Viêm lộ tuyến cổ tử cung là một bệnh lý phụ khoa khá phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Bệnh này không nguy hiểm nếu như được phát hiện và điều trị kịp thời. Tuy nhiên nếu để quá lâu không chữa trị sẽ gây ra nhiều biến chứng nặng nề như ung thư cổ tử cung hay tước đi thiên chức được làm mẹ.

Chính vì thế, các mẹ hãy trang bị cho mình đầy đủ những kiến thức về cách điều trị bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung.

Viêm lộ tuyến cổ tử cung nếu không chữa trị kịp thời sẽ rất nguy hiểm - Ảnh minh họa: Internet

Bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung là gì?

Viêm lộ tuyến cổ tử cung là bệnh lý các tế bào ở lỗ trong cổ tử cung phát triển quá đà dẫn đến việc cổ tử cung không còn láng mịn như bình thường nữa, Những tế bào sần sùi nổi lộ ra bên ngoài lớp niêm mạc cực kỳ dễ viêm nhiễm do sự tấn công của vi khuẩn, nấm, vi trùng và tạp khuẩn có hại.

Vậy bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung có nguy hiểm không? Câu trả lời ở đây là nếu đi khám kịp thời và có được phác đồ điều trị sớm nhất thì sẽ rất đơn giản. Tuy nhiên nếu không chữa trị mà để lâu sẽ dẫn đến nhiều biến chứng khôn lường như viêm tắc vòi trứng, viêm vùng chậu hoặc viêm cổ tử cung dẫn đến vô sinh.

Chưa kể đến mẹ bầu trong thời kỳ thai nghén mà bị viêm lộ tuyến cổ tử cung dễ dẫn đến nguy cơ sinh non hoặc sảy thai. Những người chưa sinh con, chưa quan hệ tình dục cũng có nguy cơ mắc phải bệnh này. Tỷ lệ phụ nữ đã quan hệ tình dục và sinh con mắc phải viêm lộ tuyến cổ tử cung ở Việt Nam rất cao.

Các mức độ viêm lộ tuyến cổ tử cung - Ảnh minh họa: Internet

Nguyên nhân bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm lộ tuyến cổ tử cung, cụ thể là:

  • Không có thói quen khám sức khỏe phụ khoa định kỳ;
  • Quan hệ tình dục sớm, không an toàn, quan hệ quá mạnh bạo gây tổn thương niêm mạc cổ tử cung;
  • Vệ sinh vùng kín không sạch sẽ, không có thói quen thay quần chíp thường xuyên. Điều này sẽ dẫn đến tình trạng viêm nhiễm, lâu dần đi vào cổ tử cung gây nên viêm lộ tuyến cổ tử cung;
  • Nạo, phá thai nhiều lần khiến cho cổ tử cung bị tổn thương. Đây cũng là điều kiện cho vi khuẩn, virus thâm nhập vào trong gây viêm nhiễm;
  • Do cơ địa và bệnh lý. Nhiều chị em sinh ra đã có cơ địa nhạy cảm, rất dễ bị viêm nhiễm, nấm lâu ngày dẫn đến viêm lộ tuyến cổ tử cung.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến viêm lộ tuyến cổ tử cung- Ảnh minh họa: Internet

Biểu hiện của viêm lộ tuyến cổ tử cung

Chị em phụ nữ nên nắm chắc những triệu chứng của bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung dưới đây để nhanh chóng nhận biết cũng như có được phác đồ chữa trị hiệu quả, đảm bảo cho sức khỏe sinh sản của mình:

  • Khí hư ra nhiều, trường hợp nặng hơn sẽ có dịch nhầy màu trắng hoặc vàng kèm mùi hôi tanh rất khó chịu;
  • Ngứa âm đạo, nấm âm đạo tái đi tái lại nhiều lần;
  • Xuất huyết âm đạo bất thường;
  • Đau rát hoặc chảy máu khi quan hệ tình dục;
Những biểu hiện của viêm lộ tuyến cổ tử cung - Ảnh minh họa: Internet

Cách điều trị viêm lộ tuyến cổ tử cung

Có rất nhiều cách chữa bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung tùy vào mức độ bệnh lý mà chị em có thể tham khảo:

  • Sử dụng thuốc đặt kháng sinh: nếu phát hiện sớm và tình trạng bệnh lý không quá nặng nề, khi đến bệnh viện, chị em thường được chỉ định dùng các loại viên đặt kháng sinh để tiêu viêm, ức chế ổ viêm, đào thải các tạp khuẩn từ trong âm đạo. Tuy nhiên, phương pháp này chỉ hỗ trợ một phần chứ không chữa trị một cách triệt để được.
Nếu ở mức độ nhẹ có thể đặt thuốc để cải thiện - Ảnh minh họa: Internet
  • Với tình trạng viêm lộ tuyến diện hẹp ( dưới 5mm) thì sẽ được chỉ định dùng thuốc nội tiết tố sinh dục. Tuy nhiên thuốc này chỉ có thể áp dụng với những phụ nữ không còn sinh nở bởi nó thay đổi hormone khiến chị em chuyển sang trạng thái gần giống với thời kỳ mãn kinh.
  • Phương pháp PP LEEP: phương pháp này sử dụng kỹ thuật dao LEEP và nguyên lý sóng điện từ. Nó chỉ tập trung vào phần bị viêm nên sẽ rất an toàn và đặc biệt là ít để lại sẹo lồi như các phương pháp đốt khác dẫn đến việc gặp khó khăn trong việc mang thai.
Phương pháp PP LEEP - Ảnh minh họa: Internet

Trên đây là một số kiến thức cũng như một số cách điều trị bệnh viêm lộ tuyến cổ tử cung. Ngoài những cách trên, bạn phải kết hợp với việc sinh hoạt tình dục lành mạnh, giữ gìn vệ sinh âm đạo sạch sẽ và đặc biệt là nên đi khám phụ khoa định kỳ mỗi 6 tháng.