Dừa là loại trái cây phổ biến ở các nước nhiệt đới. Nước dừa thường được khuyên dùng như một loại thức uống tự nhiên giúp giải khát cho người già hoặc người ốm yếu, có tác dụng làm dịu mát cơ thể. 

Ngoài ra, nước dừa còn giúp hỗ trợ hệ tiêu hóa, làm giảm ốm nghén, giảm táo bón.... Thêm vào đó, nước dừa không chứa các thành phần cholesterol ảnh hưởng đến bà bầu và thai nhi. 

Bà bầu uống nước dừa có tốt không? - Ảnh minh họa: Internet

Khi mang thai, phụ nữ đòi hỏi phải xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, điều đó cũng đồng nghĩa với việc phải bỏ lại những đồ uống chế biến sẵn có hàm lượng đường cao, không tốt cho mẹ và bé. Nước dừa được xem là một thức uống thay thế tuyệt vời, vừa tốt cho sức khỏe vừa bổ dưỡng, lại vừa ngon miệng.

Bà bầu uống nước dừa có tốt không?

Tiêu thụ nước dừa thường xuyên trong thai kỳ sẽ giúp giải quyết một số khó chịu khi mang thai.

Khi mang thai, mẹ cần hết sức thận trọng trong chế độ ăn uống và duy trì lối sống lành mạnh. Kiệt sức khi mang thai là một thực trạng phổ biến và thường xảy ra trong một khoảng thời gian dài, nó sẽ rút cạn năng lượng của người phụ nữ. 

Để khắc phục cảm giác kiệt sức khi mang thai, mẹ nên uống nước dừa mỗi ngày vì nó chứa đầy đủ các khoáng chất cần thiết mà bà bầu cần.

Bà bầu uống nước dừa khi nào là tốt nhất?

Thời gian tốt nhất để uống nước dừa khi mang thai là vào buổi sáng vì các chất dinh dưỡng và chất điện giải có trong nước dừa dễ dàng được hấp thụ khi bụng đói. 

Bên cạnh đó, nước dừa cũng khiến bà bầu lợi tiểu, do đó có thể mẹ cần phải thăm nhà vệ sinh thường xuyên hơn, tốt nhất nên hạn chế uống nước dừa vào chiều tối hoặc ban đêm. 

Bà bầu nên uống nước dừa vào buổi sáng - Ảnh minh họa: Internet

Nước dừa rất giàu kali, chất xơ, natri, một lượng đường vừa phải, vitamin và protein. Nước dừa có thể hỗ trợ mẹ bầu chống mất nước do ốm nghén trong giai đoạn đầu của thai kỳ.

Do hàm lượng chất xơ cao, một ly nước dừa vào buổi sáng có thể giúp mẹ giảm táo bón. Trong nửa sau của thai kỳ, bà bầu uống nước dừa đúng cách cũng có thể hỗ trợ trong việc hạ huyết áp cho mẹ.

Giá trị dinh dưỡng của nước dừa

Từ thời xa xưa, ông bà ta đã tìm ra được mối tương quan tích cực giữa sức khỏe con người và dinh dưỡng từ nước dừa.

Một số mẹ bầu vẫn phải làm việc khi mang thai, mẹ bầu ít có thời gian chú ý đến nhu cầu của bản thân, khi đó mẹ có thể bù đắp bằng cách uống một cốc nước dừa tươi mỗi ngày, vì giá trị dinh dưỡng của dừa sẽ giúp mẹ giải tỏa sự mệt mỏi.

Giá trị dinh dưỡng của nước dừa (có trong khoảng 30ml)
Calo5,45
Đường1,3 g
Kali71 mg
Natri30 mg
Chất béo60 mg
Chất đạm0,2 g


12 lợi ích sức khỏe cho cả mẹ và bé khi bà bầu uống nước dừa đúng cách

Nước dừa là thức uống không chứa cholesterol và có thể uống bất cứ lúc nào. Lợi ích sức khỏe của nước dừa đối với bà bầu là vô cùng lớn.

Bà bầu uống nước dừa đúng cách sẽ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe - Ảnh minh họa: Internet

1. Nước dừa bảo vệ mẹ và bé bằng cách tăng cường hệ miễn dịch của mẹ, cung cấp nhiều vitamin và các chất chống oxy hóa thiết yếu.

2. Uống nước dừa giúp làm giảm táo bón do hàm lượng chất xơ rất cao.

3. Đây là một thức uống lợi tiểu tự nhiên, cân bằng nồng độ axit uric trong cơ thể mẹ, loại bỏ độc tố và làm sạch đường tiết niệu.

4. Sự hiện diện của magie, kali và các khoáng chất khác giúp tăng lượng nước tiểu rất quan trọng trong thai kỳ, do đó làm giảm nguy cơ hình thành sỏi thận.

5. Cung cấp các chất điện giải cần thiết để ngăn ngừa mất nước do tiêu chảy hoặc nôn do ốm nghén.

6. Sự hiện diện của kali và phốt pho giúp tăng cường mức năng lượng trong cơ thể mẹ.

7. Giúp loại bỏ cholesterol xấu ra khỏi cơ thể bằng cách ngăn chặn sự tích tụ chất béo trong cơ thể. Nước dừa là một sự thay thế lý tưởng cho các loại đồ uống có đường và không lành mạnh khác.

8. Do sự hiện diện của các chất điện giải trong nước dừa, độ pH của cơ thể sẽ được kiểm soát. 

9. Những thay đổi nội tiết tố trong thai kỳ có thể gây ra chứng ợ nóng, vấn đề này có thể được điều chỉnh bằng nước dừa.

10. Hàm lượng axit lauric trong nước dừa có thể ức chế việc sản sinh virus và tiêu diệt vi khuẩn có hại.

11. Hàm lượng đường thấp giúp giảm nguy cơ mắc bệnh đái tháo đường thai kỳ.

12. Nước dừa có khả năng hydrat hóa cơ thể, làm tăng độ đàn hồi của da và do đó làm giảm các vết rạn da trong thai kỳ.

Có bất kỳ tác dụng phụ nào của việc uống nước dừa khi mang thai hay không?

Nhìn chung, nước dừa không gây hại cho đại đa số phụ nữ mang thai. Tuy nhiên, nước dừa làm giảm huyết áp. Do đó, nên thảo luận với bác sĩ trước khi mẹ đưa nước dừa vào chế độ ăn nếu mẹ bầu có vấn đề về huyết áp. Tốt nhất nên tránh tiêu thụ nước dừa ít nhất hai tuần trước khi sinh.

 Nước dừa có thể làm giảm huyết áp ở những thai phụ có huyết áp thấp - Ảnh minh họa: Internet

Một số quan điểm sai lầm về việc uống nước dừa khi mang thai

1. Nước dừa chứa đầy đủ các chất dinh dưỡng để đáp ứng yêu cầu về chế độ ăn uống của bà bầu: Quan điểm này là không tốt vì bà bầu cần được cung cấp thêm các loại trái cây, rau và các nhóm thực phẩm khác để sinh ra em bé khỏe mạnh.

2. Em bé sẽ mọc tóc dày hơn nếu bà bầu tiêu thụ nước dừa mỗi ngày: Điều này vẫn chưa có căn cứ khoa học chứng minh.

3. Nước dừa làm cho em bé trắng hơn: Điều này là vô căn cứ vì màu sắc da của em bé chỉ dựa trên các yếu tố di truyền và không bị thay đổi dưới bất kỳ hình thức nào hoặc do tiêu thụ bất kỳ thực phẩm bên ngoài nào.

4. Nước dừa là nguồn hydrat hóa tốt nhất cho phụ nữ mang thai: Mặc dù nước dừa có khả năng chống mất nước, nhưng bà bầu phải luôn luôn bổ sung ít nhất tám ly nước mỗi ngày.

Bà bầu nên uống bao nhiêu nước dừa khi mang thai?

Số lượng nước dừa được tiêu thụ trong cả thai kỳ là điều gây tranh cãi. Số lượng nước dừa lý tưởng nên được giới hạn ở một ly mỗi ngày. Lượng này là vừa đủ cho một phụ nữ mang thai để được cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết hàng ngày.

Tuy nhiên, nên tránh uống nước dừa nếu mẹ bầu không thích mùi vị của nó, để tránh nôn mửa hoặc gây ra bất kỳ cảm giác khó chịu nào.

Mách mẹ bầu cách chọn dừa ngon nhất

Để thưởng thức nước dừa ngon nhất, mẹ nên chọn loại dừa xanh (dừa chưa già). Dừa xanh thường chứa nước ngọt và đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết. 

Có thể lắc quả dừa để nhận định về lượng nước bên trong trước khi mua, chọn quả dừa màu xanh, không bị ngả vàng hoặc màu nâu và không bị hư hại (trừ giống dừa lửa có vỏ màu cam đỏ).

Dừa xanh thường chứa nước ngọt và đầy đủ chất dinh dưỡng cho bà bầu - Ảnh minh họa: Internet

Dừa từ một cây có tuổi từ năm đến bảy tháng là ngon và đầy đủ chất dinh dưỡng nhất. Chất lượng nước dừa cũng phụ thuộc vào khoảng cách so với biển và độ mặn của đất. Điều kiện thời tiết cũng quyết định đến số lượng và chất lượng của nước dừa. 

Luôn luôn uống toàn bộ nước dừa ngay lập tức vì khi bảo quản lâu, nước dừa rất dễ lên men và có vị chua, mùi hăng rất khó uống và không tốt cho sức khỏe.

Với hương vị thanh mát, giúp làm dịu cơ thể và cung cấp các chất dinh dưỡng, nước dừa là lựa chọn tuyệt vời cho bà bầu. Tuy nhiên, giống như bất kỳ thực phẩm hoặc đồ uống nào khác, bà bầu uống nước dừa đúng cách và tiêu thụ ở mức độ vừa phải để có thể tận dụng các lợi ích cho cả mẹ và bé.