Phụ Nữ Sức Khỏe

9 ích lợi của bữa tối gia đình đã được khoa học chứng minh

9 ích lợi của bữa tối gia đình đã được khoa học chứng minh

Bữa tối của gia đình rất quan trọng, đem lại nhiều lợi ích cho sức khoẻ và tinh thần

Bữa tối gia đình, như chúng ta biết, là thời điểm cả gia đình ngồi ăn cùng nhau, cùng thưởng thức các món ăn và chia sẻ thông tin của một ngày ….

Thế nhưng, trong thời đại hiện nay, bữa tối cùng gia đình dần dần trở thành điều không mấy thường xuyên với nhiều người. 59% người Mỹ báo cáo rằng gia đình họ ít ăn tối cùng nhau hơn so với khi họ còn nhỏ.

Sau đây là 9 lý do dựa trên cơ sở khoa học cho thấy, bữa tối của gia đình rất quan trọng và đừng ai nên bỏ lỡ:

Thắt chặt hơn mối quan hệ trong gia đình

Việc trò chuyện và dành thời gian với các thành viên trong gia đình là điều tuyệt vời nhất trong bữa tối gia đình

Việc ăn các bữa ăn cùng nhau  tăng cường mối liên kết gia đình vì điều này tạo ra khoảng thời gian trong ngày cho cả gia đình bên nhau. Đối với trẻ nhỏ, các bữa ăn gia đình thông thường có thể mang lại cảm giác an toàn và thân thuộc trong gia đình. 

Trẻ lớn hơn và thanh thiếu niên cũng thích dùng bữa cùng nhau như một gia đình. Trong một nghiên cứu gần đây của Đại học Columbia (Mỹ), 71% thanh thiếu niên cho biết họ coi việc trò chuyện và dành thời gian với các thành viên trong gia đình là điều tuyệt vời nhất trong bữa tối gia đình.

Tạo nên sự lựa chọn thực phẩm lành mạnh hơn

Bữa tối gia đình có liên quan đến chế độ ăn uống lành mạnh – các chuyên gia dinh dưỡng cho biết.

Một cuộc khảo sát năm 2000 cho thấy những người từ 9 - 14 tuổi ăn tối với gia đình thường xuyên sẽ ăn nhiều trái cây và rau hơn, tiêu thụ ít soda và đồ chiên hơn. Chế độ ăn của những người này cũng có nhiều chất dinh dưỡng quan trọng như canxi, sắt và chất xơ hơn.

Matthew W. Gillman, MD, nhà nghiên cứu chính của cuộc khảo sát, lưu ý rằng bữa tối gia đình tạo cơ hội cho những thành viên trong gia đình "thảo luận về dinh dưỡng cũng như các thực phẩm có lợi cho sức khỏe".

Giúp học tập tốt hơn

Thanh thiếu niên có từ 5 - 7 bữa tối gia đình/tuần nhận được điểm A và B ở trường cao hơn hai lần so với những thanh thiếu niên có ít hơn 3 bữa tối gia đình/tuần

Các nghiên cứu đã chứng minh rằng có một mối liên hệ đáng kể giữa bữa tối gia đình và kết quả học tập.

Một báo cáo cho thấy thanh thiếu niên có từ 5 - 7 bữa tối gia đình/tuần nhận được điểm A và B ở trường cao hơn hai lần so với những thanh thiếu niên có ít hơn 3 bữa tối gia đình/tuần.

Cơ hội khám phá các món ăn mới

Bữa ăn gia đình đã được chứng minh là cơ hội hoàn hảo để cha mẹ cho trẻ tiếp xúc với các loại thực phẩm khác nhau và mở rộng khẩu vị của trẻ.

Trong một nghiên cứu năm 2003 trên Tạp chí Dinh dưỡng Lâm sàng Châu Âu, trẻ em được cho ăn ớt đỏ ngọt và được yêu cầu đánh giá mức độ chúng thích. Sau đó, mỗi ngày trong 8 ngày tiếp theo, trẻ được mời ăn bao nhiêu ớt đỏ ngọt tùy thích. Vào cuối cuộc thử nghiệm, những đứa trẻ trở nên thích ăn ớt đỏ ngọt hơn và ăn loại thực phẩm này nhiều hơn.

Trở nên hạnh phúc hơn
Thanh thiếu niên ăn các bữa cơm gia đình thường xuyên cũng chỉnh chu hơn, cách cư xử và kỹ năng giao tiếp tốt hơn

Nghiên cứu kiểm tra 5.000 thanh thiếu niên đã chỉ ra rằng khi trẻ em ăn tối cùng cha mẹ thường xuyên, chúng có xúc cảm mạnh hơn và có sức khỏe tinh thần tốt hơn. Thanh thiếu niên ăn các bữa cơm gia đình thường xuyên chỉnh chu hơn, có cách cư xử và kỹ năng giao tiếp tốt hơn. 

Hiệu ứng này không bị giới hạn ở trẻ em  mà cả ở những bà mẹ, theo đó, những bà mẹ ăn tối cùng gia đình thường xuyên cũng thấy vui vẻ hơn và ít căng thẳng hơn so với những bà mẹ không ăn.

Kiểm soát khẩu phần ăn tốt hơn

Bữa ăn nhà hàng có nhiều calo hơn 60% so với bữa ăn tự nấu. Cụ thể, trên thực tế, các khẩu phần được phục vụ trong nhà hàng có kích thước lớn, nhiều thức ăn hơn. Trong khi đó, ăn ở nhà giúp chúng ta kiểm soát khẩu phần ăn tốt hơn, có ích cho sức khỏe hơn.

Giúp trẻ em khoẻ mạnh hơn

Việc gia đình ăn tối cùng nhau giúp trẻ nhỏ trong gia đình tránh được nguy cơ thừa cân hoặc béo phì vì những trẻ này được ăn các bữa ăn thường xuyên, bổ dưỡng và được nấu tại nhà.

Giảm căng thẳng
Việc ngồi vào bữa ăn gia đình giúp các bà mẹ đi làm giảm bớt căng thẳng và mệt mỏi.

Nếu bạn có một công việc khó khăn, việc tìm kiếm thời gian để ăn uống với gia đình có thể giúp bạn bớt căng thẳng hơn. Vào năm 2008, các nhà nghiên cứu tại Đại học Brigham Young (Mỹ) đã tiến hành một nghiên cứu về các nhân viên của IBM và phát hiện ra rằng việc ngồi vào bữa ăn gia đình giúp các bà mẹ đi làm giảm bớt căng thẳng và mệt mỏi sau nhiều giờ làm việc tại văn phòng.

Tiết kiệm tiền

Theo Khảo sát Chi tiêu Tiêu dùng Quốc gia của Cục Thống kê Lao động Mỹ, người Mỹ chi trả cho mỗi bữa ăn bên ngoài là khoảng 8 USD và khoảng 4,5 USD cho mỗi bữa ăn được nấu tại nhà bếp của mình.

Theo Hà Anh/Sức Khỏe và Đời Sống

Tin liên quan

Bỏ túi 3 cách hầm chân giò nhanh mềm, tiết kiệm cả khối thời gian cho chị em nội trợ

Áp dụng 3 phương pháp này với các món liên quan đến chân giò sẽ giúp bạn tiết kiệm được...

6 mẹo đơn giản đảm bảo giúp bạn loại bỏ sạch thuốc trừ sâu trong rau củ quả

Rửa rau củ không kỹ sẽ khiến lượng thuốc trừ sâu còn tồn đọng không hề ít, nếu lỡ ăn...

Nước ép dứa trở thành đồ uống quốc dân dù nguyên liệu ‘rẻ như cho’ bán đầy ngoài chợ, các...

Dứa là một loại trái cây nhiệt đới thơm ngon, chứa rất nhiều vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa...

Người bệnh sốt xuất huyết nên ăn kiêng thế nào?

Người bệnh sốt xuất huyết cần ăn kiêng hợp lý, nên ăn những thực phẩm có lợi cho quá trình...

Mách nhỏ bí quyết siêu đơn giản loại bỏ hoàn toàn cặn bẩn trong dưa muối, tha hồ ăn 'lòng...

Dưa muối là món ăn ngon, được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên trong loại thực phẩm này lại chứa...

Hội chị em uống 3 loại Detox này đều đặn mỗi ngày chẳng mấy chốc dáng đẹp như mơ, mỡ...

Loại detox này nếu uống kiên trì đều đặn sẽ giúp giảm cân nhanh trong thời gian ngắn và còn...

Bán đầy chợ nhưng ít ai biết đây là loại rau 'thần kỳ' của mùa đông: Trị được nhiều bệnh,...

Nhiều chuyên gia sức khỏe cho rằng, ăn loại rau củ này vào mùa lạnh có thể đem lại công...

Tin mới nhất

TP.HCM ghi nhận ngày càng có nhiều trẻ em bị rối loạn bướng bỉnh

1 ngày 11 giờ trước

Những điều cần biết khi chăm sóc bà bầu 3 tháng đầu

07/06/2026 16:28

Bé gái nguy kịch vì căn bệnh quen thuộc

05/06/2026 11:03

Cho con làm việc nhà trong dịp hè: Bài học quý hơn nhiều lớp học thêm

05/06/2026 10:47

Cha mẹ chi bao nhiêu tiền cho một kỳ nghỉ hè của con?

04/06/2026 13:45

Hướng dẫn cách nuôi dạy con ở tuổi thiếu niên, cha mẹ đừng bỏ qua

04/06/2026 07:00

Loại trái cây giàu dinh dưỡng, giúp bé tiêu hóa tốt

04/06/2026 06:00

Trẻ nên uống nước thế nào để không hại sức khỏe?

04/06/2026 06:00

Dấu hiệu trẻ có thể rơi vào tình trạng nguy kịch giữa nắng nóng

04/06/2026 06:00

Tin Phụ Nữ Và Gia Đình