Bé bị ngộ độc sau khi ăn kim chi

Bé gái 5 tuổi sống tại Chiết Giang (Trung Quốc), được gia đình đưa đến bệnh viện cấp cứu sau khi ăn kim chi của mẹ tự làm. Các bác sĩ đều hoảng hốt sau khi mở khẩu trang của bé gái ra, đôi môi và bàn tay đều tím tái. Bé được các bác sĩ đưa đi xét nghiệm ngay lập tức, mọi người đều cảm thấy bất an khi kết quả cho thấy độ bão hòa oxy trong máu của bé gái chỉ còn 83% và có các triệu chứng rõ ràng của tình trạng thiếu oxy.

Bé được đưa đến bệnh viện khi miệng và tai đều tím tái (Ảnh minh họa: Internet)

 Sau khi kiểm tra bác sĩ cho biết cháu bị ngộ độc thức ăn, một dạng ngộ độc natri nguy hiểm. Lúc này cha của cháu bé cũng cho biết do đã cho bé ăn kim chi của vợ làm cách đây khoảng 2 tuần. Vừa cho con ăn một lúc thì cơ thể bé xuất hiện những điều bất thường nên anh đã vội vã đưa con đến bệnh viện.

Bác sĩ cho biết, nguyên nhân khiến bé gái có triệu chứng ngộ độc là do đã ăn kim chi ngâm chua đã lâu. Khi hàm lượng nitrit trong kim chi cũng như các loại rau muối chua đạt đỉnh cao nhất trong vòng hai tuần sau khi được ngâm, do bé được ăn trong khoảng độ nitrit khá cao, nên đã dẫn đến tình trạng ngộ độc nặng.

Những thực phẩm không nên cho trẻ ăn kẻo bị ngộ độc

Thực phẩm đóng hộp

Các loại đồ hộp không chỉ nhìn đẹp mắt mà hương vị rất ngon. Nhiều trẻ thích ăn đồ hộp và thậm chí ăn không biết điểm dừng. Nhưng điều cần lưu ý là nhiều đồ hộp được đóng trong hộp kim loại, những kim loại này chứa rất nhiều chì, trái cây và cá rất dễ hấp thụ chì nếu đựng trong những hộp như vậy quá lâu. Trẻ càng ăn nhiều thì càng tiêu thụ nhiều chì, sau một thời gian tích tụ trong cơ thể sẽ sinh bệnh.

Không nên cho trẻ ăn nhiều thực phẩm đóng hộp (Ảnh minh họa: Internet)

Ăn nhiều củ dền

Củ dền được cho là nhiều chất bổ dưỡng, nhưng nếu trẻ nhũ nhi ăn nhiều và lâu dài sẽ dẫn đến thiếu oxy trong máu, gây tím tái, khó thở, thậm chí nguy kịch.

Các chuyên gia dinh dưỡng cho biết củ dền có tác dụng giảm huyết áp, tăng cường lưu thông máu, thành phần nitrat vô cơ phong phú giúp tăng khả năng hoạt động thể lực. Tuy nhiên nếu ăn quá nhiều và trong thời gian lâu dài, nitrat tích tụ, các vi khuẩn trong đường ruột sẽ chuyển hóa nitrat thành nitrit, gây ngộ độc.