Hầu hết, rất nhiều người không hề biết ung thư tế bào hắc tố (melanoma) là bệnh gì. Bởi đây không phải là dạng ung thư phổ biến như ung thư phổi hay ung thư gan. Chính vì vậy mà mọi người chưa biết cách phòng tránh, khiến cho số lượng bệnh nhân mắc ung thư da tế bào hắc tố ngày càng gia tăng.

Ung thư tế bào hắc tố (melanoma) là bệnh gì?

Ung thư tế bào hắc tố là một căn bệnh nguy hiểm

Nguyên nhân chính gây ra bệnh ung thư tế bào hắc tố (melanoma) là do bức xạ tia cực tím từ ánh nắng mặt trời và việc nhuộm da kích thích đột biến làm cho các tế bào da nhân lên nhanh chóng và hình thành các khối u ác tính. Các tổn thương DNA không được sửa chữa gây tổn hại đến tế bào khiến các tế bào ung thư phát triển. Những khối u này phát triển từ tế bào melanocyte sản sinh sắc tố ở lớp đáy biểu bì.

Thông thường, u sắc tố sẽ có dạng giống nốt ruồi, một số còn phát triển từ nốt ruồi. Những u sắc tố phần lớn có màu đen hoặc nâu, một số trường hợp có màu da, hồng, tím, đỏ, xanh hoặc trắng. Tại Mỹ, mỗi năm có đến khoảng 10.130 người chết vì ung thư hắc tố.

Các giai đoạn của ung thư tế bào hắc tố (melanoma)

Ung thư tế bào hắc tố (melanoma) sẽ phát triển theo từng giai đoạn. Cụ thể có 5 giai đoạn chính đó là:

Giai đoạn 0: Khối u không xâm lấn và không xâm nhập vào bên dưới bề mặt da.

Giai đoạn I: Khối u bắt đầu xâm lấn 1 phần da nhỏ và phân bào chậm để phát triển.

Giai đoạn II: Khối u bắt đầu phát triển lớn hơn và có thể bị loét. Đây được coi là giai đoạn trung gian, bệnh bắt đầu có những dấu hiệu phát triển nhanh.

Giai đoạn III và IV: Khối u di căn tới các bộ phận khác của cơ thể. Đây được xem là giai đoạn cuối.

Ung thư hắc tố có chữa được không?

Bệnh ung thư tế bào hắc tố (melanoma) nếu được phát hiện sớm thì có thể điều trị được, hầu hết có khả năng chữa khỏi. Nhưng nếu bệnh đã phát triển đến giai đoạn cuối thì bệnh rất khó chữa trị và có tỉ lệ tử vong cao bởi đã di căn sang các phần khác của cơ thể. Cũng giống như các bệnh ung thư khác thì ung thư tế bào hắc tố hầu hết đều tử vong.

Phần lớn, các bệnh nhân mắc ung thư tế bào hắc tố (melanoma) đều là người nhiều tuổi. Tuổi trung bình mắc bệnh này là khoảng 60, bệnh ít gặp ở người trẻ. Tỉ lệ mắc ung thư da tế bào hắc tố ở cả hai giới là tương đương nhau. Vì thế, để giảm tỷ lệ mắc ung thư tế bào hắc tố (melanoma) không chỉ có nữ mà các bạn nam cũng cần phải sử dụng kem chống nắng để bảo vệ da.

Ung thư hắc tố sống được bao lâu?

Ung thư tế bào hắc tố (melanoma) được chia thành hai loại chính: u lành tính và u ác tính. U ác tính là dạng nguy hiểm nhất của bệnh ung thư da, thường phát triển ở trên bề mặt lớp vỏ tế bào ngoài của da, mức độ nguy hiểm của bệnh sẽ tăng tỉ lệ thuận với sự tăng tuổi tác. Còn u lành tính thì dễ điều trị hơn vì thường phát triển trên các vùng da thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời như đầu, cổ, tay và cánh tay. Với mỗi loại ung thư da lại có tiên lượng khác nhau. Vì thế, muốn biết bệnh ung thư tế bào hắc tố (melanoma) sống được bao lâu thì cần phải xác định chính xác loại khối u là lành hay ác và khối u đang giai đoạn nào, ở đâu.

Dấu hiệu ung thư tế bào hắc tố (melanoma)

Đối với những người có hơn 100 nốt ruồi trên cơ thể sẽ có nguy cơ mắc ung thư sắc tố da cao hơn bình thường. Đây là những dấu hiệu nhận biết bệnh đầu tiên. Vì thế bạn cần nhận biết sự thay đổi của nốt ruồi là vô cùng quan trọng. Hãy quan sát nốt ruồi thông qua các dấu hiệu sau đây:

Tính bất đối xứng của nốt ruồi

Dựa vào sự thay đổi của nốt ruồi để nhận biết bệnh ung thư tế bào hắc tố

Thông thường những nốt ruồi lành tính có dạng đối xứng. Để kiểm tra tính đối xứng thì bạn hãy vẽ một đường thẳng qua tâm nốt ruồi, sẽ chia nốt ruồi thành 2 phần bằng nhau. Nếu nhận thấy hai nửa nốt ruồi không đối xứng thì đây chính là một dấu hiệu cảnh báo khối u ác tính.

Đường viền của nốt ruồi

Nốt ruồi lành tính sẽ có bề mặt và viền nhẵn. Tuy nhiên, nếu là khối u ác tính ở giai đoạn đầu thường có xu hướng không đồng đều như dạng vỏ sò hoặc có các khe hình chữ V.

Màu sắc của nốt ruồi

Hầu hết các nốt ruồi lành tính thường có màu nâu. Nhưng mà thấy nốt ruồi có nhiều màu khác như chàm hoặc đen thì đây chính là dấu hiệu cảnh báo bệnh melanoma. Khối u hắc tố cũng có thể đổi màu thành đỏ, xanh hoặc trắng.

Đường kính của nốt ruồi

Những khối u ác tính thường có đường kính to hơn so với những nốt ruồi bình thường. Thông thường, đường kính khối u hắc tố thường lớn hơn khoảng 6mm hay ¼ inch. Khi phát hiện sớm thì chúng sẽ có kích thước nhỏ hơn.

Sự phát triển của nốt ruồi

Nốt ruồi ác tính cần thường có sự thay đổi và phát triển đa dạng, thay đổi về hình dạng, kích thước, màu sắc, độ cao kèm theo các triệu chứng như ngứa, chảy máu, đóng vảy…

Khi nhận thấy bản thân có những dấu hiệu trên thì bạn cần phải đi khám bác sĩ ngay để được chẩn đoán và đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

Các cách điều trị ung thư hắc tố

Phần lớn ung thư tế bào hắc tố (melanoma) được chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời thì khả năng sống trên 5 năm sau điều trị là trên 80%. Có nhiều phương pháp để điều trị ung thư da hắc tố như:

Phẫu thuật

Tùy vào tình trạng bệnh bác sĩ sẽ đưa ra cách điều trị phù hợp

Đối với giai đoạn đầu, bác sĩ sẽ loại bỏ vùng da bị u và cả vùng da xung quanh để đảm bảo rằng tất cả các tế bào ung thư được lấy ra, không bị lây lan hoặc sót tế bào ung thư. Ở giai đoạn này, bác sĩ sẽ phẫu thuật để có thể chữa khỏi hoàn toàn bệnh. Nếu u tế bào lan sang các hạch bạch huyết, bác sĩ cũng sẽ loại bỏ các hạch này, đồng thời sẽ dùng một loại thuốc tên là interferon.

Hóa trị liệu

Nếu khối u ác tính đã di căn đến các cơ quan khác, ngoài phẫu thuật, bác sĩ sẽ tiến hành xạ trị, hóa trị và các liệu pháp miễn dịch kết hợp nhưng khả năng bạn khỏi bệnh hoàn toàn không cao.

Chính vì vậy mà tùy thuộc vào thể ung thư da hắc tố cũng như thể trạng bệnh nhân mà các bác sĩ sẽ quyết định phương pháp phù hợp.