Ảnh minh họa

Chồng tôi càng ngày càng lập dị, không biết có phải cách đây 6 năm anh mổ u cột sống nên bị ảnh hưởng không. Bề ngoài ai cũng nghĩ anh là người có học, đạo mạo, có chức có quyền, được đi công tác trong ngoài nước, chẳng ai ngờ anh không giúp gì được cho gia đình con cái.

Hồi con nhỏ, anh mải học hành phấn đấu thì chẳng nhớ đóng góp nuôi con, con lớn anh lại làm gương cho các con ở tính nhặt nhạnh quần áo cũ, họ hàng ai có đồ không dùng đến là nhăm nhăm chở về nhà. Ngoài ra anh hay tìm mua trên mạng, giờ có 4 xe đạp để đi tập dục buổi sáng; nồi cơm điện cùng đủ thứ như đồng hồ, điện thoại, loa máy tính... anh toàn mua đồ thanh lý ở cơ quan. Nhà xây xong anh lao đi chở giường cũ về. Giờ con gái tôi 27 tuổi cũng toàn mua quần áo cũ, chưa có bạn trai. Tôi muốn giải mã con người chồng mình.

Hiền

Thạc sĩ tâm lý Nguyễn Thị Tâm gợi ý:

Chào bạn Hiền,

Có thể chồng bạn có một ẩn ức tuổi thơ. Nghĩa là tuổi thơ quá cơ cực, thiếu thốn, làm cho chồng bạn bị ám ảnh, sợ hãi chuyện nghèo đói, muốn tích lũy để dự phòng cho những ngày thiếu đói, cơ hàn. Từ đó sinh ra tính cách tích cóp, tằn tiện, ky bo, muốn dùng đồ rẻ, ít tốn tiền, xin được càng nhiều càng tốt. Sau này đời sống sung túc nhưng họ vẫn không thay đổi được thói quen này, vẫn không dám tiêu xài thoải mái. Một biểu hiện nữa của ẩn ức tuổi thơ đó là khi người đó đã giàu có, dư dả nhưng vẫn sẽ lao vào kiếm tiền, cứ có cơ hội kiếm tiền là không bỏ qua. Điều này bị dồn nén trong tiềm thức nên người đó hay lo âu, sợ hãi.

Cũng có thể chồng bạn sống trong một nếp nhà rất tiết kiệm, anh ấy được dạy dỗ phải sống giản dị và tằn tiện càng nhiều càng tốt. Bạn có thử tìm hiểu xem mẹ anh ta sống thế nào, gia đình chồng cư xử với tiền bạc ra sao không? Họ quan niệm gì về cuộc sống và cách hưởng thụ đời sống?

Xu hướng xã hội ngày nay, người ta đang chọn cách sống tối giản, nghĩa là hạn chế mua sắm quá nhiều, và những đồ dùng còn tốt, người ta không có nhu cầu sử dụng nữa sẽ mang cho người khác, hoặc các tổ chức từ thiện. Trong khi đó chồng bạn lại nhặt nhạnh đồ về, dù là mua với giá rất rẻ. Việc mua nhiều, đến 4 chiếc xe đạp cũ là bất thường. Có lẽ việc mang càng nhiều đồ về nhà càng khiến anh ấy cảm thấy an toàn, yên tâm, giảm bớt cảm giác lo lắng.

Bởi bạn cung cấp khá ít thông tin nên rất khó để tôi có thể phân tích chuyên sâu, cụ thể hơn. Ở đây tôi chỉ có thể đưa ra một vài giải thích thông qua chút ít gợi ý bạn gửi tới. Hy vọng có thể giải đáp được phần nào thắc mắc của bạn.