Thoái hóa khớp là căn bệnh thường xảy ra ở người lớn tuổi. Theo các chuyên gia về xương khớp, cùng với sự lão hóa của cơ thể, hệ xương khớp cũng bị lão hóa.

Thoái hóa khớp là căn bệnh thường gặp ở người lớn tuổi - Ảnh minh họa: Internet

Bệnh nhân thoái hóa khớp thường gặp phải những cơn đau buốt, gây khó khăn trong công việc cũng như cuộc sống. Do đó, họ thường tìm đến giải pháp uống hay tiêm thuốc giảm đau. Vậy phương pháp này thực sự có lợi hay không?

Thoái hóa khớp có nên uống thuốc giảm đau?

Theo bác sĩ Huynh Wynn Tran, thông thường bác sĩ sẽ khuyến khích bệnh nhân bị thoái hóa xương khớp tập vật lý trị liệu. Thông qua quá trình luyện tập, các cơ sẽ dẻo dai hơn, phần sụn giữa các đốt xương sẽ kích thích tiết dịch nhầy, bôi trơn làm giảm nhẹ những cơn đau.

Không nên lạm dụng thuốc giảm đau trong việc điều trị thoái hóa khớp - Ảnh minh họa: Internet

Trong trường hợp bệnh thoái hóa khớp quá nặng, bác sĩ sẽ cân nhắc kê đơn hoặc chích thuốc giảm đau. Liều lượng và thời gian sử dụng rất hạn chế vì các loại thuốc này sẽ có tác dụng phụ lên gan, thận, dạ dày,...

Trong quá trình kê đơn, bác sĩ sẽ kết hợp nhiều loại thuốc khác nhau để giảm nhẹ các tác dụng phụ. Nếu các phương pháp uống hay chích thuốc đều không thuyên giảm các triệu chứng đau nhức, bác sĩ sẽ gợi ý phương pháp thay khớp. Đây được xem là lựa chọn cuối cùng của người bệnh.

Chế độ luyện tập dành cho người bị thoái hóa xương khớp

Hầu hết các bệnh về thoái xương khớp không thể chữa khỏi, tuy nhiên, bạn hoàn toàn có thể ngăn ngừa sự phát triển của bệnh cũng như giảm nhẹ các triệu chứng.

Tập vật lý trị liệu để cải thiện sức khỏe xương khớp - Ảnh minh họa: Internet

Theo đó, người bệnh thoái hóa khớp ở mức độ nhẹ luyện tập thể dục điều độ, mỗi ngày nên dành khoảng 15 - 30 phút để đi dạo bộ và thực hiện những động tác nhẹ nhàng. Lưu ý, chỉ nên tập vừa phải, không nên quá gắng sức khiến tình trạng vùng khớp bị đau trở nên nghiêm trọng hơn.

Bên cạnh đó, bệnh nhân nên khám chữa bệnh tại các bệnh viện, tập vật lý trị liệu để hoạt hóa các chức năng của xương khớp.

Để đảm bảo sức khỏe hệ xương khớp nói riêng, nên ăn thực phẩm giàu canxi và chất xơ, nguồn protein lành mạnh; hạn chế ăn đường, dầu mỡ,... - Ảnh minh họa: Internet

Đồng thời, bệnh nhân cần thực hiện chế độ ăn uống và lối sống khoa học. Để đảm bảo sức khỏe nói chung và hệ xương khớp nói riêng, nên ăn thực phẩm giàu canxi và chất xơ, nguồn protein lành mạnh; hạn chế ăn đường, dầu mỡ,... Các phương pháp trên cần nhiều thời gian, do đó bệnh nhân nên kiên trì thực hiện để đạt được kết quả tốt, ngăn chặn những diễn tiến xấu của thoái hóa xương khớp.