Ngày 15/5, truyền thông Hàn dẫn nguồn tin từ một công ty tài chính về bản báo cáo tình hình kinh doanh quý 1/2020 của 3 công ty giải trí hàng đầu Kpop: YG - SM - JYP. Do ảnh hưởng của Covid-19, các "ông lớn" của Kpop đều sụt giảm doanh thu so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong 3 tháng đầu 2020, SM đạt doanh thu 144,7 tỷ won, lợi nhuận hoạt động 1,7 tỷ won, lãi ròng là âm 1,9 tỷ won. Đối với YG, công ty này đạt doanh thu 52,8 tỷ won, lợi nhuận hoạt động là âm 2 tỷ won, lãi ròng âm 8,85 tỷ won (giảm 58,5% so với cùng kỳ năm ngoái).
JYP là công ty làm ăn "khấm khá" nhất trong Big 3. Công ty này có doanh thu thấp nhất trong 3 công ty, nhưng lợi nhuận lại bỏ xa SM và YG. JYP là công ty duy nhất trong Big 3 có lợi nhuận ròng không xuống mức âm trong 3 tháng đầu tiên của năm 2020. Cụ thể, JYP đạt doanh thu 33,9 tỷ won, lợi nhuận hoạt động 13,4 tỷ won. Lãi ròng là 11,3 tỷ won. So với cùng kỳ năm ngoái, lãi ròng của JYP giảm 13,7%.
Lý giải về nguyên nhân sụt giảm lợi nhuận kinh doanh, giới chuyên gia cho rằng nguồn thu chính là các buổi concert đã bị hủy bỏ vì đại dịch. Nếu như YG đã kịp tổ chức 2 buổi dome tour cho Black Pink vào tháng 1 tại Nhật Bản, SM lại phải hủy concert của Tae Yeon, NCT Dream, NCT 127, SuperM... còn JYP cũng hủy concert của GOT7, Twice. Kế hoạch comeback của nhiều nghệ sĩ, nhóm nhạc cũng ảnh hưởng không nhỏ trong bối cảnh Covid-19 bùng phát. Giá cổ phiếu của ba công ty này cũng lao dốc. Giá cổ phiếu của SM, YG và JYP lần lượt giảm 38,87%; 28,91% và 20,33% so với đầu năm.
Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp ở nhiều quốc gia trên thế giới, các công ty Kpop đang hướng đến những buổi công chiếu concert online như một giải pháp thay thế. Tuy nhiên theo các chuyên gia trong ngành, ngay cả khi tổ chức concert trực tuyến, lợi nhuận thu về cũng rất ít ỏi.