Bị dị dạng từ khi mới lọt lòng lại sớm mồ côi mẹ

Đó là hoàn cảnh của em Ngô Thị Thu Cúc (sinh năm 1998) quê ở thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp. Khi mới lọt lòng, em đã mắc căn bệnh u bướu tăng dịch ở mặt, theo thời gian, khối u lớn lên khiến khuôn mặt em bị dị dạng. Lúc còn nhỏ, Cúc bị các bạn nhỏ trong xóm xa lánh, chê cười và không muốn chơi chung. Bao nhiêu lần tổn thương là bấy nhiêu lần em tự hỏi "Tại sao khuôn mặt mình lại không dễ nhìn hơn một chút? Tại sao các bạn khác có khuôn mặt xinh đẹp, lành lặn, còn mình thì không?".

Khi mới lọt lòng, Cúc đã mắc căn bệnh u bướu tăng dịch ở mặt, theo thời gian, khối u lớn lên khiến khuôn mặt em bị dị dạng - Ảnh: Nhân vật cung cấp

Mang khuôn mặt dị dạng, Cúc bị bạn bè xa lánh, gia đình lại nghèo phải sống nay đây mai đó nên em không được đi học. Thế nhưng tổn thương chưa dừng lại ở đó, năm Cúc lên 6 tuổi, mẹ em mất do căn bệnh ung thư phổi quái ác hành hạ suốt mấy năm trời. Em trở thành đứa trẻ thiếu vắng sự chăm sóc, dưỡng dục của người mẹ mang nặng đẻ đau. Nỗi đau đớn trở nên quá sức chịu đựng và in sâu trong ký ức của đứa trẻ thơ dại.

Dù đau đớn vẫn đi bán vé số lo cho em trai ăn học

Một thời gian sau ba Cúc đi thêm bước nữa với người mẹ kế tên Điệp. Dù mang danh mẹ ghẻ con chồng nhưng chị Điệp yêu thương, dạy dỗ Cúc như đứa con mình dứt ruột sinh ra. Khi nghĩ về những tổn thương mà em đã gánh chịu, chị lại càng thương yêu, bảo bọc Cúc nhiều hơn.

"Tôi thương bé Cúc như con đẻ, điều gì tốt tôi cũng muốn dành cho con hết. Thấy con bị bệnh tật hành hạ đau đớn, mặt dị dạng đến mức lưỡi sưng to và thè ra bên ngoài thế này, tôi không cầm lòng nổi nên càng phải cố gắng bươn chải nhiều hơn để kiếm tiền chạy chữa" - Chị Điệp tâm sự.

Năm 2005, chị hạ sinh bé Ngô Anh Duy trong niềm vui vỡ òa của gia đình nhỏ. Lúc này, cuộc sống cũng trở nên khó khăn hơn. Cùng với đó, căn bệnh u bướu của Cúc trở nặng, mỗi ngày một sưng to, khiến khuôn mặt  em bị biến dạng nặng nề và vùng đầu ê nhức liên tục. Dẫu đau đớn, Cúc thương cha mẹ khổ nhọc nên không dám than vãn mà cố gắng mạnh mẽ phụ giúp mẹ kế nuôi em trai ăn học.

Chị Điệp dẫn bé Cúc đi bệnh viện khám bệnh - Ảnh: Gia đình cung cấp

"Em lớn lên trong sự kỳ thị của bạn bè rồi quen dần với điều đó. Em nghĩ mình phải mạnh mẽ sống cuộc sống của riêng mình. Với em gia đình là quan trọng nhất nên em không quan tâm người đời nhìn vào em, em chỉ biết phải cố gắng thật nhiều để kiếm tiền lo cho em trai và cha mẹ" - Cúc tâm sự.

Gương mặt đau đớn và dị dạng vì bệnh tật, Cúc vẫn cố gắng đi bán vé số kiếm tiền lo cho em trai ăn học - Ảnh: Nguyễn Anh Huy

Năm 2018, hai mẹ con "đùm túm" nhau lên Sài Gòn bán vé số với mong muốn tích cóp tiền chữa trị cho Cúc. Em trai thương chị và mẹ nên tranh thủ thời gian nghỉ hè cũng lên Sài Gòn đi khắp nẻo đường bán vé số kiếm tiền. Cả 3 mẹ con đi bán quần quật cả ngày, tối về thuê 1 chiếc giường đùm bọc nhau ngủ.

Sau một năm bươn chải bán vé số tại Sài Gòn, gia đình có biến cố lớn nên chị Điệp trở về quê, tiếp tục làm nghề bán trái cây. Còn Cúc, em xin mẹ tiếp tục ở Sài Gòn bán vé số, tích cóp từng đồng lẻ gửi về mua chiếc xe đạp cho em đi học.

Sâu trong thâm tâm Cúc luôn mong ước được phẫu thuật để có khuôn mặt bình thường như bao người - Ảnh: Gia đình cung cấp

"Em rất muốn có được khuôn mặt bình thường như mọi người. Nhưng chi phí cho cuộc phẫu thuật lớn lắm, lên đến vài trăm triệu, gia đình lại gặp biến cố lớn nên em không dám mơ gì nữa. Số tiền em kiếm được chỉ đủ để trang trải chi phí lặt vặt trong gia đình và mua được chiếc xe đạp cho đứa em trai đi học. Hiện tại, em cũng đã quen với việc chịu đựng sự dị dạng, và những cơn đau nhức, nóng sốt thất thường. Bây giờ em chỉ cố gắng lo cho gia đình, cha mẹ và em trai" - Cúc xúc động kể.

Mọi đóng góp ủng hộ em Ngô Thị Thu Cúc thực hiện ca phẫu thuật để có gương mặt lành lặn, quý độc giả vui lòng gửi về:

Chị Trương Thị Kim Điệp (mẹ kế Cúc)

Số tài khoản 0331000492861 - Ngân hàng Thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), chi nhánh Đồng Tháp

Nội dung: Ủng hộ em Cúc

Hoặc liên hệ trực tiếp chị Trương Thị Kim Điệp tại địa chỉ: 302 Cách Mạng Tháng Tám, phường 3, thành phố Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp.

Điện thoại liên hệ: 0948242937