Bệnh viêm da tiết bã là căn bệnh không hề hiếm gặp và khiến nhiều người lo lắng bởi đây là bệnh mãn tính, rất dễ tái phát và dai dẳng khó điều trị. Vậy viêm da tiết bã là gì, dấu hiệu và cách điều trị như thế nào hiệu quả? Bạn hãy theo dõi trong các thông tin dưới đây.

Thông tin cần biết về viêm da tiết bã - Ảnh minh họa: Internet.

Viêm da tiết bã là gì?

Bệnh viêm da tiết bã còn có tên gọi là viêm da dầu, là hiện tượng da bị đỏ rát và bong tróc từng mảng. Vùng da bị bệnh thường bị khô, xuất hiện vảy và lan sang các vùng khác nhưng không bị ngứa. Một số vùng da thường bị viêm da tiết bã bao gồm mặt, da đầu, lưng, ngực và vùng da có các nếp gấp như khuỷu tay, đầu gối,...

Viêm da tiết bã, da bi đỏ rát và bong tróc - Ảnh minh họa: Internet.

Độ tuổi thường bị viêm da tiết bã nhất theo thống kê nằm trong khoảng từ 18-40 và nam giới có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn. Một số trường hợp đặc biệt, trẻ sơ sinh mắc bệnh do các lý do như di truyền hoặc trẻ bị Parkinson.

Dấu hiệu viêm da tiết bã

Dấu hiệu của bệnh sẽ khác nhau đối với người lớn và trẻ nhỏ.

Dấu hiệu viêm da tiết bã ở người lớn

Thông thường, ở người lớn, các vùng da như trán, mũi, cằm, vùng sau gáy (gần tai),... bị đỏ và có các viền ranh giới giữa vùng da bị bệnh và không bị bệnh. Bề mặt da bị bệnh rất khô và căng, xuất hiện nhiều vảy nhỏ có thể bóc ra được.

Bề mặt da khô, căng, nhiều vảy nhỏ - Ảnh minh họa: Internet.

Vùng da bị viêm da tiết bã xuất hiện theo từng mảng, tấy đỏ, nang lông rộng và nhiều vảy có hình gần giống nhau và giống vảy gàu. Người bệnh có thể bị ngứa hoặc rát tùy tình trạng. Bệnh dễ lan rộng nếu không được phát hiện và có phương pháp điều trị.

Dấu hiệu viêm da tiết bã ở trẻ sơ sinh

Đối với trẻ sơ sinh, bệnh viêm da tiết bã thường có biểu hiện các vùng da mặt ửng đỏ từng mảng, khô và nhiều vảy. Các vùng da dễ mắc bệnh nhất ở bé là khu vực da nhiều nếp gấp của ngấn cổ hoặc khuỷu tay, chân.

Viêm da tiết bã ở trẻ sơ sinh - Ảnh minh họa: Internet.

Trị viêm da tiết bã như thế nào hiệu quả?

Viêm da tiết bã có tự hết không? Theo các chuyên gia y khoa thì căn bệnh này sẽ không tự khỏi nếu không tự điều trị. Do vậy, bệnh nhân chắc chắn cần tìm phương thức chữa trị thích hợp.

Viêm da tiết bã nhờn có chữa được không? Có nhiều phương pháp chữa được bệnh này nhưng người bệnh cần lưu ý lựa chọn phương pháp hiệu quả để tránh dai dẳng vì đây là bệnh dễ tái phát.

Chữa bệnh viêm da tiết bã bằng Tây y

Một số loại thuốc thường được sử dụng điều trị là thuốc chống nấm như

MetroLotion, Kem Calamine, Fluocinolone, Desonide, Hydrocortisone. Bên cạnh đó, bác sĩ khuyến cáo bệnh nhân nên dùng xà phòng ZnP 2%.

Xà phòng ZnP 2% dùng trong viêm da tiết bã - Ảnh minh họa: Internet.

Ngoài ra, Isotretinoin cũng là thành phần được kê để trị bệnh viêm da tiết bã. Tuy nhiên vì hoạt chất này có rất nhiều tác dụng phụ nguy hiểm nên nhất thiết bệnh nhân cần phải uống theo chỉ định của bác sĩ.

Chữa viêm da tiết bã bằng Đông Y

Một số bài thuốc Đông y rất hiệu quả đối với bệnh viêm da tiết bã như sau:

  • Bài thuốc uống: nhằm tăng cường chức năng gan, thận, bồi bổ khí huyết và nâng cao sức đề kháng. Các thảo dược thường dùng là: Kim Ngân, Bồ Công Anh, Kinh Giới, Ké đầu ngựa,...
Nguyên lý điều trị viêm da tiết bã bằng Đông Y - Ảnh minh họa: Internet.
  • Bài thuốc bôi ngoài da: lá trầu không, nghệ, đạm trúc điệp,...
  • Bài thuốc rửa vùng da bị bệnh: dâu tằm hoặc ích nhĩ tử bạn mang đun lên và thực hiện ngâm, rửa và sát trùng vùng da bị bệnh.

Chữa bệnh viêm da tiết bã bằng liệu pháp từ thiên nhiên

Ngoài các liệu pháp Đông Y, Tây Y ở trên, bạn có thể chữa viêm da tiết bã bằng dân gian, sử dụng một số “dược liệu” từ thiên nhiên cũng rất hiệu quả.

Trị viêm da tiết bã bằng dầu dừa

Dầu dừa rất tốt trong việc kháng viêm, kháng khuẩn, làm ẩm và mềm da, khắc phục tình trạng da viêm bị khô và tróc vảy. Sử dụng dầu dừa sẽ khiến vùng da viêm nhanh lành và giảm cảm giác khô rát, khó chịu.

Dầu dừa kháng khuẩn, làm mềm da - Ảnh minh họa: Internet.

Cách sử dụng khá đơn giản: bạn chỉ cần trộn một chút dầu dừa với tinh dầu tràm trà và bôi trực tiếp lên vùng da viêm da tiết bã. Bạn nên bôi vào buổi tối trước khi đi ngủ để hiệu quả tốt nhất, nhớ làm sạch vùng da bị bệnh trước khi bôi.

Trị viêm da tiết bã bằng mật ong

Mật ong được coi là “thần dược” trị rất nhiều bệnh, trong đó có viêm da tiết bã. Mật ong có tác dụng kháng khuẩn, làm mềm da bị viêm và cung cấp nhiều chất chống oxy hóa, giảm tình trạng bệnh bị lây lan.

Mật ong rất tốt trong điều trị viêm da tiết bã - Ảnh minh họa: Internet.

Cách sử dụng mật ong để điều trị rất đơn giản và tiện lợi, bạn chỉ cần bôi trực tiếp vài giọt mật ong nguyên chất lên vùng da bị bệnh và massage nhẹ nhàng. Bạn cần thực hiện ngày khoảng 2 lần, liên tục trong 1 tháng để thấy được hiệu quả.

Trên đây là một số thông tin về bệnh viêm da tiết bã: khái niệm, dấu hiệu, cách điều trị. Bệnh nhân có thể chữa bằng Đông y, Tây y hoặc các liệu pháp thiên nhiên khác tùy thuộc mức độ nặng của bệnh và điều kiện chữa trị.