Lây nhiễm Covid-19 qua con đường tiếp xúc trực tiếp với người bệnh

Phần lớn bệnh nhân Covid-19 phát tán mầm bệnh cho người khác thông qua tiếp xúc trực tiếp, qua dịch tiết từ miệng và mũi khi họ nói hoặc hát, ho, hắt hơi. Người tiếp xúc gần (trong khoảng cách 1 mét) với người mắc Covid-19 có nguy cơ nhiễm bệnh khi các giọt bắn mang mầm bệnh thậm nhập vào cơ thể qua mắt, mũi, miệng.

 

Ngoài ra, WHO còn khuyến cáo, Covid-19 có khả năng lây truyền gián tiếp thông qua 2 cách:

Lâu nhiễm Covid-19 qua các vật dụng, bề mặt có chứa mầm bệnh

Những người mang virus có thể vô tình làm lây giọt bắn chứa mầm bệnh lên các bề mặt và vật dụng trong khi ho, hắt hơi... Những người khác chạm tay vào các vật mang mềm bệnh này sau đó chạm vào mắt, mũi, miệng trước khi rửa tay sẽ có nguy cơ bị nhiễm bệnh.

Do đó, rửa thay thường xuyên bằng nước và xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, thường xuyên lau rửa các bề mặt là cách để bảo vệ bản thân trước nguy cơ lây nhiễm Covid-19.

Lây nhiễm Covid-19 qua khí dung trong môi trường chật hẹp

Một số thủ thuật y tế có thể sinh ra các giọt bắn li tí hoặc khí dung lơ lửng trong không khí. Nó có thể tồn tại rất lâu. Khi thực hiện các thủ thuật y tế này trên người mắc Covid-19, khi dung có thể chứa virus SARS-CoV-2.

Người khỏe mạnh có thể hít phải khí dung mang mầm bệnh nếu không sử dụng các thiết bị bảo hộ cần thiết.

Bên cạnh đó, đã ghi nhận được những trường hợp dịch Covid-19 bùng phát ở các khu vực có môi trường kín như nhà hàng, quán bar, nơi thờ cúng hoặc tại nhưng khu vực người dân có thể nói chuyện, hát hò, la hét. Không loại trừ khả ănng bệnh lây nhiễm qua hạt khí dung tại những khu vực này, đặc biệt là ở những địa điểm trong nhà, nơi tập trung đông người, không đủ thoáng khi nơi người bệnh có thời gian dài tiếp xúc với những người khác.