Vốn dĩ, phụ nữ độ tuổi sinh sản rất dễ bị thiếu máu. Đặc biệt, khi mang thai, nhu cầu sắt tăng lên nhiều lần để cung cấp cả cho mẹ và cho bào thai nên tình trạng thiếu máu lại càng dễ gặp. Vì vậy, mẹ nên bổ sung nhiều hơn các thực phẩm chứa sắt để đảm bảo an toàn cho mẹ lẫn con nhé.

Thịt bò nạc

Trong thịt bò nạc có chứa hàm lượng cực cao chất sắt protein, B6, B12, kẽm, colin cần thiết cho sự phát triển của thai nhi đặc biệt là não bộ. Tuy nhiên, khi ăn thịt bò bà bầu chỉ nên chọn những phần thịt nạc và ăn điều độ để tránh dư thừa cholesterol trong máu.

Khi ăn thịt bò bà bầu nên hạn chế ăn các món tái, hoặc ăn cùng với các chất cay nóng sẽ không mang đến hiệu quả cao mà còn nguy hiểm hơn.

Một số động vật thân mềm có vỏ

Bổ sung sắt từ động vật thân mềm có vỏ (Ảnh minh họa: Internet)

Động vật thân mềm có vỏ có rất ngon và bổ dưỡng. Chúng đều chứa nhiều chất sắt như nghêu, sò và trai là những đại diện tiêu biểu nhất. Điển hình, 100g nghêu có đến 3g sắt heme.

Thêm vào đó, nghêu cũng rất tốt cho mẹ bầu vì chúng còn rất giàu protein, vitamin C và một lượng lớn vitamin B12. Các loài động vật thân mềm có vỏ đã được chứng minh là làm tăng mức cholesterol HDL có lợi cho tim mạch. Tuy nhiên mẹ chỉ nên ăn với số lượng vừa phải nếu không cũng không tốt cho sức khỏe đấy nhé.

Mẹ nên bổ sung thêm chuối

Chuối là loại trái cây rất phổ biến. Chuối rất giàu sắt và các khoáng chất cần thiết cho bà bầu. Không những thế việc mẹ bầu ăn chuối thường xuyên còn giúp giảm tình trạng táo bón hiệu quả.

Để giúp ngăn ngừa tình trạng thiếu máu mẹ nên ăn chuối vào buổi sáng hàng ngày để cả ngày tràn đầy năng lượng nhé.

Mẹ nên bổ sung nhiều loại đậu

Đậu là một nguồn sắt tuyệt vời, đặc biệt là cho người ăn chay và phụ nữ có thai. Không những thế, mẹ bầu cũng có thể chế biến các loại đậu cũng thành món ăn vặt vừa ít calo, vừa giàu chất xơ hòa tan.

Thông thường đậu sẽ hấp thu tốt khi ăn kèm với thực phẩm giàu vitamin C. Do đó, mẹ có thể ăn đầu kèm theo các loại rau xanh, cà chua hay trái cây họ cam quýt nhé.