Vụ án lùi xe trên cao tốc đã có phán quyết, Tòa phúc thẩm Thái Nguyên đã tuyên bị cáo Lê Ngọc Hoàng, người lái xe container bản án 6 năm tù về tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.
Lý lẽ được Hội đồng xét xử đưa ra để kết tội Hoàng là đã vi phạm quy định về giữ khoảng cách an toàn với các xe phía trước. Dư luận càng căm phẫn khi nghe lý do này.
Các chuyên gia, luật sư đanh thép chỉ ra rằng đây là sự lấp liếm, nguỵ biện, xử lấy được bởi không ai có thể giữ khoảng cách an toàn khi xe mình đang tiến trong khi xe đi trước lùi lại phía mình.
Một kẻ say rượu nắm giữ những tính mạng ngay phía sau mình ngang nhiên lùi xe trên cao tốc - hành vi vốn bị nghiêm cấm khiến chiếc container đi phía sau đâm phải.
Đáng lẽ, thay vì nói rằng container của bị cáo Hoàng tông vào xe Innova thì phải nhận định ngược lại, chính việc lùi xe ngang ngược trên cao tốc của tài xế Innova đã gây ra tai nạn thương tâm này.
Tài xế xe Innova không chỉ gây ra sự mất mát, đau đớn cho gia đình 4 người mất trong tai nạn, mà còn gián tiếp đẩy lái xe Hoàng vào con đường tù tội oan uổng.
Hai năm bị tạm giam, xa vợ con, chịu bao tổn thương về tinh thần và vật chất, như thế đã là quá đủ với bị cáo Hoàng. Có lẽ bị cáo Hoàng sẽ giám đốc thẩm để hy vọng có một bản án hợp tình, hợp lý hơn.
Tư duy tiểu nông xe lớn đền xe bé ăn sâu vào bộ phận lớn người dân và cũng ăn sâu vào tư duy điều tra xét xử hiện nay đang vô hình trung gián tiếp làm gia tăng tai nạn giao thông.
Chưa bao giờ, một bản án xét xử vụ tai nạn thương tâm mà bị cáo lại được dư luận ủng hộ, thương cảm, trong khi tỏ ra căm phẫn HĐXX đến vậy.
Chẳng ai biết về sự việc lại cho rằng bị cáo Hoàng đã sai trong vụ tai nạn này. Có lẽ, điều khiến bị cáo Hoàng bị đẩy vào cảnh tù tội là vì lái chiếc xe lớn hơn, để rồi không cần biết nguyên nhân, người ta mặc định tài xế lái xe lớn hơn luôn sai.
Cái tư duy tiểu nông đó đã ăn sâu vào một bộ phận không nhỏ người đi đường, nhưng nó cũng ăn sâu vào quyết định của cơ quan điều tra và toà án. Họ phải xử làm sao cho xe lớn phải đền xe nhỏ, tài xế xe lớn hơn phải lãnh tội dù không hề vi phạm, chạy đúng làn đường của mình trên cao tốc mới được?
Phán quyết của Tòa án Thái Nguyên rồi sẽ làm gia tăng những tai nạn thảm khốc hơn. Nó đang cổ súy cho những kẻ cố tình vi phạm luật giao thông ngang nhiên và táo tợn hơn, vì họ biết mình sẽ được bồi thường dù không biết đúng sai.
Chưa biết đúng sai ra sao, nhưng chắc chắn người này sẽ bị quây và kết án đầu tiên bởi đám đông lâu nhâu. Sau đó, tài xế này sẽ bị hành lên hành xuống vì cơ quan điều tra, đền bù tiền cho người đi xe máy, thậm chí còn phải mang án tù.
Những người chịu trách nhiệm bản án 8 năm cho tài xế Hoàng đã bao giờ mở mắt ra nhìn thấy luật pháp ở các nước phát triển đối với người đi luật gặp nạn nghiêm minh thế nào chưa?
Một người đi bộ đi xuống lòng đường, không phải chỗ có vạch ngang cho sang đường ở Berlin (Đức), chẳng may bị ô tô cán chết. Nếu ở ta thì người lái xe ô tô chết chắc. Nhưng không, luật pháp ở nước văn minh không cho phép như vậy bởi người đi bộ đã vi phạm pháp luật về giao thông khi đi xuống lòng đường vốn chỉ dành cho xe cộ. Nạn nhân chết rồi vẫn chưa yên.
Người lái xe ô tô chẳng những bình yên vô sự mà còn được bảo hiểm của người gặp nạn bồi thường sửa xe.
Bản án này sẽ là tiền lệ nguy hiểm cho nền giao thông nước nhà vốn đã trở thành nỗi ám ảnh hãi hùng hàng ngày đối với bất cứ người đường nào.
Tư duy tiểu nông xe lớn đền xe bé ăn sâu vào bộ phận lớn người dân và cũng ăn sâu vào tư duy điều tra xét xử hiện nay đang vô hình trung gián tiếp làm gia tăng tai nạn giao thông.
Không những dư luận đang chờ đợi bản án đúng người đúng tội trong vụ án này mà còn chờ đợi cơ quan hữu trách xử lý nghiêm minh những người chịu trách nhiệm bản án dành cho bị cáo Hoàng hiện nay nếu họ cố tình làm sai, xử lấy được.