Phổi là một cơ quan rất quan trọng đối với sức khỏe của chúng ta, nó không chỉ là cơ quan hô hấp mà còn thúc đẩy quá trình trao đổi chất diễn ra bình thường trong cơ thể. Thế nhưng trong cuộc sống hằng ngày, phổi sẽ bị kích thích bởi một số yếu tố như khói thuốc lá chủ động hoặc bị động, môi trường, vi khuẩn..., dẫn đến một số bệnh về phổi xuất hiện, nghiêm trọng hơn cả chính là ung thư.

Trong những năm gần đây, tỷ lệ ung thư phổi rất cao, gây nguy hại đến sức khỏe và tính mạng của con người.

Trong những năm gần đây, tỷ lệ ung thư phổi rất cao, gây nguy hại đến sức khỏe và tính mạng của con người. Ảnh minh họa: Internet

Các chuyên gia đưa ra 3 lời khuyên cho chúng ta để phòng bệnh liên quan đến phổi và ung thư phổi:

- Không hút thuốc lá hoặc tránh tiếp xúc với khói thuốc.

- Cải thiện môi trường sống cũng như môi trường làm việc bằng việc cải thiện vệ sinh công nghiệp, tránh tiếp xúc với khói vụi.

- Định kỳ đi khám sức khỏe để kịp thời phòng tránh và có phương pháp điều trị.

Ngoài ra cần bổ sung những sản phẩm tốt cho phổi để bảo vệ sức khỏe hàng ngày:

Quả lê rất giàu chất dinh dưỡng. Cứ 100g lê có 86,5g nước, 0,1g chất béo, 0,2g protein, 11g carbohydrate, 1,6g xơ, 14mg canxi, 13mg phospho, 0,5mg sắt, 0,2mg vitamin PP, các vitamin nhóm P, C, betacaroten, 1mg axit folic. So với các thức ăn thực vật, lê là loại có nhiều chất xơ có vai trò quan trọng trong tiêu hóa và chuyển hóa.

Lê là loại trái cây phổ biến, thịt trắng, mọng nước, dùng trong Đông Y để điều trị bệnh phổi. Nó có tác dụng giải độc, thanh nhiệt, tiêu đờm, bồi bổ cho phổi rất tốt. Nếu có những triệu chứng như ho khan, ngứa cổ họng, đờm, ăn lê mỗi ngày sẽ làm thuyên giảm hiệu quả.

Củ cải trắng

Củ cải trắng là loại củ không quá xa lạ với nhiều người. Amylase và các chất khác có trong củ cải có tác dụng rất tốt đối với cơ thể người. Nó sẽ thúc đẩy tiêu hóa, tiêu đờm, giảm ho hiệu quả.

Khi có một số triệu chứng về đường hô hấp xuất hiện, có thể đun củ cải chắt lấy nước uống, giúp giảm ho rất tốt. Ảnh minh họa: Internet

Khi có một số triệu chứng về đường hô hấp xuất hiện, có thể đun củ cải chắt lấy nước uống, giúp giảm ho rất tốt. Ngoài ra, ăn củ cải với liều lượng vừa phải, đúng cách sẽ tốt cho việc loại bỏ độc tố ra khỏi phổi.

Quả la hán

La hán quả được xem là một loại thuốc giúp sống thọ và được sử dụng để cân bằng sự tích tụ nhiệt do các điều kiện bên trong và ngoài cơ thể.

Quả la hán có nhiều công dụng đối với sức khỏe người, nó giúp làm ẩm ruột, nhuận tràng, thanh nhiệt, hạ huyết áp. Ngoài ra, đối với đường hô hấp, nó giúp giảm ho, làm ấm phổi. Thông thường, quả này sau khi ngâm sẽ nấu nước uống, đóng vai trò tốt trong việc giảm ho, giải đờm và thông phổi.

La hán quả cũng có khả năng táo bón và viêm ruột mạn tính. Ngoài ra, trái la hán quả có hàm lượng calo và glycemic thấp, do đó có thể được sử dụng làm chất tạo ngọt trong đồ uống và thực phẩm nấu chín.