Nghệ là một loại thực vật giàu thành phần hoạt tính được công nhận về tác dụng chống viêm, chẳng hạn như curcumin và curcuminoids. Y học cổ truyền đã sử dụng nghệ trong nhiều thiên niên kỷ để điều trị các rối loạn viêm và đau. Đặc biệt, nghệ có thể giảm đau do viêm mãn tính, các trường hợp của bệnh thấp khớp, đau nhức xương khớp, đau thắt lưng hoặc thậm chí là viêm gân. 

Công dụng tuyệt vời của tinh bột nghệ

Phòng ngừa ung thư

Hợp chất curcumin có trong tinh bột nghệ là chất chống oxy hóa cực mạnh, phá hủy các gốc tự do – nguyên nhân làm biến đổi DNA có trong cơ thể gây bệnh ung thư. Theo như nghiên cứu, thành phần trong tinh bột nghệ giúp bảo vệ và chống lại những khối u do bức xạ gây nên. Bên cạnh đó, tinh bột nghệ còn chống lại các tế bào khối u gây bệnh cầu, ung thư ruột kết hoặc ung thư vú; Ngăn ngừa, hạn chế sự phát triển của các tế bào gây nên bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Hỗ trợ tiêu hóa

Tinh bột nghệ kích thích khả năng tiết mật của túi mật điều trị các chứng trướng bụng, đầy hơi khó tiêu, hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn, điều trị viêm ruột kể cả viêm loét đại tràng.

Ngăn ngừa viêm nhiễm

Tinh bột nghệ là một trong các thực phẩm có khả năng kháng viêm tốt nhất. Theo nghiên cứu của Đại học Dược Ấn Độ, hoạt chất curcumin có trong nghệ có hiệu quả kháng sinh cực mạnh. Chính nhờ khả năng kháng sinh cực mạnh nên tinh bột nghệ còn có khả năng tiêu diệt các gốc tự do mang oxy hóa trong quá trình phản ứng viêm.

Phòng bệnh tim mạch

Nguyên nhân gây ra các bệnh tim mạch hay cao huyết áp là do nồng độ cholesterol cao, tuy nhiên khi dùng tinh bột nghệ có thể giúp bạn giảm hàm lượng cholesterol đáng kể có trong cơ thể. Ngoài ra, tinh bột nghệ còn có khả năng ngăn chặn sự phát triển của bệnh xơ vữa động mạch và tình trạng nghẽn mạch máu hiệu quả.

Thanh lọc gan

Tinh bột nghệ có tác dụng thanh lọc, giải độc và tăng cường chức năng gan hiệu quả. Khi bạn dùng tinh bột nghệ, sẽ giúp bạn đào thải các chất độc hại tích tụ ra khỏi cơ thể, thanh lọc máu do tác động của môi trường hay ăn uống gây ra.

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Các hoạt chất chống oxy hóa cùng với đặc tính kháng khuẩn, kháng vi trùng cùng các loại nấm nên cơ thể bạn hạn chế những vi trùng gây hại. Ngoài ra nhờ những đặc tính đó, nên tinh bột nghệ đã tạo cho bạn được một hệ miễn dịch vững chắc, khỏe mạnh.

Dùng sai cách, bột nghệ gây hại cho cơ thể

Tinh bột nghệ được sản xuất từ nghệ tươi, đã được lọc bỏ các tạp chất có hại nhưng vẫn giữ được hàm lượng Curcumin nhất định. Theo đó, Curcumin được xem là “tinh quý” của nghệ, có tác dụng tăng cường sức khỏe, hỗ trợ điều trị một số bệnh, làm đẹp da, phòng ngừa ung thư. Tuy nhiên, tinh bột nghệ cũng tiềm tàng nhiều nguy cơ gây hại cho sức khỏe nếu dùng sai cách, cụ thể:

Gây tắc ruột

Tinh bột nghệ rất dễ gây tắc ruột nếu sử dụng không đúng cách. Nguyên nhân phổ biến gây ra điều này là do nhiều người dùng nước nóng trên 60 độ để pha tinh bột nghệ. Sai lầm này tạo ra hiện tượng hồ hóa, khiến tinh bột nghệ và các chất xơ trong thức ăn tạo thành khối bã gây tắc ruột, tổn thương dạ dày nghiêm trọng nếu dùng hàng ngày.Nóng trong người, vàng da và rối loạn tiêu hóa

Nguyên nhân chủ yếu do nhiều người mua nhầm tinh bột nghệ kém chất lượng, vẫn còn tồn động nhiều tạp chất. Vì thế nếu sử dụng với số lượng lớn hàng ngày, người dùng sẽ có cảm giác nóng trong, vàng da, tiêu chảy, chướng bụng,… Tuy nhiên chỉ cần ngừng uống tinh bột nghệ một thời gian, các triệu chứng này sẽ tự động khỏi.

Khó đông máu

Tinh bột nghệ có tác dụng hoạt huyết rất tốt cho những người bịrối loạn kinh nguyệthoặc bị thiếu máu não. Tuy nhiên, với những người mắc chứng khó đông máu, chuẩn bị làm phẫu thuật,rong kinh,… thì đây là điều không tốt. Vì thế nếu đang gặp một trong những tình trạng trên, bạn nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng tinh bột nghệ.

Gây nguy cơ sảy thai

Tinh bột nghệ có thể kích thíchcổ tử cunggây xuất huyết hoặc động thai. Do đó bạn không nên cho phụ nữ mang thai, đặc biệt là trong 3 tháng đầu (thời điểm thai chưa ổn định) dùng tinh bột nghệ.

Ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc trị trào ngược dạ dày

Tuy tinh bột nghệ rất tốt với người bị viêm dạ dày. Tuy nhiên nhưng đối với bệnh nhân trào ngược và đang dùng thuốc tây, tinh bột nghệ có thể cản trở tác dụng của một số thuốc kháng acid, từ đó ảnh hưởng đến quá trình điều trị của bệnh nhân.