Trẻ khó bú và chậm nhai

Bú sữa mẹ là khả năng tự nhiên của trẻ. Nếu trẻ khó bú, khó nuốt và nôn trớ khi bú hoặc ăn. Lúc này, cha mẹ phải chú ý, đây có thể là hệ thần kinh của trẻ đã bị tổn thương, một biểu hiện điển hình cho thấy trẻ chậm phát triển trí não.

Trẻ khó bú (Ảnh minh họa: Internet)

Bé khó phân biệt mọi thứ

Khi đưa cho trẻ xem một bức tranh để con quan sát và kể lại những gì quan sát được thì chúng ta nhận thấy, nhưng con không hiểu được bố cục bức tranh, không phân được nét mặt vui, buồn của các nhân vật trong tranh, không phân biệt được các đối tượng gần giống nhau, chẳng hạn như: con chuột và con dơi, cái địa bàn và cái đồng hồ, con sóc và con mèo v.v…

Nhiều trẻ gặp khó khăn khi phân biệt màu sắc, hình dáng, độ lớn, nhất là những vật gần giống nhau như hình vuông và hình chữ nhật. Trẻ cũng rất khó có thể phân biệt hoặc bắt chước các âm thanh. Tất cả những khó khăn này cho thấy con bạn đang kém phát triển trí não, bạn cần bổ sung nhiều dinh dưỡng cho con hoặc đưa con đến bệnh viện kiểm tra để được bác sĩ bổ sung các loại thuốc bổ cần thiết cho sự phát triển của con.

Trẻ bị suy giảm thị lực và thính giác

Khi trẻ bị khiếm khuyết về nghe nhìn nghiêm trọng, tốc độ nhận thức của trẻ sẽ chậm lại, điều này sẽ ảnh hưởng đến khả năng giao tiếp của trẻ với môi trường xung quanh, lâu dần trẻ sẽ gặp trở ngại lớn trong giao tiếp. Nó không có lợi cho sự tăng trưởng và phát triển trí tuệ của trẻ.

Mẹ nên chú ý quan sát những biểu hiện này của con nếu có cần đưa con đến bệnh viện kiểm tra càng sớm càng tốt nhé.