Tại Trung tâm Cấp cứu chống độc, Bệnh viện Nhi Trung ương, bệnh nhi được xử trí cấp cứu bằng cách: rửa dạ dày, uống than hoạt, truyền dịch và sử dụng thuốc giải độc. Sau khi ổn định các chức năng sống, bé gái được chuyển khoa Sức khỏe vị thành niên.
Tại khoa Sức khỏe vị thành niên, trẻ luôn trong tình trạng mệt mỏi, buồn chán, mất ngủ và đau đầu. Suốt ngày, trẻ chỉ nằm thu mình, cảm giác tự ti và không muốn tâm sự hay trò chuyện với bất kỳ ai.
Sau khi thăm khám và làm các trắc nghiệm tâm lý, các bác sĩ và nhà tâm lý đánh giá cháu có những sang chấn về tinh thần.
TS.BS Ngô Anh Vinh, Phó trưởng khoa Sức khỏe Vị thành niên, trường hợp bệnh nhi trên là một nạn nhân của vấn nạn bạo lực học đường.
Theo đó, sự việc bắt đầu xảy ra với trẻ vào giữa năm học, lúc này cô giáo xếp trẻ ngồi giữa hai bạn nam. Kể từ đó, bé gái này thường xuyên bị hai bạn bên cạnh trêu chọc, giật và ném sách vở của trẻ. Nghiêm trọng hơn là trẻ thường xuyên bị hai bạn lấy sách đập vào đầu.
Ngoài ra, em còn bị cả lớp ghép đôi với một trong hai bạn nam đó. Điều này khiến cho em luôn có cảm giác xấu hổ, căng thẳng và lo sợ nên không thể tập trung để học. Càng ngày, học lực của em càng giảm sút, BS Vinh cho biết.
"Mỗi khi em không làm được bài hoặc bị điểm kém thì cả lớp lại trêu chọc khiến trẻ càng chán nản, tự ti và không muốn đi học. Nghĩ đến việc đi học, em luôn lo lắng, sợ hãi và cảm thấy không có ai hiểu và giúp đỡ mình. Dần dần em không muốn giao tiếp với ai thậm chí cả bố mẹ hay anh chị em", BS Vinh chia sẻ thêm.
Mỗi khi về nhà, cô bé không ăn cùng gia đình mà sinh hoạt một mình. Trẻ cảm thấy cuộc sống xung quanh đối với mình như là cực hình và muốn được giải thoát khỏi cảm giác đầy căng thẳng và sợ hãi này.
Trẻ đã nhắn tin cho vài người bạn thân về tâm trạng của mình rồi tự đi mua thuốc trừ sâu. Nửa đêm cô bé đã uống 2 gói thuốc trừ sâu, sau đó cảm thấy chóng mặt, nôn liên tục rồi ngã xuống nhà. Bố mẹ phát hiện kịp thời và đưa con tới bệnh viện để cấp cứu.
Sau một tuần trị liệu tâm lý, tinh thần của trẻ đã cải thiện hơn. Trẻ cảm thấy khỏe và vui vẻ hơn, hòa đồng với các bạn trong phòng và với mọi người. Ngoài ra, trẻ cũng ăn, ngủ tốt hơn và được ra viện sau đó.
Câu chuyện trên là một trường hợp đau lòng về bạo lực học đường và điều may mắn là trẻ đã được cứu sống. Tuy nhiên, các bác sĩ vẫn lo lắng về những ảnh hưởng tâm lý lâu dài đối với trẻ đặc biệt khi trẻ đi học trở lại. Nếu tình trạng bạo lực vẫn tiếp diễn thì có thể trẻ lại tiếp tục có hành vi tự sát và hậu quả có thể còn đau lòng hơn...
Theo BS Vinh, hiện nay, bạo lực học đường đang là vấn đề rất đáng báo động. Hậu quả của bạo lực học đường có thể dẫn đến tổn thương về mặt thể chất của học sinh nhưng đáng lo ngại hơn là tổn thương về tinh thần.
Tại Việt Nam, số liệu thống kê từ các điều tra gần đây cho thấy sự gia tăng đáng kể cả về số lượng và tính chất nghiêm trọng của vấn nạn bạo lực học đường đặc biệt là đối với trẻ vị thành niên. Theo báo cáo của Bộ Giáo dục và Đào tạo gần đây, trong một năm học trên toàn quốc xảy ra gần 1.600 vụ việc học sinh đánh nhau ở trong và ngoài trường học (khoảng 5 vụ/ngày).
"Điều đáng lo ngại hiện nay là bạo lực học đường xảy ra không chỉ ở các học sinh nam mà thực tế lại có nhiều vụ học sinh nữ đánh nhau hội đồng. Lý do có thể rất vu vơ như "nhìn đểu", bạn mới đến học, bạn học giỏi nhưng không giúp đỡ bạn khác làm bài…", BS Vinh phân tích.
Theo bác sĩ, việc phòng chống bạo lực học đường phải được xem là công việc của toàn xã hội, là trách nhiệm của các cơ quan chức năng đặc biệt là gia đình và nhà trường.
Do đó, các bác sĩ khuyến cáo, trong gia đình, các bậc phụ huynh cần dành thời gian chia sẻ, quan tâm hơn tới các vấn đề xung quanh trường lớp của trẻ. Việc cung cấp các kỹ năng và kinh nghiệm sống cần thiết sẽ giúp ích rất nhiều cho trẻ tự bảo vệ bản thân khỏi các vấn đề nguy cơ trong trường học.
Đối với nhà trường, môi trường học tập tích cực, thân thiện bên cạnh sự đồng hành của giáo viên là yếu tố cần thiết giúp các em học sinh được học tập và phát triển lành mạnh.
Các giáo viên cần chú ý không có sự phân biệt đối xử giữa các học sinh trong lớp và cần phải đưa ra các nội quy không có hành vi bạo lực ngay từ khi học sinh bắt đầu vào học. Bên cạnh đó, giáo viên phải luôn lắng nghe học sinh của mình và sớm nhận biết những dấu hiệu bạo lực ở học sinh để đưa ra các biện pháp phòng ngừa.