3 lý do xảy ra hiện tượng "chồng nghén thay vợ"

Yếu tố tâm lý

Cũng tương tự như mẹ bầu, khi biết mình sắp được làm bố, người đàn ông cũng có những cảm xúc vui mừng xen lẫn lo lắng, căng thẳng. Ngoài ra khi thấy mẹ ốm nghén thì người chồng cũng sẽ bị ảnh hưởng đến tâm lý và có thể sinh ra hiện tượng ốm nghén thay vợ.

Thay đổi nội tiết tố trong cơ thể

Một số ông bố tương lai trong khi vợ mang thai, cơ thể cũng thay đổi nội tiết tố thường là corticosteroid và hormone prolactin tăng lên, do đó dẫn đến tình trạng như ốm nghén. Phản ứng này thường sẽ bớt dần và biến mất trong quá trình thai nhi lớn lên.

Áp lực từ việc có con

Khi nuôi một đứa trẻ thì không phải là chuyện dễ dàng. Các ông bố bà mẹ điều phải chuẩn bị thật tốt về tâm lý và kể cả tài chính. Điều này có thể sẽ gây những căng thẳng, áp lực cho cả bố và mẹ. 

Đặc biệt, trong những tháng cuối thai kỳ, thường mẹ sẽ khó có thể đi làm nên người chồng cũng phải chịu một phần áp lực về kinh tế. Những căng thẳng, áp lực đó có thể khiến cơ thể bố mệt mỏi, suy nhược giống như hiện tượng ốm nghén ở phụ nữ mang thai.

Yêu thương vợ

Theo tâm lý học, nhiều người đàn ông nghén thay vợ là do họ có xu hướng quá quan tâm đến vợ và con nên nảy sinh sự đồng cảm, cùng nhau chia sẻ những khó khăn, thay đổi đó.  Họ sẵn sàng làm mọi thứ để được san sẻ mệt mỏi với vợ, cho nên mới có hiện tượng nghén thay vợ.

Trên thực tế chứng minh rằng nếu 1 người sống chung với 1 ai đó lâu dài thì nghiễm nhiên người sống chung đó sẽ bị ảnh hưởng theo sở thích, thói quen của người đó. Với các đôi vợ chồng cũng thế, chính những thói quen và sở thích chung gắn kết họ lại với nhau thành một gia đình. Và tình yêu chính là sợi dây ràng buộc họ suốt đời bên nhau.

Ngoài ra cuộc sống vợ chồng ngoài tình yêu thương, sự quan tâm thì có cả sự đụng chạm về thể xác. Theo các chuyên gia cho biết, khi cơ thể người đàn ông tiếp xúc với người phụ nữ sẽ tạo ra dòng điện sinh học. Do đó, đàn ông sẽ bị lây cảm xúc của vợ dẫn đến hiện tượng "thai nghén". 

Ốm nghén thay vợ là một trong những điều kì diệu mà các ông bố nên trải nghiệm để hiểu về việc mang thai và sinh nở của vợ mình. Tuy nhiên ốm nghén sẽ gây nhiều bất tiện, cảm giác khó chịu với các mùi như dầu ăn, tỏi…

Cách hạn chế hội chứng chồng ốm nghén thay vợ 

Nếu các anh chồng bị nghén ngủ và thường xuyên bị ngáp ngủ trong giờ làm việc nên đi lại vận động chân tay sẽ giúp bạn sảng khoái tinh thần và tập trung vào công việc hơn.

Trường hợp bị ốm nghén nặng, các ông chồng có thể ngậm gừng tươi hoặc nên có sẵn kẹo gừng để ngậm khi bị nghén.

Các bác sĩ và chuyên gia tâm lý học đều đồng ý rằng, các cặp vợ chồng nên trao đổi về tương lai của con thường xuyên, nhằm làm giảm áp lực về vai trò làm bố, làm mẹ. Ngoài ra, bác sĩ cũng khuyến khích các ông chồng nên nhìn nhận vai trò và trách nhiệm của mình một cách tích cực hơn khi vợ mang thai.

Một phương thức hạn chế hiệu quả đối với tình trạng chồng nghén thay vợ là làm cho người chồng cảm nhận được vai trò quan trọng của mình bằng cách tham gia các lớp học đặc biệt về nuôi dạy con hoặc hỗ trợ khi vợ sinh và sau sinh. Đặc biệt hơn, việc dành thời gian để chuẩn bị cho quá trình sinh nở của vợ, chăm nom vợ bầu, cũng như tìm hiểu cách trở thành một ông bố tốt có thể giúp tránh đi phần nào cảm giác lo lắng sợ hãi.