Được xem là nguyên liệu vàng được nhiều chị em ưa chuộng và là thần dược của nhan sắc. Vậy công dụng của mật ong trong làm đẹp là gì?

Mật ong được xem là nguyên liệu vàng được nhiều chị em ưa chuộng và là thần dược của nhan sắc - Ảnh: Internet

Thành phần dưỡng chất trong mật ong

Trong mật ong có rất nhiều dưỡng chất quý, đây chính là những yếu tố làm nên công dụng của mật ong trong làm đẹp, có thể kể đến như:

- Hai loại đường tự nhiên glucose và fructose.

- Khoáng chất: Canxi magie, phốt pho...

- Các chất hữu cơ: Axit molic, vinic, citric, lactic...

- Vitamin: Mật ong đặc biệt chứa rất nhiều các vitamin như: B1, B12, B3, B5, B6, K, C, E... không chỉ có lợi cho sức khỏe mà còn giúp nuôi dưỡng và duy trì bề mặt da mịn màng, sáng bóng.

Một số tác dụng của mật ong trong làm đẹp

Dưỡng ẩm

Dưỡng ẩm là công dụng trong làm đẹp của mật ong được nhiều người biết đến nhất. Trong mật ong chứa hàm lượng vitamin E cực cao nên có khả năng giữ ẩm tốt. Việc sử dụng mật ong làm mặt nạ cho những vùng da khô ngứa cực kỳ hiệu nghiệm.

Đối với những bạn có làn da dầu việc sử dụng mật ong để giữ ẩm giúp kiểm soát dầu của da cũng là điều nên làm. Bởi mật ong sẽ giúp duy trì cân bằng độ ẩm dưới da, điều tiết các hoạt động của tuyến nhờn, giúp da duy trì được độ ẩm và độ đàn hồi, không tiết quá nhiều dầu cũng như không làm khô da như khi dùng mỹ phẩm.

Dưỡng ẩm là công dụng trong làm đẹp của mật ong được nhiều người biết đến nhất - Ảnh: Internet

Làm kem chống nắng

Mật ong chứa nhiều chất chống oxy hóa có vai trò bảo vệ da từ sâu bên trong. Các enzym có tác dụng như một loại kem chống nắng đóng vai trò bảo vệ da khỏi các quá trình lão hóa do tác động của môi trường, ngăn cản quá trình nhăn da sớm và các vết nám sạm.

Khử trùng, làm sạch mụn và săn chắc da

Tác dụng của mật ong đối với da bị mụn đã được nhiều nghiên cứu khoa học chứng minh.

Trong mật ong có chứa chất kháng khuẩn và khử trùng tự nhiên. Nhờ đó loại nguyên liệu này có công dụng tuyệt vời trong việc ngăn chặn tình trạng mụn, mụn nhọt hiệu quả. Chỉ cần thoa mật ong mỗi ngày lên vùng da bị mụn. Chờ 15 phút sau thì rửa sạch với nước ấm. Điều kỳ diệu sẽ xảy ra với là da của bạn sau 2 tuần thực hiện.

Tẩy lông tại nhà

Trong cách làm đẹp từ mật ong thì bạn không thể bỏ qua cách tẩy lông từ loại mỹ phẩm tự nhiên này.

Chỉ cần một chút mật ong, đường, nước cốt chanh là bạn đã có một loại hỗn hợp tẩy lông hiệu quả mà không sợ chịu ảnh hưởng của các chất hóa học hay không lo da bị thô ráp như dùng các sản phẩm có bán sẵn trên thị trường. Hãy nhớ là làm ấm hỗn hợp trước khi sử dụng để tăng hiệu quả tẩy lông cao hơn.

 

Chỉ cần một chút mật ong, đường, nước cốt chanh là bạn đã có một loại hỗn hợp tẩy lông hiệu quả - Ảnh: Internet

Tẩy da chết cho môi

Trong mật ong chứa nhiều axit alpha hydroxy, axit malic... là các chất cực tốt để tẩy da chết cho môi. Chỉ cần trộn mật ong với đường nâu rồi thoa đều lên môi trong 2 phút. Massage nhẹ nhàng để các tế bào chết bong da. Làn môi của bạn sẽ được tẩy sạch, tăng độ ẩm và mềm mịn tức thì.

Đánh tan quầng thâm mắt

Đôi mắt gấu trúc là nỗi khổ tâm của rất nhiều bạn gái. Chỉ cần "cửa sổ tâm hồn" bị thâm quầng thì cả gương mặt bạn gần như xuống sắc và thiếu hẳn sức sống. Nhất là những bạn có công việc phải thường xuyên thức khuya.

Đừng lo lắng, hãy sử dụng cách làm đẹp với mật ong bằng sẽ đánh bay quầng thâm mắt của bạn trong tích tắc.

Chỉ cần thoa mật ong lên chỗ quầng thâm trong 15 phút. Sau đó rửa lại bằng nước ấm. Lặp lại thường xuyên bạn sẽ thấy hiệu quả thật bất ngờ.

Một lưu ý nhỏ là mật ong có thể làm giãn tĩnh mạch nên khi dùng cho vùng da mắt vốn mỏng manh bạn nên pha loãng ra với nước ấm và bôi một lớp thật mỏng quanh mắt là được.

Làm trắng da

Trong nhiều cách làm đẹp với mật ong, bạn thường nghe đến tác dụng làm trắng da. Điều này là hoàn toàn có căn cứ khoa học. Bởi trong mật ong chứa rất nhiều chất oxy hóa và vitamin C. Hai thành phần này là yếu tố quan trọng giúp bảo vệ da khỏi tác động ánh nắng mặt trời, ngăn ngừa lão hóa da và làm sáng da từ sâu bên trong.

Trong nhiều cách làm đẹp với mật ong, bạn thường nghe đến tác dụng làm trắng da. Điều này là hoàn toàn có căn cứ khoa học - Ảnh: Internet

Loại bỏ mụn đầu đen

Trong chanh chứa rất nhiều AHA, BHA có tác dụng tẩy da chết và loại bỏ mụn đầu đen rất hiệu quả. Kết hợp với mật ong chứa nhiều chất kháng khuẩn sẽ giúp bạn khắc phục triệt để tình trạng mụn đầu đen đáng ghét này.

Chỉ cần pha một thìa mật ong với 1/2 thìa nước cốt chanh tạo thành một hỗn hợp đồng nhất. Thoa hỗn hợp này lên những vùng có nhiều mụn đầu đen như mũi, cằm. Sau đó rửa mặt lại bằng nước mát. Một thời gian ngắn sau đó bạn sẽ thấy tình trạng mụn đầu đen giảm hẳn.

Dưỡng môi

Không chỉ dùng mật ong để tẩy da chết, mật ong còn là một thần dược để dưỡng môi trong mùa đông khô hanh. Trong mật ong tự nhiên chứa rất nhiều vitamin E, các chất dưỡng ẩm được xem là một loại son dưỡng môi tự nhiên giúp đôi môi luôn mềm mại và căng mọng.

Ngoài ra mật ong có giúp chữa lành những vết nứt nẻ, khô môi do thời tiết khô hanh của mùa đông gây ra. Ngay cả những vết chảy máu trên môi bạn vẫn có thể sử dụng mật ong để bôi vào mà vẫn an toàn, thúc đẩy quá trình lành vết thương nhanh hơn nữa đấy.

Dưỡng tóc

Hàng ngày mái tóc của bạn phải chịu tác động của nhiều yếu tố như bụi bẩn, ánh nắng mặt trời, thuốc nhuộm, uốn tóc... Thiếu dưỡng chất làm cho tóc bị hư tổn. Tóc sẽ bị xơ rối, chẻ ngọn, dễ gãy rụng. Đừng quá lo lắng, mật ong có thể giúp khắc phục tình trạng này giúp bạn.

Tóc sẽ bị xơ rối, chẻ ngọn, dễ gãy rụng. Đừng quá lo lắng, mật ong có thể giúp khắc phục tình trạng này giúp bạn - Ảnh: Internet

Do mật ong chứa nhiều vitamin C, magie, kali nên nó cũng là một loại dưỡng tóc rất tốt. Nếu tóc bạn bị hư tổn thì có thể sử dụng mật ong để khắc phục tình trạng này. Mỗi tuần nên ủ tóc một lần bằng hỗn hợp mật ong và dầu oliu với tỉ lệ 1:1 bạn sẽ thấy tác dụng phục hồi tóc hư tổn tuyệt vời của loại nguyên liệu này.

Giảm cân

Tất nhiên trong các tác dụng của mật ong thì không thể không kể đến tác dụng giảm cân của loại thần dược sắc đẹp này. Nghe thì có vẻ vô lý vì mật ong chứa nhiều đường làm sao mà có thể giúp bạn giảm cân được. Tuy nhiên, các nghiên cứu khoa học và thực tế cũng đã chứng minh, chỉ cần bạn sử dụng mật ong đúng cách thì bạn có thể giảm cân nhanh chóng mà còn giúp tăng cường sức khỏe nữa đấy.

Trong mật ong chứa nhiều đường glucose và fructose, nhiều vitamin và khoáng chất có lợi cho da và sức khỏe. Bạn có thể sử dụng mật ong để giảm cân theo các cách sau đây:

Dùng mật ong và nước ấm: Bạn dùng mật ong pha cùng với nước ấm uống mỗi buổi sáng và trước các bữa ăn. Kết hợp tập thể dục thể thao đều đặn bạn sẽ nhanh chóng lấy lại vóc dáng như mong muốn.

Dùng mật ong và chanh: Pha mật ong cùng với nước ấm và nước cốt chanh uống hằng ngày sẽ thanh lọc cơ thể, loại bỏ mỡ thừa. Chỉ một thời gian ngắn bạn sẽ thấy cả làn da và vóc dáng của mình được cải thiện rõ rệt.

Bạn dùng mật ong pha cùng với nước ấm uống mỗi buổi sáng và trước các bữa ăn. Kết hợp tập thể dục thể thao đều đặn bạn sẽ nhanh chóng lấy lại vóc dáng như mong muốn - Ảnh: Internet

Tuy nhiên phương pháp uống chanh và mật ong không áp dụng cho người bị đau dạ dày và dễ kích ứng với dạ dày vì thành phần chanh chứa nhiều axit có thể làm tình trạng đau dạ dày của bạn nặng thêm.

Có thể nói công dụng của mật ong trong làm đẹp là không thể nghĩ bàn, vừa mang lại hiệu quả cao lại vừa an toàn tuyệt đối với mọi đối tượng. Kể cả những bà mẹ đang mang thai và cho con bú. Vậy còn chần chừ gì nữa mà không bắt tay vào áp dụng ngày thôi nào!