Sau khi lãnh đạo UBND TP.HCM khẳng định sẽ xét nghiệm miễn phí cho tài xế xe công nghệ (shipper) trong một tuần, chiều 30-8 hàng loạt ứng dụng như Grab, Ahamove, BeGroup, Baemin đã mở lại app ở "vùng đỏ" và vẫn duy trì dịch vụ tại 14 quận huyện thuộc "vùng xanh".
Bắt đầu mở app, nhận giao hàng
Đại diện Grab cho biết đã tổng hợp danh sách shipper đủ điều kiện, phân bổ và gửi về các cơ quan chức năng triển khai xét nghiệm nhanh hằng ngày hoặc 2 ngày/lần. Việc xét nghiệm này bắt đầu từ sáng 31-8 và duy trì cho đến khi có thông báo mới từ cơ quan chức năng. Grab sẽ khôi phục dịch vụ GrabExpress (giao hàng) tại "vùng đỏ" và duy trì dịch vụ ở "vùng xanh" nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm, giao nhận hàng thiết yếu của người dân trong thời điểm áp dụng nghiêm các biện pháp giãn cách xã hội.
Ông Nguyễn Việt Linh - giám đốc truyền thông BeGroup - cho biết có 500 tài xế đăng ký thành công, đủ điều kiện hoạt động và dự kiến nâng lên 1.000 tài xế tham gia trong vài ngày tới. Tương tự, Baemin VN cũng xác nhận đã đăng ký thành công 784 shipper và sẵn sàng nhận đơn hàng.
Vẫn lo thiếu giấy tờ đi lại
Ngày 30-8, Sở Công thương TP.HCM cho biết theo chủ trương của UBND TP.HCM, lực lượng shipper sẽ được xét nghiệm miễn phí tại hơn 400 trạm y tế lưu động chia theo từng quận, huyện có địa chỉ cụ thể. Trong sáng 30-8, đã có shipper xét nghiệm miễn phí.
Tuy nhiên, trên các hội nhóm shipper tại TP.HCM, nhiều người cũng than thở việc thực hiện xét nghiệm mỗi ngày nhưng không trả giấy xét nghiệm, như vậy khi đi giao hàng thiếu giấy tờ có thể sẽ bị phạt. "Xét nghiệm mỗi ngày nhưng lại là mẫu gộp, không trả kết quả xét nghiệm âm tính thì làm sao trình với chốt kiểm soát được?" - anh Tùng Hoàng, tài xế Grab, thắc mắc.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện các ứng dụng công nghệ cho biết vẫn đang chờ hướng dẫn tiếp theo của Sở Y tế về tổ chức xét nghiệm mẫu gộp như thế nào. Trong khi đó, quy định hiện nay tài xế phải đáp ứng đủ tiêu chuẩn, có tên trong danh sách của Sở Công thương và giấy xét nghiệm âm tính. Nếu không trả kết quả xét nghiệm, shipper sẽ gặp khó khăn khi đi lại.
Trong khi đó, quy trình giao nhận hàng hóa tại "vùng đỏ" cũng được các đơn vị gấp rút triển khai. Trao đổi với Tuổi Trẻ, đại diện Viettel Post cho biết đã phối hợp với sàn thương mại điện tử Vỏ Sò để triển khai dịch vụ trên toàn quốc, bao gồm cả TP.HCM. Người dân tại các "vùng đỏ" sẽ mua thực phẩm mình cần, tiến hành đặt đơn và có thể thanh toán trực tuyến. Phí vận chuyển 15.000 đồng cho đơn hàng dưới 5kg trong nội tỉnh.
"Đơn hàng trong cùng quận, huyện sẽ được giao ngay trong ngày nếu đặt trước 11h sáng. Với các đơn từ quận, huyện khác sẽ mất khoảng 24-48 giờ. Chúng tôi đặt mục tiêu giảm thời gian giao hàng xuống cũng như giảm thiểu tỉ lệ giao hàng không thành công" - đại diện Viettel Post nói.