Bước tạo động lực bắt đầu từ đâu?
Hầu hết những trẻ có động cơ sử dụng đũa và thìa đều ở độ tuổi từ 1 đến 2 tuổi. Tôi bắt đầu dùng bữa với người lớn, và khi tôi nhìn thấy bộ đồ ăn mà người lớn sử dụng, tôi bắt đầu cảm thấy có động lực để sử dụng nó. Trước hết, hãy coi trọng động lực của trẻ, để trẻ có mà không cần lo lắng về cách cầm, và cho trẻ ăn. Nó mang lại cho trẻ trải nghiệm rằng trẻ có thể ăn mà không bị bẩn tay nếu trẻ sử dụng bộ đồ ăn. Hãy đảm bảo rằng “trải nghiệm” mà người lớn nhìn thấy và “công nhận” rằng mình đã “mình đã có thể ăn giỏi”.
Hãy vừa chơi vừa học
Con bạn có cầm thìa đúng cách không? Khi cầm thìa ngửa bàn tay không? Trên thực tế, cách cầm thìa này sẽ quyết định trẻ có thể cầm đũa một cách chính xác hay không.
Nhân tiện, để cầm đũa đúng cách, trước tiên trẻ phải tập cách cầm đũa bằng mu bàn tay bên dưới. Điều quan trọng là phải thực hành cách cầm này. Ngay cả khi ăn, khi người lớn dạy trẻ cách “xúc” này, chúng ta hãy kết hợp nó vào việc vui chơi hàng ngày của trẻ. Thực hành bộ đồ ăn không chỉ phát triển khi ăn. Điều quan trọng là phải dạy cách sử dụng đũa và thìa đúng cách trong trò chơi hàng ngày.
Những gì bạn cần chuẩn bị là “các loại đậu, thìa, bát, các loại đậu như là đậu đỏ,..". Đây là một trò chơi mà trẻ chỉ việc chuyển đậu từ đĩa này sang đĩa khác, nhưng chỉ mất khoảng 3 phút mỗi ngày, vì vậy hãy để trẻ và mẹ cùng nhau cầm thìa đúng cách
Nếu bạn cầm đúng cách, hãy thử dùng đũa để di chuyển đậu đỏ từ đĩa này sang đĩa khác theo cách tương tự và chơi trò chơi trong đó trẻ nhặt và di chuyển các vật nhỏ.
Ví dụ, cố gắng đặt mục tiêu chẳng hạn như "di chuyển 10 hạt mỗi ngày". Nếu di chuyển được, mẹ sẽ ghi nhận và chụp một tấm ảnh hoặc dán số đậu đó lên một tờ giấy. Sau đó, bằng cách để nó đến một nơi dễ thấy như phòng khách, chúng ta sẽ hình dung nó để không chỉ các bà mẹ, các em mà cả các ông bố bà mẹ và những vị khách đến thăm cũng có thể nhìn thấy nó, đồng thời nuôi dưỡng “động lực” và “sự khẳng định bản thân”. của trẻ em.
Chiếc đũa nên to bao nhiêu là ổn ?
Đôi đũa nên dài bao nhiêu? Đây là câu hỏi thường gặp của các mẹ. Chiều dài thích hợp của đũa được cho là "xòe lòng bàn tay của con bạn, đặt đầu đũa theo chiều dọc từ gốc cổ tay về phía ngón giữa và kéo dài thêm khoảng 3 cm từ đó." Giữ ngón cái và ngón trỏ của trẻ theo hình "súng lục" và giữ nó giữa chúng. Nếu bạn cầm thìa đúng cách tại thời điểm này, trẻ có thể thực hiện một quá trình chuyển đổi suôn sẻ. Điều quan trọng nữa là đầu đũa phải có tính năng chống trượt.
Làm thế nào để tạo động lực cho bản thân?
Những trải nghiệm được mọi người thừa nhận có một vai trò rất quan trọng trong thời thơ ấu. Nếu con bạn là trẻ sơ sinh (3, 4, 5 tuổi), hãy thử quay video hoặc chụp ảnh con bạn đang ăn. Con bạn cảm thấy thế nào khi nhìn thấy bạn, chẳng hạn như không thể cầm nắm tốt, đưa miệng vào gần đĩa hoặc ăn bằng tay?
Điều quan trọng là mẹ phải làm cho trẻ suy nghĩ về việc "nhìn lại hành động của bản thân" (gọi là tài liệu hướng dẫn), và trẻ tự đưa ra câu trả lời của mình là "xấu hổ". Lúc đó, mẹ tôi gợi ý một trò chơi như sau. Tôi đã đề cập trước đó và nói với cô ấy rằng "Nếu trẻ luyện tập, trẻ sẽ có thể giữ nó một cách chính xác", và trẻ sẽ có cảm giác "Tôi muốn thử nó! Tôi muốn luyện tập!" Điều đó cũng có thể quan trọng để phát triển trẻ.
Nếu bạn có thói quen nắm đũa thì sẽ rất mất thời gian và bạn cần phải kiên nhẫn, nhưng văn hóa dùng đũa là “gia truyền”. Hãy cố gắng hết sức mà không bỏ cuộc nhé.
Trước hết là cách cầm thìa. Điều quan trọng nữa là tạo hứng thú thông qua các trò chơi cho trẻ.