Theo BS Bảo, khoảng 11 giờ 30 ngày 14-4, khoa Cấp cứu của BV tiếp nhận cháu BH (bốn tuổi) trong tình trạng vết thương cằm chảy máu và bị gãy một răng. “Người nhà cho biết cháu H. té từ trên gác xuống đất” - BS Bảo nói.
Sau khi thăm khám, BS ghi nhận vết thương cằm cháu H. dài khoảng 2 cm, sâu 1 cm. Ngoài ra cháu không bị bất kỳ vết thương khác. Lúc vào BV, cháu H. hoàn toàn tỉnh táo. BV cũng đã ghi sẵn giấy chụp X-quang cho cháu H. để kiểm tra toàn diện.
Tuy nhiên, do máy X-quang đang được bảo trì (trong vòng một tiếng, từ 11 giờ 15 đến 12 giờ 15 ngày 14-4) nên BS bảo gia đình ráng đợi vì máy X-quang cũng sắp bảo trì xong.
“Trong lúc đợi chụp X-quang, BS khoa Cấp cứu chuyển cháu H. lên một chuyên khoa khác để khâu vết thương cằm. Tại đây, mẹ cháu H. yêu cầu khâu thẩm mỹ để không ảnh hưởng khuôn mặt cháu H. về sau. Do BV đa khoa khu vực Hóc Môn không khâu thẩm mỹ nên điều dưỡng hướng dẫn gia đình đưa cháu H. lên BV Nhi đồng 1 (TP.HCM) để thực hiện và mẹ bé H. đồng ý” - BS Bảo nói thêm.
Đến 12 giờ 15, sau khi máy X-quang bảo trì xong, khoa Cấp cứu gọi điện và báo gia đình đưa cháu H. xuống chụp X-quang. Tại khoa Cấp cứu, gia đình nói do đưa cháu H. đi BV Nhi đồng 1 khâu vết thương thẩm mỹ nên đến BV đó chụp X-quang luôn, khỏi chụp ở BV đa khoa khu vực Hóc Môn.
“Tuy nhiên, có một sự việc đáng tiếc xảy ra. Mặc dù gia đình cháu H. yêu cầu BV cho giấy chuyển viện nhưng BS lại không thực hiện và nói “khỏi làm giấy”. Khi BS điện thoại cho tôi và trình bày sự việc thì tôi yêu cầu phải làm giấy chuyển viện ngay. Đồng thời bố trí xe để đưa cháu H. đến BV Nhi đồng 1” - BS Bảo cho biết.
Ngay thời điểm này, cậu cháu H. đến khoa Cấp cứu BV đa khoa khu vực Hóc Môn và lấy điện thoại ra quay. Do chưa nắm rõ sự tình nên người cậu có những lời nói không đúng bản chất sự việc. “BS giải thích người nhà rằng với vết thương ở cằm thì cháu H. phải nằm lại BV 2-3 ngày để theo dõi. Tuy nhiên, cậu cháu H. lại nói máy X-quang bảo trì 2-3 ngày khiến nhiều người hiểu lầm” - BS Bảo cho biết thêm.
“Chiều 16-4, đại diện BV đa khoa khu vực Hóc Môn cũng đã đến BV Nhi đồng 1 thăm hỏi cháu H. Sức khỏe cháu ổn định và được xuất viện trong ngày” - BS Bảo nói.
Theo BS Bảo, sau khi sự việc xảy ra, BV yêu cầu BS, điều dưỡng liên quan làm bản tường trình. BV cũng nhận khuyết điểm là tư vấn và giải thích cho người nhà chưa rõ ràng, dễ gây hiểu lầm. Chưa hết, do nhân viên y tế ứng xử không khéo nên xảy ra tình trạng đáng tiếc.
“Liên quan đến giấy chuyển viện, đúng ra BS phải làm ngay khi gia đình cháu H. yêu cầu. Tuy nhiên, do BS nhận định trường hợp cháu H. không phải tình huống bắt buộc chuyển viện mà do gia đình yêu cầu vì muốn khâu thẩm mỹ nên đã hướng dẫn gia đình tự đi. BV yêu cầu BS nghiêm khắc rút kinh nghiệm” - BS Bảo nói.
PV cố gắng liên hệ với gia đình cháu H. qua số điện thoại để làm rõ thêm vấn đề.
Chị Thảo (mẹ cháu H.) cho biết khi tới khoa Cấp cứu BV đa khoa khu vực Hóc Môn thì cháu H. được nhân viên y tế băng vết thương ở cằm. Sau đó nơi đây yêu cầu chị Thảo đóng tạm ứng viện phí 400.000 đồng. “Do chỉ mang theo 300.000 đồng nên tôi gọi điện thoại bảo người nhà mang thêm tiền đến BV. Trong khoảng thời gian này, cả BS lẫn điều dưỡng của BV không nói với tôi lời nào, cũng chẳng quan tâm đến cháu H. Tôi thực sự cảm thấy buồn” - chị Thảo nói.
“Sau khi đóng đủ tiền, tôi mới được điều dưỡng khoa Cấp cứu dẫn lên khoa khác để khâu vết thương cằm cho cháu H. Do vết khâu ảnh hưởng đến thẩm mỹ về sau nên tôi đề nghị đưa cháu H. đến BV Nhi đồng 1 khâu thẩm mỹ. Tôi xin giấy chuyển viện thì BS nói “tự chuyển đi”. Câu nói này khiến gia đình tôi bức xúc” - chị Thảo nói thêm.
Như Pháp Luật TP.HCM đăng tin, ngày 16-4, một đoạn clip dài khoảng bốn phút được đăng tải trên Facebook CAFE CHÉM GIÓ đã thu hút trên 660.000 lượt xem.
Facebook có nội dung: “Một bé gái bị ngã từ trên gác xuống đất, chấn thương vùng đầu và cằm. Gia đình đã nhanh chóng đưa bé vào BV đa khoa Hóc Môn để cấp cứu”.
Facebook còn có nội dung: “Khi đến nơi, bác sĩ chỉ xem tình hình và để bé nằm đó, chưa cho đi chiếu chụp ngay. Theo nội dung clip, nguyên nhân vì bố mẹ bé chưa đóng tiền viện phí. Khi nói đến chuyện đưa bé đi chiếu chụp, bác sĩ nói rằng: “Máy đang bị hỏng, cần đợi bảo trì, bảo dưỡng hai hay ba ngày…”.