Phụ nữ ở độ tuổi sinh sản là đối tượng dễ mắc phải viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1. Nhiều phụ nữ chủ quan và không để tâm đến những dấu hiệu tưởng chừng rất nhỏ nhưng lại báo trước cho một căn bệnh khó điều trị và nếu để lâu sẽ dẫn đến khả năng vô sinh. Hãy cùng tìm hiểu cách điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 1 ở bài viết dưới đây nhé.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1 - Ảnh minh họa: Internet

Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1 là gì?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một căn bệnh phụ khoa khá phổ biến ở phụ nữ đang trong độ tuổi sinh sản. Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1 là giai đoạn đầu tiên của bệnh. Ở giai đoạn này các tế bào tuyến bị lộ ra ngoài nhưng vẫn tiết dịch gây ra viêm nhiễm. Vì là ở giai đoạn đầu nên tình trạng viêm nhiễm chỉ mới ảnh hưởng đến khoảng ⅓ diện tích tổng thể bề mặt cổ tử cung. Những triệu chứng từ bên trong cơ thể ở giai đoạn này vẫn chưa rõ ràng.

Nguyên nhân của viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1

Nguyên nhân chính

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung. Bệnh này có thể là do một loại vi khuẩn bắt nguồn từ các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Nguyên nhân khác là do ký sinh trùng ký sinh trong bộ phận sinh dục, nấm, vi rút gây ra bệnh.

Khi chị em phụ nữ bị rối loạn nội tiết tố trong cơ thể cũng rất dễ mắc phải căn bệnh này.

Các yếu tố dẫn đến tình trạng bệnh nặng hơn

  • Vệ sinh cơ quan sinh dục không được sạch sẽ: Vùng kín là khu vực cực kỳ nhạy cảm và yếu đuối, nếu không được chăm sóc và vệ sinh cẩn thận sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây bệnh.
  • Quan hệ tình dục không sử dụng các biện pháp bảo vệ: Đây là nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung thông qua các bệnh lây truyền qua đường tình dục gồm lậu, giang mai, sùi mào gà,…
  • Nạo phá thai nhiều lần: Nếu phá thai nhiều lần tại các cơ sở y tế chui và không có đầy đủ thiết bị an toàn sẽ gây ảnh hưởng đến cơ quan sinh dục của phụ nữ. Điều này làm cho vùng cổ tử cung dễ bị bào mòn, viêm nhiễm.
  • Nội tiết tố bị rối loạn: Khi cơ thể phụ nữ bị rối loạn tiết tố sẽ gây ảnh hưởng đến khả năng tự bảo vệ ở cơ quan sinh dục, các tuyến bài tiết dịch nhày bị lộ ra và viêm nhiễm.
  • Các thủ thuật phụ khoa: Đặt vòng tránh thai, phá thai, mổ u xơ tử cung,… cũng có thể gây xói mòn và viêm nhiễm ở vùng cổ tử cung.

Dấu hiệu nhận biết viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1

Ở giai đoạn đầu của bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung, các dấu hiệu thường rất mờ nhạt và dễ bị nhầm lẫn với những viêm nhiễm thông thường. Thậm chí nhiều chị em phụ nữ còn không để tâm đến vấn đề này và khi cảm thấy khó chịu hơn mới sử dụng những loại thuốc không qua kê đơn. Điều này là rất nguy hiểm bởi nếu tình trạng bệnh nặng hơn thì không chỉ sức khỏe mà ngay cả khả năng sinh sản cũng sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.

Hãy cùng điểm qua những dấu hiệu của viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1 để bạn có thể nhận ra chúng tại nhà ở dưới đây:

  • Khí hư ra nhiều, có màu trắng đục, màu vàng hoặc màu xanh kèm theo sủi bọt
  • Vùng kín có có giảm ngứa ngáy và khó chịu
  • Vùng bụng dưới hay bị căng tức và đau đớn
  • Khi quan hệ tình dục có cảm giác đau rát và bị chảy máu.

Nhìn chung những dấu hiệu này rất giống với dấu hiệu của những bệnh phụ khoa khác. Nhưng khi đã nhận biết được mình có những dấu hiệu này thì hãy tìm đến bác sĩ chuyên khoa để xác định được chính xác xem mình có bị mắc bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung không nhé.

Hình ảnh viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1

Dưới đây là một số hình ảnh của viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1, bạn hãy tham khảo qua nhé.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1 - Ảnh minh họa: Internet
Dấu hiệu nhận biết viêm lộ tuyến cổ tử cung - Ảnh minh họa: Internet
Viêm lộ tuyến cổ tử cung qua các cấp độ - Ảnh minh họa: Internet
Vị trí viêm lộ tuyến cổ tử cung - Ảnh minh họa: Internet

Cách điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1

Tùy theo mức độ nặng nhẹ của căn bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định phương hướng điều trị thích hợp dành cho bạn. Hai phương pháp chủ yếu được thực hiện để điều trị căn bệnh này hiện nay là phương pháp nội khoa qua việc dùng thuốc đặt âm đạo và phương pháp ngoại khoa qua áp lạnh hoặc phương pháp đốt.

Phương pháp đặt thuốc âm đạo - Ảnh minh họa: Internet

Thông thường đối với phụ nữ bị viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 1 sẽ được bác sĩ thực hiện theo phương pháp đặt thuốc vào âm đạo và dùng kèm theo thuốc kháng sinh.

Nếu bạn đang có những dấu hiệu như bài viết trên thì hãy thật nhanh tìm đến bác sĩ để điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung cấp độ 1 nếu không may bị mắc phải nhé. Cách chữa viêm lộ tuyến cổ tử cung độ 1 rất dễ dàng nếu như bạn phát hiện sớm và điều trị kịp thời.