Câu chuyện ồn ào Thiện Nhân và gia đình trên truyền thông những ngày qua có lẽ chưa từng có tiền lệ trong showbiz Việt. Quan sát từ hai phía, tôi tin không chỉ ở cá nhân mình mà rất nhiều khán giả lúc này đều có chung tâm trạng tiếc nuối cho một tài năng trẻ.
Xem đoạn clip mẹ Thiện Nhân chia sẻ với báo chí, tôi thực sự nghẹn ngào. Tôi buồn cho một người phụ nữ 52 tuổi nay vẫn còn nặng lòng vì con trẻ lại vừa giận, vừa thương Nhân. Thời buổi hiện đại, việc yêu đương đồng tính là không sai và không đáng bị kỳ thị. Nhưng cách Thiện Nhân ứng xử và giải quyết câu chuyện cho thấy em quá mâu thuẫn và còn non nớt. Mẹ cha gia đình nhọc công nuôi lớn bao năm, mới đủ tuổi bước vào đời sao chỉ muốn sống cho mình, cho tình yêu mà không suy nghĩ về cảm giác của bố mẹ, người thân?
Yêu nhau chỉ vài tháng mà bỏ tất cả từ việc học, sự nghiệp, gia đình để đòi kết hôn và ra sống riêng thì với tôi đó là một tình yêu rất mù quáng. Ở cái tuổi 20, khoan bàn đến chuyện giới tính thì chắc chắn không có bố mẹ nào chấp nhận khi chứng kiến con mình lao dốc từng ngày như thế. Theo tôi, bi kịch lớn nhất của Thiện Nhân lúc này là nổi tiếng, kiếm được tiền từ lúc còn quá bé.
Nhân sự việc Thiện Nhân cũng làm tôi nhớ đến vụ ồn ào giữa Hồ Văn Cường và Phi Nhung hay chuyện Phương Mỹ Chi bị chính cô ruột ca sĩ Phương Quế Như - người dìu dắt em tố “vô ơn” từng khiến khán giả xôn xao.
Cả Thiện Nhân, Hồ Văn Cường hay Phương Mỹ Chi đều may mắn nổi tiếng từ nhỏ và được tung hô nhiều. Nổi tiếng, kiếm được tiền từ nhỏ dường như đã hình thành nơi các sao nhí cái tôi lớn. Độ tuổi 18-20 các em không còn là trẻ thơ, nhưng cũng chưa đủ làm người lớn. Các em khao khát chứng minh mình bản lĩnh và có quyền quyết định mọi chuyện. Nhưng các em quên mất mình chưa trải đời để hiểu rằng cuộc sống không thể lúc nào cũng là một con đường thẳng.
Ở lứa này, các em còn quá nhỏ để có thể đủ sức đương đầu với những mặt trái của sự nổi tiếng. Sự quan tâm thái quá của dư luận, sự ngưỡng mộ bên cạnh sự dò xét chế giễu của bạn bè, những hội fan và anti… đều khiến các em bận tâm và dễ tác động tiêu cực.
Tôi tự đặt câu hỏi nếu 5-10 năm nữa khi đủ trưởng thành liệu các em có nhìn lại và thốt lên “giá như” với những sự việc ngày trước của mình hay không? Tôi tin các em sẽ tiếc, sẽ mong được trở lại để mình hành xử khác đi. Nhưng có lẽ đã muộn màng.
Có những bài học xảy ra để mình kịp sửa đổi và cũng có những bài học đắt giá vĩnh viễn đánh đổi bằng một mối quan hệ tình thân. Những chuyện đúng – sai, phải – trái không còn quan trọng nữa khi một lời giãy bày cũng không kịp nói. Ca sĩ Phi Nhung và cô ruột Phương Quế Như qua đời, điều này chắc chắn để lại vết hằn lớn trong tâm hồn của Hồ Văn Cường và Phương Mỹ Chi và có thể là nỗi day dứt những năm tháng sau này… Giờ đây với câu chuyện Thiên Nhân, tôi và không ít người cũng không khỏi lo lắng và không mong em sau này phải thốt lên 2 chữ “giá như” với chính bố mẹ mình.
Dù gia đình thế nào, những khác biệt mâu thuẫn lớn đến đâu hãy nên nhớ người thân vẫn quan trọng hơn bất cứ điều gì trên đời. Hãy tự tạo cho mình một con đường, để sau có thể còn một nơi chốn để về - sau tất cả những thị phi nông nỗi tuổi trẻ.
Mặt trái của hào quang showbiz là thị phi. Nổi tiếng từ sớm là một chuyện, nhưng để giữ tốt điều ấy để phát triển lâu dài với hình ảnh đẹp và đủ tỉnh táo trước những cám dỗ là chuyện không đơn giản. Tôi mong những bậc phụ huynh có con em mình đang theo đuổi nghệ thuật cần quan tâm đồng hành tỉnh táo trước mọi việc. Và ở khía cạnh nào đó chính gia đình phải có sự cảm thông, tìm cách giải quyết với với sự nông nổi của con em mình, không mượn mạng xã hội hay truyền thông để đẩy câu chuyện ngày càng đi xa vượt ra ngoài tầm kiểm soát.
Độc giả Quốc Anh