng cóc thì đây là lần đầu tiên. Bác sĩ Tình cho biết có thể người bệnh nhầm với trứng ếch và nghĩ ăn được nên vớt về nấu ăn.

Ở các địa phương, người dân còn nhầm lẫn giữa nhiều loại thực phẩm tự nhiên và ăn vào có thể gây ngộ độc tức thì.

2 bé ngộ độc hạt đậu

Cùng lúc đó, tại Trung tâm sản nhi Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, các bác sĩ cũng cấp cứu hai bệnh nhi bị ngộ độc sau khi ăn hạt của cây củ đậu.

Hai bệnh nhi Đ.T.L. (6 tuổi) và Đ.B.N. (3 tuổi, cùng trú tại Ba Vì - Hà Nội) được chuyển đến từ Trung tâm y tế huyện Thanh Thủy. Trong đó, bé Đ.B.N. đã rơi vào hôn mê, da tái lạnh, gọi, hỏi không có đáp ứng, đã được cấp cứu đặt ống nội khí quản.

Bệnh nhi ngộ độc hạt cây củ đậu - Ảnh BSCC

Trước đó, hai bé sang bà ngoại và ra vườn lấy quả của cây củ đậu về luộc ăn. Sau khi đi làm về bố của hai bé thấy các con mệt mỏi, quấy khóc và nôn ra nhiều hạt củ đậu. Cả nhà đều không biết loại hạt này có độc tố rất mạnh chủ quan, không đưa trẻ đến khám ngay tại các cơ sở y tế. Đến khoảng 18 giờ, trên đường đưa 2 con trở về nhà ở Ba Vì (Hà Tây), anh phát hiện con đột nhiên ngất xỉu, tay chân duỗi, gọi, hỏi không có đáp ứng nên vội đưa trẻ vào cấp cứu tại Trung tâm y tế huyện Thanh Thủy.

Sau khi được thực hiện các biện pháp cấp cứu tích cực như đặt ống nội khí quản kết hợp sử dụng các thuốc vận mạch, bệnh nhân nhanh chóng được chuyển đến Trung tâm Sản Nhi.

Sau 3 ngày cấp cứu tích cực, các bệnh nhi đã dần hồi phục và cai được máy thở.

Theo ThS.BS Cao Việt Hưng, Trưởng khoa Hồi sức tích cực – Chống độc Trung tâm Sản Nhi Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cây củ đậu chỉ dùng được phần củ còn các phần thân, lá, hoa, quả của cây củ đậu đều có chứa Rotenon – một chất rất độc thường được dùng làm chế phẩm thuốc trừ sâu.

Khi được hấp thu vào cơ thể, Rotenon gây ức chế hô hấp của tế bào gây tăng sinh lactate nhiễm toan hóa máu, tăng hình thành các gốc oxy hóa tự do và gây chết tế bào. Sau khi ăn khoảng 30 phút đến 1 giờ, người bệnh có thể xuất hiện các biểu hiện như đau đầu, chóng mặt, đau bụng, buồn nôn, ý thức lơ mơ. Ở mức độ nặng hơn, Rotenon gây ức chế thần kinh khiến người bệnh rơi vào hôn mê, co giật, ngừng thở, ngừng tim dẫn tới tử vong nhanh chóng.