Viêm bao gân cổ tay nói riêng và viêm bao gân nói chung là một loại bệnh liên quan đến cơ xương khớp. Bệnh lý này có thể xảy ra ở mọi đối tượng, nhất là những người thường xuyên vận động thể thao, lao động tay chân...

Tình trạng bệnh tuy không nguy hiểm đến tính mạng nhưng gây khó khăn trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Nếu không được điều trị đúng cách và dứt điểm có thể gây ra biến chứng nghiêm trọng, thậm chí là tàn phế vĩnh viễn. 

Viêm bao gân cổ tay là một loại bệnh liên quan đến cơ xương khớp - Ảnh minh họa: Internet

Bài viết dưới đây sẽ tổng hợp các thông tin cần thiết về nguyên nhân, triệu chứng, cách điều trị, giúp bạn hiểu rõ hơn về căn bệnh viêm bao gân cổ tay và bảo vệ sức khỏe bản thân được tốt hơn.

1. Bệnh viêm bao gân cổ tay là gì?

Gân là bộ phận nối liền giữa xương và cơ, có nhiệm vụ truyền lực cho các hoạt động từ cơ xuống khớp. Gân được bao bọc bởi một lớp dịch nhầy nên có khả năng đàn hồi và co giãn, giúp cho các vận động diễn ra trơn tru và đảm bảo xương không bị xô lệch vị trí.

Viêm bao gân là tình trạng gân bị tổn thương ở một hay nhiều vị trí khác nhau. Nhất là các vị trí thường xuyên hoạt động như vai, gối, các ngón tay, khuỷu tay, gót chân,... Trong đó, cổ tay là vị trí hay bị viêm bao gân nhất vì chứa nhiều gân, thực hiện nhiều cử động phức tạp và các gân bám xương lộ ngay sát bề mặt da nên rất dễ bị viêm và tổn thương.

Viêm bao gân cổ tay là chứng viêm bao gân ở vị trí cổ tay với các hoạt dịch bao quanh gân, gây đau nhức và cản trở sự vận động của gân. Viêm bao gân cổ tay không chỉ khiến bệnh nhân cảm thấy đau đớn, gây bất tiện trong vận động sinh hoạt hàng ngày mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe.

Viêm bao gân cổ tay là chứng viêm bao gân ở vị trí cổ tay - Ảnh minh họa: Internet

2. Triệu chứng của hội chứng viêm bao gân cổ tay

Triệu chứng điển hình của viêm bao gân cổ tay là sưng đau, khó cử động khớp. Bệnh nhân cần hạn chế vận động các vị trí gân và khớp bị tổn thương để giảm đau nhức. Thông thường, các triệu chứng của hội chứng viêm bao gân cổ tay như sau:

Hội chứng De quervain

Hội chứng De quervain là chứng viêm bao gân ở vị trí mỏm trâm xương quay, nằm ở ngoài cùng của xương quay. Bạn có thể sờ thấy mỏm trâm xương quay ở dưới da và chỗ bám của các cơ hoạt động ngón tay cái như cơ dạng dài ngón cái, cơ duỗi ngắn ngón cái. Do đó, người ta còn gọi là viêm bao gân cơ dạng dài và viêm bao gân cơ duỗi dạng ngắn.

Các biểu hiện của hội chứng De quervain: Bệnh nhân cảm thấy sưng đỏ và đau nhức âm ỉ vùng mỏm trâm xương quay. Khi bạn vận động ngón tay cái, nhất là các động tác dạng và duỗi ngón tay, các cơn đau sẽ lan theo cơ lên vùng ngoài của cẳng tay.

Tình trạng này nếu không được điều trị đúng mực sẽ gây xơ gân, các cơ vận động bị rối loạn, nhất là ở ngón tay cái.

Hội chứng De quervain là chứng viêm bao gân ở vị trí mỏm trâm xương quay - Ảnh minh họa: Internet

Hội chứng ống cổ tay

Hội chứng ống cổ tay là chứng viêm bao gân ở đường hầm cổ tay. Các dây thần kinh bị chèn ép do các bao gân trong ống cổ tay bị tổn thương.

Các biểu hiện của hội chứng ống cổ tay bao gồm: Cổ tay bị sưng viêm, nóng, đỏ, đau nhức. Bệnh nhân vận động khá khó khăn, cơn đau tăng khi ấn hoặc bưng bê các vật nặng.

Ngoài ra, cơn đau có thể lan theo dây thần kinh giữa lên cẳng tay, cánh tay, thậm chí là vai gáy. Tình trạng kéo dài có thể gây ra các biến chứng như teo cơ ngón cái, bàn tay mất cảm giác, cổ tay, bàn tay bị biến dạng.

Hội chứng ống cổ tay là chứng viêm bao gân ở đường hầm cổ tay - Ảnh minh họa: Internet

3. Nguyên nhân gây bệnh viêm bao gân cổ tay

Bệnh viêm bao gân cổ tay do nhiều nguyên nhân gây ra, trong đó có nguyên nhân cơ học và nguyên nhân do bệnh lý.

Nguyên nhân cơ học: Do sự vận động quá mức, lặp đi lặp lại ở một vị trí, các cử động sai tư thế hay do chơi thể thao, các hoạt động đối kháng khiến dây chằng, cơ, xương bị chấn thương.

Nguyên nhân bệnh lý: Những bệnh nhân bị viêm khớp dạng thấp, thoái hóa gân ở người già, các chứng rối loạn chuyển hóa như bệnh gút, đái tháo đường, viêm khớp phản ứng, bệnh lậu...

Những đối tượng dễ bị viêm bao gân thường là những người hay tập luyện thể thao, những người thường xuyên thực hiện các vận động lặp đi lặp lại như lắp ráp dây chuyền, nhổ cỏ, đánh máy (thợ mộc, nhạc sĩ, nhạc công, nhân viên văn phòng,...). Ngoài ra, những người lớn tuổi cũng dễ mắc phải vì các dây chằng có xu hướng mất tính đàn hồi, hoạt động kém hơn theo tuổi tác.  

Nhân viên văn phòng là một trong những đối tượng dễ mắc bệnh viêm bao gân cổ tay - Ảnh minh họa: Internet

4. Bệnh viêm bao gân nguy hiểm không?

Bệnh viêm bao gân cổ tay ở mức độ nhẹ thường không gây nhiều nguy hiểm nhưng vẫn tạo sự khó chịu, đau âm ỉ. Tuy nhiên nếu bạn không điều trị dứt điểm, bệnh sẽ tiến triển, gây ảnh hưởng đến sức khỏe và xuất hiện các biến chứng nghiêm trọng.

Đau nhức dai dẳng

Bệnh nhân sẽ thường xuyên cảm nhận những cơn đau nhức âm ỉ, kéo dài. Điều này làm ảnh hưởng đến sức khỏe, mất ngủ, tinh thần suy nhược. 

Hạn chế sự vận động của cổ tay

Những bệnh nhân mắc bệnh viêm bao gân cổ tay thường khó khăn trong các cử động như xoay cổ tay, cầm nắm, bưng bê đồ vật, viết chữ, làm việc nhà... 

Bệnh viêm bao gân cổ tay gây ra những cơn đau âm ỉ, khó chịu - Ảnh minh họa: Internet

Mất khả năng vận động, bại liệt

Biến chứng nặng nề nhất của chứng viêm bao gân cổ tay là chi bị tê liệt, mất khả năng kiểm soát, đứt gân và bại liệt vĩnh viễn.

Vì vậy, khi cảm thấy có bất kỳ dấu hiệu hay triệu chứng nào của bệnh viêm bao gân, bạn cần đến bác sĩ để chẩn đoán và điều trị sớm.

5. Cách chữa viêm bao gân cổ tay

Tùy vào tình trạng bệnh viêm bao gân mà bác sĩ sẽ tư vấn cách chữa trị phù hợp. Điều quan trọng trong cách điều trị là giúp bệnh nhân giảm viêm và đau nhức, giúp các vùng bị tổn hương được nghỉ ngơi.

Điều trị viêm bao gân cổ tay bằng thuốc

Người bệnh sẽ được bác sĩ chỉ định sử dụng các loại thuốc giảm đau như paracetamol, thuốc chống viêm không steroid như diclofenac hoặc tiêm corticoid tại vùng bị viêm. Lưu ý các loại thuốc này có thể gây ra các tác dụng phụ nên bạn không nên tự ý sử dụng mà cần phải có sự tư vấn của bác sĩ.

Ngoài ra, điều trị bệnh bằng thuốc đông y cũng khá hiệu quả. Tuy thời gian điều trị lâu hơn (từ 1 đến 2 tháng) nhưng đảm bảo an toàn và sự ổn định lâu dài.

Điều trị viêm bao gân cổ tay không dùng thuốc

Đây là phương pháp điều trị cải thiện tình trạng bệnh bằng cách thay đổi các thói quen xấu gây ảnh hưởng bao gân và tác động bằng các dụng cụ thích hợp.

Hạn chế những cử động liên quan đến vị trí cơ, gân đang bị viêm. Tránh cử động lặp đi lặp lại ở một vị trí và căng giãn quá mức các cơ, gân. Chú ý nghỉ ngơi, thư giãn để bệnh tình thuyên giảm.

Cố định các vùng bị tổn thương bao gân với các dụng cụ y tế chuyên dụng như nẹp, chun, máng bột,... để cố định và giảm áp lực vùng bị viêm.
Vật lý trị liệu bằng các phương pháp như chườm lạnh, sóng siêu âm, sóng ngắn, hồng ngoại, các bài tập kéo giãn có thể giúp giảm đau và giảm áp lực lên vị trí bị viêm.

Tùy vào tình trạng bệnh viêm bao gân mà bác sĩ sẽ tư vấn cách chữa trị phù hợp - Ảnh minh họa: Internet

Điều trị viêm bao gân cổ tay bằng phẫu thuật

Với những tình trạng bệnh viêm bao gân cổ tay diễn biến phức tạp, các cách điều trị nội khoa không mang lại hiệu quả, các bác sĩ sẽ đề nghị bệnh nhân phẫu thuật loại bỏ các bộ phận viêm, xơ. 

Quá trình phẫu thuật cũng có những rủi ro và biến chứng ngoài ý muốn. Vì vậy, nếu có thể vẫn áp dụng được các phương pháp điều trị nội khoa thì bạn nên kiên trì thực hiện.