Cách 1: Cho trẻ tự ăn

Đây là cách không những giúp bé không biến ăn mà còn cho trẻ rèn luyện được tính độc lập, đây cũng là cơ hội cho con tìm hiểu thêm về vị, kết cấu và nhiệt độ của thức ăn. Nếu bé thích thú với việc tự xúc ăn, bạn nên đưa cho bé những thức ăn có thể cầm nắ, như một miếng trái cây hay bí đỏ... 

 

Lưu ý bạn phãi luôn ở cạnh giám sát bé để trành trường hợp bé bị sặc hoặc nghẹn. Trẻ đang tập ăn các mẹ tránh một số thực phẩm như: các loại hạt nguyên, thực phẩm cứng... vì có nguy cơ hóc và nghẹt thở.

Cách 2: cho trẻ ngồi đúng tư thế ăn

Luôn cho trẻ ngồi vào bàn ăn khi ăn bữa chính hoặc bữa phụ. Điều này mang lại sự nhất quán cho bé biết rằng đây là nơi để ăn uống, không phãi vui chơi. Để đảm bảo trẻ được ăn ngon miệng hãy để bàn ăn ngang với bụng.

Tư thế ngồi đúng cách

Cách 3: Không cho trẻ xem điện thoại, TV 

Nhiều ba, mẹ hiện nay khi cho con ăn thường sẽ mở những chương trình thiếu nhi, hoạt hình cho phép con vừa ăn vừa xem. Việc này giúp trẻ ăn nhanh chóng hơn nhưng điều này không tốt cho bé. Vì khi mãi xem tivi, điện thoại, ipad... sẽ khiên bé không chú trọng đến thức ăn và dẫn đến bé ngậm thực ăn trong miệng rất lâu, hoặc nuốt mà không nhai, điều này sẽ gây hại đến dạ dày của trẻ, để lâu sẽ ảnh hưởng đến sức khoẻ của trẻ.

Cách 4: Thực đơn đa dạng

Việc thay đổi thực đơn cho bé thường xuyên giúp trẻ ăn ngon miệng hơn, giúp trẻ làm quen được với nhiều món ăn mới giúp tăng khẩu vị cho bé. Hãy liên tục cho trẻ tiếp xúc với thức ăn mới bằng cách cho trẻ một lượng nhỏ kem vào khẩu phần ăn của trẻ yêu thích. Nếu bé không chịu thức ăn mới thì các mẹ cũng đừng ép nhé, hãy thử các loại khác cho con.

Cách 5: Bổ sung thực phẩm hỗ trợ tiêu hoá cho trẻ

Trong trường hợp đã thử nhiều cách kích thích bé ăn ngon nhưng vẫn không hiệu quả, mẹ có thể tham khảo các sản phẩm bổ sung vi chất, enzym, lợi khuẩn hiệu trợ tiêu hóa cho trẻ như sữa chua, sữa chua uống,… Các chất bổ sung vitamin nên bao gồm vitamin A, C, D, vitamin nhóm B, kẽm và các dưỡng chất khác. Tuy nhiên, hãy luôn thật cân nhắc và tham khảo ý kiến bác sĩ để có những quyết định đúng đắn. Bạn có thể tham khảo một số loại thực phẩm hỗ trợ tiêu hoá uy tín trên thị trường như: sữa chua, sữa chua uống, Pediakid hay Bio Acimin cho trẻ biếng ăn,…