Bông cải xanh có nồng độ sulforaphane cao, một loại hợp chất được tìm thấy trong các loại rau họ cải (cải xoăn, cải bắp, cải thảo, bắp cải, củ cải) và có đặc tính chống ung thư cao. Sulforaphane được sản xuất khi enzyme myrosinase phản ứng với glucoraphanin.

Do tính chống ung thư của bông cải xanh, những người có nguy cơ mắc bệnh ung thư cao, đặc biệt là ung thư ruột già hoặc tuyến tiền liệt nên thường xuyên ăn bông cải xanh. Tuy nhiên, bông cải xanh giúp chống ung thư hay không còn phụ thuộc vào cách bạn chế biến và tiêu thụ nữa.

Nếu bạn nấu không đúng cách có thể làm giảm đáng kể những lợi ích sức khỏe của bông cải xanh. Ví dụ, bông cải xanh luộc trong nước sôi hoặc trong lò vi sóng sẽ tiêu diệt các enzyme myrosinase, do đó làm ức chế việc sản xuất sulforaphane. Vì vậy, bạn cần phải chế biến bông cải xanh đúng cách để tận dụng được dưỡng chất một cách tối đa.

Thông thường, khi chế biến món súp bông cải xanh, phần lớn các enzyme myrosinase sẽ bị mất trong quá trình sôi. Thay vì đó, bạn có thể hấp bông cải xanh trong 3-5 phút rồi để riêng bông cải sang một bên, tiếp tục hấp thân cải cho đến khi chín tới (vì hầu hết các enzyme myrosinase có trong chồi lá).

Công thức nấu súp lơ xanh sau đây là một sự lựa chọn tuyệt vời, không những giúp bạn ngon miệng mà còn cung cấp dưỡng chất chống lại căn bệnh ung thư.

Thành phần:

2 muỗng canh dầu ôliu nguyên chất (có thể sử dụng dầu dừa hoặc dầu bơ)

1 củ hành vừa, thái nhỏ

2 cây cần tây trung bình, thái nhỏ

2 khoai tây vừa, gọt vỏ

4 chén bông cải xanh, giữ cả thân cải, để dành 1 vài bông để trang trí sau khi hấp.

½ ly nước dùng gà (hoặc rau).

1 chén sữa hạnh nhân chưa chín (hoặc dừa) - nếu không có sữa hạnh nhân thì tăng thên nửa chén nước dùng.

Muối và tiêu đen tươi

¼ chén phô mai (tùy chọn)

Hướng dẫn:

1. Cho dầu vào nồi lớn và đun nóng trên lửa vừa. Đến khi dầu sôi thì cho cần tây và hành tây vào xào trong 4 phút đến khi rau chín mềm. 

2. Cho khoai tây và củ cải xanh vào xào thêm 2 phút nữa. 

3. Thêm thịt gà và sữa hạnh nhân vào và tiếp tục nấu.

4. Đến khi hỗn hợp sôi lại thì thêm muối và tiêu vào nêm nếm cho vừa miệng.

5. Giờ hãy giảm lửa và tiếp tục đun sôi trong 20 phút. 

6. Khi hỗn hợp sôi và rau quả mềm, đổ hỗn hợp vào máy xay và xay nhuyễn. 

7. Cuối cùng, hãy trang trí món súp bằng phô mai và bông cải xanh nữa là món ăn đã hoàn thành rồi đấy.

Nguồn: juicing-for-health