Qua nhiều thế hệ, các bậc cha mẹ luôn dạy dỗ những đứa con ồn ào và bảo "Hãy ra ngoài và chơi!" Khi làm như vậy, hầu hết cha mẹ cũng không cho rằng điều đó giúp trẻ rất nhiều, từ nuôi dưỡng các kỹ năng cảm xúc, nhận thức, ngôn ngữ và tự điều chỉnh để xây dựng chức năng điều hành và năng khiếu xã hội ở trẻ,cho đến tăng cường cấu trúc não quan trọng hỗ trợ việc theo đuổi mục tiêu và loại bỏ phân tâm.
Nói cách khác, vui chơi là điều cần thiết để trẻ phát triển lành mạnh. Một báo cáo gần đây được công bố trên tạp chí Pediatrics cho biết, chỉ ra cách chơi bóng nâng cao các kỹ năng như vậy, thậm chí có thể kiểm soát sự căng thẳng. Hơn nữa, vui chơi cũng hỗ trợ việc hình thành các mối quan hệ ổn định với những người xung quanh để trẻ phát triển.
Mặc dù định nghĩa về vui chơi không rõ ràng, các nhà nghiên cứu đều đồng ý rằng vui chơi thúc đẩy một cách tự nhiên, tham gia tích cực và dẫn đến khám phá vui vẻ. Vui chơi cũng tự nguyện, vui vẻ và tự phát, không có mục đích cụ thể.
Eileen Kennedy-Moore, Tiến sĩ tâm lý học trẻ em và là tác giả của cuốn sách Phát triển tình bạn: Hướng dẫn kết bạn và trở thành bạn bè, cho biết vui chơi có nhiều cách khác nhau. "Một số trò chơi hướng đến trẻ em; đó là trò chơi khám phá," cô nói. "Một đứa trẻ mới biết đi đưa mọi thứ vào miệng - bé tò mò về thế giới. Trò chơi thể chất là trò chơi trực tiếp, khi trẻ chạy và di chuyển cơ thể. Trò chơi xã hội có thể liên quan đến việc trẻ quan sát một đứa trẻ khác, chơi cùng với nó, điều này giúp trẻ hợp tác chơi với các mục tiêu chung khi tương tác. Chơi giả là khi trẻ em đảm nhận vai trò của người lớn. Điều thú vị là điều này xảy ra đa văn hóa tại các thời điểm phát triển cụ thể, chủ yếu trong những năm mầm non. "
Bài báo cáo cũng nêu, chơi tự do cho phép trẻ em hiểu được sở thích và sở thích của riêng mình. Nhưng chơi do người lớn hướng dẫn, và trẻ tự thực hiện hành động của mình, sẽ thúc đẩy tốt hơn việc học với mục tiêu cụ thể trong đầu.
Kennedy-Moore đồng tình cho biết: "Trò chơi do người lớn hướng dẫn không phải là người lớn giảng bài, mà là làm mẫu cho trẻ em bằng cách đặt câu hỏi. Ví dụ, nếu cha mẹ và trẻ em đang giải câu đố, người lớn có thể nói, 'Mẹ/ ba nhận thấy màu sắc màu vàng đang chạy qua đây. Con có thấy một mảnh màu vàng không? ' Đặt câu hỏi thay vì đưa ra câu trả lời. " Điều này cho phép một đứa trẻ tìm ra câu trả lời - và thành công - một cách độc lập.
Vui chơi và căng thẳng có mối liên hệ chặt chẽ với nhau, khi chơi ở mức độ cao sẽ dẫn đến mức độ cortisol thấp. Báo cáo cho biết, vui chơi đặc biệt quan trọng đối với trẻ em trong hoàn cảnh gia đình căng thẳng.
4 cách thay đổi trò chơi
Sử dụng các mẹo chơi này từ Kennedy-Moore trong thời gian con bạn kém tinh thần để thúc đẩy sự phát triển xã hội, cảm xúc và tinh thần.
- Sử dụng thiết bị. Không có số liệu phù hợp cho biết trẻ nên chơi bao lâu nhưng bạn nên giám sát và quản lý thời gian vừa phải. Kennedy-Moore nói: "Chơi trò chơi điện tử ảo với một người bạn sẽ khác, vì trẻ em phải thương lượng các quy tắc, hợp tác, và cạnh tranh để đuổi bắt lẫn nhau. "
- Chơi một mình một phần nào đó cũng tốt cho trẻ. Kennedy-Moore cho biết: “Chơi một mình có thể rất tuyệt vời và nó giúp trẻ xây dựng trí tưởng tượng. "Ví dụ, trẻ em thích chơi một mình với lắp ráp Legos." Nhưng nếu con bạn luôn chơi một mình thì đó là cảnh báo trẻ muốn cô lập xã hội.
- Hãy nắm bắt thời gian. "Khi trẻ nói 'Con chán rồi!' Kennedy-Moore cho biết. "Nếu trẻ kháng cự, đứa trẻ sẽ rên rỉ và phàn nàn - điều kỳ diệu sẽ xảy ra: Trẻ nghĩ ra điều gì đó để làm. Đó là một kỹ năng sống để theo đuổi sự tò mò, giải trí và quản lý cảm xúc."
- Vui chơi là tất cả. Kennedy-Moore cho biết: "Chơi là một hoạt động rất quan trọng và có giá trị, ngay cả khi không phải lúc nào cũng khuyến khích sự phát triển. Chơi cũng giống như nghệ thuật - cần nhận được nhiều quan tâm."