Tía tô là cây thảo sống quanh năm, có rễ củ trắng, có vị nồng cay, mọc hoang hoặc trồng nhiều nơi trong cả nước và châu Á. Cây ưa sáng và ẩm, thích hợp với đất thịt, đất phù sa. Tía tô ra hoa kết nhiều quả, sau khi quả già, cây tàn lụi, hạt giống phát tán ra xung quanh, đến mùa mưa ẩm năm sau mới nảy mầm. Cây được trồng bằng hạt.

Đây là loại rau thơm rất phổ biến, không chỉ dùng để ăn kèm với nhiều món ngon mà còn có tác dụng chữa bệnh và làm đẹp. Trong đó, cách làm đẹp bằng lá tía tô đang được nhiều chị em ưa chuộng - Ảnh minh họa: Internet

Công dụng của lá tía tô với sức khỏe

Trong y học cổ truyền, tía tô là vị thuốc được xếp vào loại kích thích ra mồ hôi, nước sắc và cồn chiết xuất lá tía tô đều có tác dụng giãn mạch ngoài da, hạ sốt, trừ cảm mạo. Hạt tía tô có thể chế thành trà uống và thuốc hạ khí.

Tía tô còn có tác dụng làm giảm co thắt cơ trơn của phế quản, chất tinh dầu làm tăng đường huyết. Aldehyt tía tô chống ức chế trung khu thần kinh. Nước ngâm lá tía tô có tác dụng ức chế các loại vi trùng như tụ cầu khuẩn, trực khuẩn lị, trực khuẩn đại tràng.

Về thành phần hóa học, hạt tía tô có hàm lượng tinh dầu lớn và giàu các axit béo chưa bão hòa, chủ yếu là axit alpha-linoleic. Lá tía tô chứa khoảng 0,2% tinh dầu nguyên chất và các hydrocarbon, aldehyde, xeton, furan... Chiết xuất lá tía tô cho thấy có các chất chống oxy hóa, chống dị ứng, chống viêm, chống trầm cảm.

Khi bị vết thương chảy máu, bạn có thể lấy lá tía tô non tán nhỏ, đắp trùm lên chỗ máu đang chảy, rắc cho vừa kín rồi buộc lại. Vết thương sẽ cầm máu, không gây mủ và không để lại vết sẹo khi lành - Ảnh minh họa: Internet

Công dụng của lá tía tô trong làm đẹp

Điều trị mụn

Lá tía tô chứa lượng chất kháng khuẩn, chống viêm dồi dào. Do đó, nó có tác dụng điều trị, chữa lành và ngăn ngừa mụn, viêm da hay mẩn ngứa hiệu quả.

Ngoài ra, nhờ vào khả năng thanh lọc, giải độc vượt trội, bổ sung lá tía tô hoặc nước uống từ loại lá này hàng ngày sẽ làm sạch cơ thể, giảm thiểu tối đa tình trạng da xỉn màu, sần sùi và nổi mụn - Ảnh minh họa: Internet

Xóa mờ thâm nám

Uống nước lá tía tô mỗi ngày sẽ bổ sung cho cơ thể lượng dưỡng chất lớn có vai trò ngăn chặn sự hình thành sắc tố melanin – nguyên nhân gây nám, tàn nhang, đốm nâu trên da hữu hiệu.

Bên cạnh đó, nguồn kháng chất phong phú trong loại nguyên liệu tự nhiên này còn giúp cải thiện sắc tố, tẩy tế bào chết, từ đó xóa mờ nám, dưỡng trắng da cực kỳ nhanh chóng - Ảnh minh họa: Internet

Đốt cháy mỡ thừa, giảm cân

Tía tô giàu protein thực vật, chất xơ cùng nhiều vitamin, khoáng chất thiết yếu có khả năng thúc đẩy dạ dày, tăng cường chuyển hóa, trao đổi chất. Từ đó, đốt cháy, đào thải chất béo ra ngoài nhanh chóng.

Uống nước lá tía tô thay thế nước lọc hàng ngày là phương pháp giảm cân cực kỳ hiệu quả. Đặc biệt, lượng chất xơ trong loại lá này còn có tác dụng tạo dựng cơ giúp vóc dáng săn chắc, thon gọn tương tự việc tập luyện thể dục, thể thao - Ảnh minh họa: Internet

Ngăn ngừa lão hóa

Ngoài giàu vitamin, khoáng chất, tía tô còn chứa lượng chất oxy hóa dồi dào có khả năng làm chậm lão hóa, ngăn ngừa các dấu hiệu của tuổi tác như nám, sạm, tàn nhang, nếp nhăn, vết chân chim… cực kỳ hiệu quả.

Cách làm đẹp bằng lá tía tô

Uống trà tía tô

Cách làm đẹp bằng lá tía tô này giúp ức chế hắc sắc tố melanin từ sâu bên trong, giúp da sáng hồng, giảm vết thâm, nám đáng kể.

Một lưu ý nhỏ dành cho bạn là nên uống loại trà này vào mùa đông hoặc khi thời tiết mát mẻ vì lá tía tô có tính nóng - Ảnh minh họa: Internet

Cách làm trà tía tô tại nhà

- Chọn nguyên liệu: Nên lựa chọn loại tía tô tươi, đảm bảo an toàn. Tốt nhất là bạn có thể tự trồng hoặc chọn lá từ những người quen để chắc chắn rằng tía tô mình uống không nhiễm thuốc bảo vệ thực vật.

- Sơ chế nguyên liệu: Rửa sạch lá tía tô, ngâm qua với nước muối pha loãng trong 5 phút sau đó vớt ra, để ráo.

- Phơi khô: phơi lá tía tô ở nơi cao ráo, trong thời gian 2 ngày

- Nghiền hoặc giã lá thành bột mịn.

Chỉ cần pha trà với nước ấm là bạn đã có một thức uống thơm ngon, giúp thanh lọc cơ thể, trắng da từ sâu bên trong. Kiên trì dùng sau một tháng, chắc chắn bạn sẽ hài lòng với công dụng mà nó mang lại.

Đắp mặt nạ bằng lá tía tô

Bên cạnh những loại mặt nạ bạn đang sử dụng, mặt nạ lá tía tô hứa hẹn sẽ là một trợ thủ đắc lực trong việc làm trắng và chăm sóc giúp làn da thêm khỏe khoắn.

Đem lá tía tô rửa sạch rồi cho vào máy xay sinh tố xay nhuyễn, lọc lấy nước cốt. Sau khi vệ sinh da mặt, dùng nước cốt lá tía tô thoa đều lên mặt, kết hợp với massage nhẹ nhàng cho dưỡng chất thấm sâu. Thư giãn trong khoảng 15 phút rồi rửa lại bằng nước ấm.

Sử dụng từ 2-3 lần/tuần để mang lại hiệu quả cao nhất - Ảnh minh họa: Internet

Trị mụn, thanh tẩy da

Xay nhuyễn hoặc vò nát lá tía tô để đắp lên vùng da bị mụn (sau khi vệ sinh da xong), thư giãn trong khoảng 15-20 phút rồi rửa sạch lại với nước là xong. Kiên trì thực hiện phương pháp này, bạn sẽ nhận thấy hiệu quả rõ rệt chỉ sau 2 tuần sử dụng.

Xông hơi bằng lá tía tô

Phương pháp làm đẹp này đang được rất nhiều chị em ưa thích. Khi xông hơi, tinh dầu trong lá tía tô không chỉ giúp loại bỏ các tế bào chết, làm trắng da hiệu quả mà còn thấm nhanh qua da, tiến vào sâu bên trong các lỗ chân lông đẩy các cặn bẩn ra ngoài, giúp lỗ chân lông se khít, làm mịn da và ngăn ngừa mụn hiệu quả.

Chuẩn bị:

- 15-20 lá tía tô.

- 500ml nước sạch.

- 1/2 quả chanh.

- 1 nhúm muối biển.

- Thau sạch.

- Bông tẩy trang.

- Khăn trùm sạch.

Cách làm nước xông hơi:

- Lá tía tô rửa sạch dưới vòi nước chảy, để ráo. Cho lá tía tô vào 500ml nước sạch và đun sôi, để nước sủi, bật nhỏ lửa thêm 3 phút rồi tắt bếp. Đổ nước lá tía tô ra chậu, vắt chanh và bỏ thêm một thìa muối đã chuẩn bị vào nước lá.

- Nên để nguội khoảng 5 phút mới xông để đảm bảo không gây bỏng da. Sau đó, bạn đưa mặt lại gần chậu, cách khoảng 30-40cm rồi trùm khăn và bắt đầu xông. Tùy theo cảm nhận của bạn mà điều chỉnh khoảng cách cho phù hợp.

- Sau 15 phút, bạn dùng bông cotton thấm nhẹ nước trên da. Không rửa mặt ngay sau khi xông mà hãy để da được thư giãn thêm 10 phút, lỗ chân lông thu hẹp hơn rồi mới rửa da với nước mát. Cuối cùng, bạn có thể sử dụng mặt nạ dưỡng da hoặc kem dưỡng da để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Kiên trì thực hiện 2-3 lần mỗi tuần, sau khoảng 2 tuần sử dụng, bạn sẽ nhận thấy hiệu quả mà nó mang lại - Ảnh minh họa: Internet

Lưu ý khi sử dụng lá tía tô

Vừa có thể làm thuốc, vừa làm gia vị cho các món ăn, tuy nhiên, bạn không nên sử dụng lá tía tô trong thời gian dài vì theo khuyến cáo của các chuyên gia, nó có thể khiến cho cơ thể cảm thấy mệt mỏi, choáng váng, thở nông, kén ăn, tiểu tiện đỏ, táo bón…

Đối với những trường hợp bị cảm nóng không nên sử dụng lá tía tô, những người có nhiều mồ hôi cũng phải thật cẩn thận khi sử dụng - Ảnh minh họa: Internet

Ngoài ra, các chuyên gia cũng cảnh báo, bản chất của lá tía tô chính là một vị thuốc, khi chúng ta sử dụng thuốc để chữa bệnh thì cần phải có kê đơn và hướng dẫn cụ thể của thầy thuốc, đặc biệt là đối với những trường hợp đang mang thai. Vì vậy, để an toàn cho sức khỏe, không nên sử dụng lá tía tô một cách bừa bãi.

Cách làm đẹp bằng lá tía tô rất đơn giản nhưng cần sự kiên trì khi áp dụng. Bạn cũng đừng quên những lưu ý khi sử dụng để đảm bảo sức khỏe nhé!