Trẻ sơ sinh điều nhiệt như thế nào?

Giai đoạn sơ sinh được tính từ sau khi sinh đến 30 ngày tuổi (tức là tháng đầu tiên sau sinh của trẻ). Và trẻ sơ sinh, đặc biệt là trẻ non tháng thì không có khả năng điều hòa nhiệt độ cơ thể như trẻ lớn hay người trưởng thành.

Mẹ cần nhớ rằng đứa trẻ trước khi ra đời luôn được nằm trong bụng mẹ và nhận được sự ấm áp với thân nhiệt của mẹ khoảng từ 37,5 đến 38 độ C. Do đó khi chào đời, trẻ rất dễ bị lạnh nếu không được chăm sóc đúng cách. Nếu để trẻ trần truồng trong phòng 23 độ C thì trẻ sẽ bị lạnh như một người lớn trần trụi trong phòng 0 độ C.

Những lưu ý khi cho trẻ nằm điều hòa

Nếu trẻ được chăm sóc đúng cách, bao gồm: Mặc quần áo, mang bao tay, bao chân, đội mũ và đắp chăn thì có thể chịu được nhiệt độ phòng từ 26 đến 28 độ C.

Có 4 cách làm trẻ dễ bị lạnh: Phòng dưới 26 độ C, ở chỗ có gió lùa, nằm trên mặt phẳng lạnh và bị ướt. Do đó, mẹ cần lưu ý như sau:

- Mặc quần áo (quần dài), mang bao tay, bao chân, đội mũ cho trẻ.

- Đắp chăn nhẹ, ấm.

- Thay ngay tã, bỉm cho trẻ khi trẻ bị ướt.

- Không nằm ngay nơi hơi lạnh được thổi ra từ điều hòa, nếu dùng quạt nên để xa, từ dưới chân lên.

- Nhiệt độ phòng nên từ 26 đến 28 độ C. Dù ở nhiệt độ này nhiều người lớn vẫn thấy nóng bức khó chịu nhưng đối với trẻ là vừa phải. Do vậy người lớn không nên quyết định nhiệt độ trong phòng của trẻ sơ sinh theo sự thoải mái của mình.

Nhiệt độ thích hợp cho trẻ là từ 26 đến 28 độ C - Ảnh minh họa: Internet

- Phòng phải thoáng, sạch, không nên để quá nhiều đồ đạc trong phòng để tránh phát sinh nấm mốc.

-Không nên có quá nhiều người trong phòng vì sẽ dễ lây lan những bệnh lây truyền qua đường hô hấp.

- Không nên bế trẻ ra vào phòng thường xuyên bởi sự chênh lệch nhiệt độ giữa trong và ngoài phòng có thể làm trẻ bị “sốc nhiệt”

Cho trẻ bú sữa mẹ đầy đủ - Ảnh minh họa: Internet

- Cho trẻ bú mẹ đầy đủ và không cần cho trẻ uống thêm nước: Nhiều người vẫn thấy ở trong phòng điều hòa lâu thường gây khô họng, khát nước và nghĩ trẻ sơ sinh cũng như vậy nên thường cho trẻ uống thêm nước. Tuy nhiên, việc này là không cần thiết bởi đối với trẻ sơ sinh thức uống tốt nhất cho trẻ là sữa mẹ. Mẹ chỉ cần cho con bú đầy đủ. Trong trường hợp trẻ mắc bệnh lý có thể gây mất nước như sốt cao, tiêu chảy, mẹ cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế để có lời khuyên hợp lý nhất.

Bác sĩ Mai Ánh Điệp

Bệnh viện Đa khoa Y học Cổ truyền Hà Nội