Không chỉ là một loại gia vị quen thuộc đối với các gia đình Việt Nam, tỏi từ lâu còn được sử dụng như một vị thuốc có khả năng trị bệnh rất hiệu quả. Tuy nhiên, không chỉ đối với người lớn, loại gia vị này còn mang lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời đối sức khỏe của trẻ nhỏ mà ít ai biết đến.

Tỏi không chỉ tốt cho người lớn mà còn rất có lợi với sức khỏe của trẻ nhỏ - Ảnh minh họa: Internet

Dưới đây là những công dụng "thần kỳ" mà tỏi mang lại đối với sức khỏe trẻ nhỏ được trang MomJunction chia sẻ, các ông bố bà mẹ không nên bỏ qua.

Lợi ích tuyệt vời của tỏi đối trẻ nhỏ ít ai biết đến

Chữa các bệnh về đường ruột

Tỏi giúp điều trị một số rối loạn đường ruột, chẳng hạn như viêm đại tràng, tiêu chảy và kiết lị. Loại gia vị này còn có hiệu quả trong việc tiêu diệt những loại vi khuẩn gây hại có trong ruột mà không gây ra tác dụng phụ nào đối với cơ thể.

Vì vậy, bố mẹ nên thêm một lượng tỏi thích hợp vào các món ăn hàng ngày của bé để loại trừ các loại vi khuẩn gây hại có trong đường ruột.

Trị đau tai

Trẻ bị đau tai có thể được chữa khỏi bằng nước tỏi - Ảnh minh họa: Internet

Tỏi có tính chất chống nấm, kháng sinh mạnh nên rất có ích trong việc chữa bệnh đau tai ở trẻ em. Các mẹ có thể sử dụng hỗn hợp tỏi và dầu ô liu để chấm dứt nhanh chóng cảm giác khó chịu ở trẻ mà không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Hỗ trợ điều tăng huyết áp

Tỏi được xem như là một liệu pháp tự nhiên có hiệu quả trong điều trị cao huyết áp ở trẻ em. Theo một số nghiên cứu, allicin trong loại gia vị này giúp thư giãn mạch máu và làm giảm tác hại của cao huyết áp ở trẻ nhỏ.

Ngoài ra, trong tỏi còn một số thành phần giúp giảm kết tập tiểu cầu và phòng chống huyết khối ở trẻ em rất hữu hiệu.

Chữa cảm lạnh và ho

Những triệu chứng khó chịu của bệnh cảm sẽ được 'thổi bay' nhờ vào vài tép tỏi - Ảnh minh họa: Internet

Tỏi sống có nhiều đặc tính giúp chữa cảm lạnh và ho rất hiệu quả mà không cần phải dùng đến thuốc. Một khi có các triệu chứng của cảm, bố mẹ hãy cho bé ăn 2 tép tỏi tươi đã được nghiền trước khi dùng bữa, chắc chắn các triệu chứng của bệnh sẽ thuyên giảm.

Tăng cường hệ tiêu hóa

Bổ sung tỏi vào mỗi bữa ăn của bé sẽ hạn chế nguy cơ bị rối loạn tiêu hóa. Nguyên nhân vì một số chất trong tỏi có khả năng giúp ruột non và ruột già làm việc trơn tru hơn từ đó hệ tiêu hóa hoạt động ổn định.

Ngoài ra, loại gia vị này còn chữa được chứng kích ứng, viêm dạ dày ở trẻ em và thúc đẩy quá trình tiêu hóa.

Sát khuẩn vết thương

Theo các chuyên gia, tỏi có đặc tính kháng khuẩn giúp điều trị vết thương bị nhiễm trùng ở trẻ em. Vết thương khi bị nhiễm trùng sẽ chứa vô số vi khuẩn gây hại cho sức khoẻ của bé.

Trong trường hợp này, bố mẹ hãy dùng nước ép tỏi pha loãng, thoa vào các vết thương để tiêu diệt các vi khuẩn gây hại. Lưu ý: Nước ép tỏi phải được pha loãng với nước sạch để tránh gây kích ứng da ở bé.

Điều trị hen suyễn

Nếu trẻ mắc bệnh hen suyễn, bạn nên cho bé uống một ly sữa có trộn 1 muỗng canh tỏi băm nhuyễn mỗi đêm trước khi đi ngủ sẽ giúp điều trị bệnh rất tốt.

Tỏi có công dụng rất tốt trong việc điều trị hen suyễn - Ảnh minh họa: Internet

Mặc dù tỏi có nhiều lợi ích nhưng bố mẹ nên chú ý để liều lượng tỏi cho con dùng để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe. Ăn với số lượng lớn hoặc bôi nhiều nước ép tỏi trên da có thể gây ra một số tác dụng phụ nguy hiểm đối với trẻ nhỏ. Vì vậy, nên tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi cho bé dùng tỏi để đạt được kết quả tốt nhất.

Mong rằng bài viết trên sẽ giúp các ông bố bà mẹ biết được ích lợi của tỏi dành cho các con và áp dụng vào việc chăm sóc bé hiệu quả nhất.