Lẽ thường, bất cứ người phụ nữ nào cũng thường chạnh lòng và không mấy thoải mái khi ăn Tết quê chồng. Thế nhưng để bố mẹ 2 bên vui vẻ, để giữ tròn đạo hiếu, các nàng dâu Việt mặc nhiên phải về nhà chồng ăn Tết.

Tuy nhiên, trong trường hợp sức khỏe không đảm bảo, việc về quê chồng ăn Tết đã khiến rất nhiều người lăn tăn vì sợ không “đẹp mặt” nhà chồng. Tâm sự dưới đây của người vợ trẻ tên Thanh Trần là một trường hợp điển hình.

Thanh Trần tâm sự: “Em là thành viên mới, có một vấn đề em muốn xin ý kiến của các chị đi trước ạ.

Chả là em vừa lấy chồng tháng 11 dương. Nhà chồng cách nhà em khoảng 150km. Hiện em đang có bầu được 2 tháng.

 Nhà chồng em là trưởng nên Tết về xác định phải làm cơm rất nhiều. Ảnh minh họa.

Vừa rồi em bị động thai dọa sảy. Vì thế mẹ ruột muốn Tết này em ở bên ngoại ăn Tết vì đi đường xa không yên tâm cho đi đi về về, sợ xảy ra chuyện gì. Do nhà chồng em ở quê cách xa trung tâm thành phố, y tế cũng không được như Hà Nội ạ.

Bố mẹ chồng kiểu muốn Tết dâu mới thì phải về ăn Tết nhà chồng. Nhà chồng em là trưởng nên Tết về xác định phải làm cơm rất nhiều. Mẹ em có nói chuyện với chồng em về việc cho em ở ngoại ăn Tết nhưng chồng em không vui. Anh cũng không muốn cho em ở lại mà muốn về nhà chồng để đẹp mặt bố mẹ.

Em khó nghĩ quá, không biết làm như nào. Vì nếu cứ cố để về quê thì nếu có chuyện gì, em thiệt đầu tiên. Các chị cho em lời khuyên với ạ”.

Sau ít giờ đăng tải, câu chuyện dâu bầu bị động thai vẫn bị cả nhà chồng muốn về quê ăn Tết đã thu hút dân mạng chú ý. Nhiều người như Lâm Nga cho rằng, phụ nữ thời nay mà vẫn khổ quá: “Đọc tất cả bình luận của mọi người mới thấy người phụ nữ quá khổ, mà khổ nhất là ngay chồng mình cũng không hiểu cho thì chắc chắn bố mẹ chồng sẽ nghĩ dâu thành phố làm màu… ngại về quê.

Bạn hãy tự nghĩ xem thế nào là được, gần tết thì đi khám lại với chồng, xin lời khuyên của bác sĩ. Như mình trước gần đẻ mệt quá đi khám cũng doạ sẩy, về nói với nhà chồng là trưa không chạy xe 7km về nhà nữa. Vậy mà sau này mới biết là có người nói mình giả vờ. Sống vì mình, vì con mình thôi, còn người ngoài không ai thương mình đâu”.

Bông Thoa đưa ra lời khuyên thiết thực: “Chị nghĩ em nên đưa chồng đi khám thai cùng mình lần tới, hỏi thẳng bác sĩ tình hình vậy có nên đi xa không. Nếu bác sĩ khuyên không nên thì chồng mình cũng sẽ hiểu cho. 2 vợ chồng ngồi bàn lại và thống nhất gọi cho bố mẹ chồng nói rõ tình hình để ông bà thông cảm. Sau qua 3 tháng sức khỏe 2 mẹ con ổn rồi thì về sau cũng được, đã làm dâu thì còn nhiều cái Tết nữa bố mẹ cứ yên tâm”.

Vừa rồi em bị động thai dọa sảy. Vì thế mẹ ruột muốn Tết này em ở bên ngoại ăn Tết. Ảnh minh họa.

Nhiều người thì cho rằng, chồng và bố mẹ chồng không cho ở nhà ngoại ăn Tết cũng là điều dễ hiểu: “Ai cũng vậy cả thôi. Dâu mới họ đều muốn con dâu ăn Tết ở nhà vì họ sợ mình ăn Tết ngoại thì con trai họ cũng ở ngoại luôn. Mình cũng đang trong trường hợp như bạn. Mình bầu 18 tuần rồi”, Nguyễn Linh kể.

Một số người khác thì gay gắt hơn, họ nghĩ nàng dâu trên có cái tôi quá lớn, đem lý do lý trấu ra để trốn về ăn Tết nhà chồng do sợ phải làm lụng nhiều.

Hiện chưa rõ thực hư câu chuyện trên ra sao nhưng tâm sự của bà mẹ trẻ đang hút sự chú ý và comment rôm rả của dân mạng, nhất là những ngày cận Tết.