Nấc cụt là do sự co thắt đột ngột, không tự chủ và ngắt quãng của cơ hoành lặp đi lặp lại khiến cho dây thanh âm đóng lại nhanh tạo ra tiếng nấc đặc trưng.

Nấc cụt xảy ra khi bạn ăn quá no, ăn quá nhanh, ăn thức ăn cay, uống rượu hoặc đồ uống có ga, tiếp xúc với sự thay đổi nhiệt độ như uống trà nóng sau khi uống lạnh hoặc do căng thẳng.

Dưới đây là một số thực phẩm giúp bạn tạm biệt cơn nấc ngay tức thì.

1. Mật ong

Dây thần kinh phế vị là một dây thần kinh điều khiển hệ thần kinh phó giao cảm và một trong những chức năng của nó là điều khiển các hoạt động trong đường tiêu hóa. Mật ong làm dịu dây thần kinh phế vị, phá vỡ tính liên tục của phản xạ nấc cụt và do đó khiến cơn nấc ngừng lại.

2. Giấm

Giấm có chứa các hợp chất chua giúp giảm nấc cụt bằng cách thiết lập lại chuyển động không tự chủ của cơ hoành. Hơn nữa, vị chua và mạnh của giấm sẽ khiến bạn mất tập trung, trong lúc đó các cơ liên quan có thời gian để phục hồi.

3. Đường

Đường là một lựa chọn phổ biến để chữa nấc cụt vì các hạt đường kích thích thực quản, kích thích dây thần kinh phế vị và gây ra sự can thiệp vào phản xạ không tự chủ. Điều này phục hồi các dây thần kinh và cơn nấc cụt của bạn sẽ biến mất.

4. Bơ đậu phộng

Bơ đậu phộng được cơ thể tiêu hóa chậm, và quá trình tiêu hóa chậm làm thay đổi cách thở và nuốt của bạn. Điều này làm cho dây thần kinh phế vị phản ứng khác nhau để thích ứng với các mô hình mới, qua đó giúp loại bỏ nấc cụt.

5. Chanh

Hàm lượng axit cao có trong chanh làm rối loạn thực quản và làm mất tập trung dây thần kinh phế vị, thiết lập lại các cơn co thắt. Ngậm chanh trong vài giây và cơn nấc cụt sẽ dần dần biến mất.

6. Bột sô cô la

Hương vị đậm đà của bột sô cô la lấn át dây thần kinh phế vị. Khi đó não chuyển sự tập trung vào cảm giác sảng khoái, dễ chịu mà vị ngọt của sô cô la mang lại. Nhờ đó, bạn có thể giảm ngay cơn nấc cụt.