Sữa mẹ là tốt nhất cho sức khỏe và sự phá triển toàn diện của trẻ nhỏ. Bởi vậy mà các chuyên gia khuyên rằng, trẻ sơ sinh dưới 6 tháng tuổi chỉ cần uống hoàn toàn sữa mẹ và duy trì cho đến 2 tuổi. Chính vì vậy mà sữa mẹ cực kỳ quan trọng cho em bé. Cũng bởi vậy mà nhiều bà mẹ chọn cách vắt sữa, trữ sữa và bảo quản nó để đảm bảo bé có nguồn sữa đầy đủ hơn. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách bảo quản sữa mẹ khi vắt ra ngoài để được lâu mà không bị mất đi dưỡng chất.

Dụng cụ gì giúp bảo quản sữa tốt nhất?

Sử dụng túi đựng sữa chuyên dụng hoặc chai nhựa, thủy tinh để giữ sữa mẹ tốt nhất

Nếu bạn vắt sữa và chưa cho em bé dùng liền thì cần được bảo quản kỹ lưỡng hơn. Trong đó vật dụng trữ sữa đóng vai trò quan trọng vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sữa sau này.

Bạn nên sử dụng các loại bình chứa có chất liệu thủy tinh, bình làm bằng nhựa cứng cao cấp hay túi trữ sữa chuyên dụng nhé. Các sản phẩm này các mẹ dễ dàng tìm mua được cửa hàng mẹ và bé với giá cả phải chăng.

Đồng thời, để đảm bảo chất lượng sữa được tốt nhất, các dụng cụ trữ sữa cần được vô trùng. Như vậy sẽ giúp các chất dinh dưỡng trong sữa bảo quản trọn vẹn hơn và tránh sự xâm nhập của vi khuẩn gây hại.

Sữa khi vắt ra ngoài bảo quản được bao lâu?

Ở mỗi điều kiện môi trường khác nhau, sữa mẹ sẽ được bảo quản trong thời gian không giống nhau. Nắm rõ điều này sẽ giúp các mẹ biết được sữa còn sử dụng được hay không, đảm bảo sức khỏe cho em bé.

Thông thường, với bảo quản sữa mẹ ở nhiệt độ cao trên 26 độ thì chỉ có thể bảo quản được 1 tiếng đồng hồ. Còn với nhiệt độ phòng dưới 26 độ thì có thể giữ trong thời gian 4 tiếng đồng hồ. Nhiệt độ dưới 21 độ có thể bảo quản trong khoảng 8-10 tiếng. Còn nếu bạn bảo quản trong ngăn mát tủ lạnh thì giữ được sữa 3 ngày, còn ngăn đông có thể kéo dài lên đến vài tháng đến 1 năm.

Tuy nhiên, thời gian bảo quản sữa chỉ nên lâu nhất trong vòng 2 tuần đổ lại. Vì nếu để lâu hơn sẽ làm các chất miễn dịch và dinh dưỡng trong sữa mất đi và lúc này còn dễ bị nhiễm khuẩn.

Cách bảo quản sữa mẹ khi vắt ra ngoài

Như đã nói trên, việc bảo quản sữa ở những điều kiện môi trường khác nhau sẽ có thời gian nhất định. Bởi vậy tùy vào mục đích sử dụng mà bạn chọn phương pháp bảo quản hợp lý nhất.

Bảo quản sữa ở nhiệt độ thường

Bảo quản sữa mẹ ở nhiệt độ thường chỉ nên dùng trong ngày

Rất đơn giản, nhiệt độ thường là cách bảo quản sữa mẹ khi vắt ra bình hiệu quả. Nhưng cách này không thể giữ được lâu và bạn cần cho bé uông sau khi vắt được 1-2 tiếng đồng hồ để đảm bảo lượng dưỡng chất không bị ảnh hưởng nhé.

Bảo quản sữa trong ngăn mát tủ lạnh

Bảo quản lạnh sẽ giúp bạn giữ sữa được tốt hơn. Khi trữ sữa mẹ trong tủ lạnh bạn cần chú ý đóng nắp bình và kéo khóa túi sữa cho chắc chắn để ngăn không cho sữa tiếp xúc với không khí bên ngoài. Đồng thời không nên để sữa gần cửa tủ lạnh vì sự thay đổi nhiệt độ lúc đóng, mở sẽ ảnh hưởng đến chất lượng sữa.

Bảo quản sữa trong ngăn đông tủ lạnh

Cho sữa vào ngăn đông tủ lạnh giúp bảo quản nó lâu hơn

Việc đông đá sữa là biện pháp bảo quản sữa tốt nhất và lâu nhất.Với cách này, bạn nên dùng túi trữ sữa để dễ chế biến sau này.

Tuyệt đối không trữ sữa với bất kỳ thực phẩm nào khác vì như vậy sẽ dễ dàng để vi khuẩn xâm nhập.

Hy vong qua bài viết này, các mẹ đã biết cách trữ sữa sao cho hiệu quả và giữ được lâu nhất, Mẹ hãy áp dụng nhé.