Rong kinh, choáng váng

Mới đây, Bệnh viện K Hà Nội đã cấp cứu cho bệnh nhân người Nam Phi bị ung thư cổ tử cung. Bệnh nhân là Demirel S. (54 tuổi). Được biết, từ cuối tháng 11/2018 bà đã được chẩn đoán ung thư cổ tử cung nhưng không điều trị.

Đến đầu tháng 2/2019, bệnh nhân S. bị ra máu âm đạo, chóng mặt, buồn nôn, da xanh niêm mạc nhợt, vô niệu mới vào viện cấp cứu.

Kết quả xét nghiệm cho thấy bà S. bị suy thận cấp do khối ung thư cổ tử cung xâm lấn lan rộng làm giãn niệu quản 2 bên, Ure huyết tăng cao lên tới 44 (chỉ số bình thường từ 2.5 – 7.5); Creatinin 1216 (chỉ số giới hạn thường 44-106) và hội chứng thiếu máu nặng.

Ung thư cổ tử cung bệnh đe dọa chị em phụ nữ - Ảnh minh họa: Internet

Các bác sĩ của Khoa hồi sức tích cực Bệnh viện K lập tức tiến hành truyền máu, lọc máu, cấp cứu tích cực giúp tình hình bệnh nhân cải thiện.

Bệnh nhân đã được chỉ định thực hiện các xét nghiệm siêu âm, chụp Cộng hưởng từ cho thấy khối u cổ tử cung khích thước 9,5x8,7x9,6cm, nhiều hạch chậu và hạch chủ bụng, khối tuyến thượng thận 2 bên. Bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị suy thận cấp và ung thư cổ tử cung giai đoạn IV, sẽ tiếp tục được theo dõi và điều trị theo phác đồ.

Theo TS Nguyễn Tiến Đức, Bệnh viện K trung ương, ung thư cổ tử cung là một trong những bệnh phổ biến nhất ở phụ nữ, đặc biệt trong độ tuổi từ 30 trở lên.

Theo ghi nhận của Tổ chức Ung thư toàn cầu GLOBALCAN năm 2018, Việt Nam có khoảng gần 4.200 ca mắc mới và có hơn 2.400 ca tử vong vì căn bệnh này. Tại Việt Nam, các bác sĩ khuyến cáo phần lớn người bệnh đến khám và điều trị khi bệnh đã ở giai đoạn muộn.

Các bác sĩ đã xác định nguyên nhân của ung thư cổ tử cung do virus HPV. Đây là thủ phạm chính gây ung thư cổ tử cung lên đến 99,7%. Vi rút này lây truyền qua đường tình dục.

Vi rút HPV có hơn 100 chủng, trong đó 14 chủng vi rút có nguy cơ cao gây ra loại ung thư này. Hai chủng vi rút nguy cơ cao nhất là HPV 16 và HPV 18. Chính vì thế, bác sĩ Đức khuyến cáo tiêm phòng vắc xin HPV là cách hữu hiệu ngừa ung thư cổ tử cung.

Ngoài ra, ung thư cổ tử cung còn liên quan tới tuổi tác. Phụ nữ tuổi càng cao thì nguy cơ mắc bệnh càng tăng, đặc biệt là trên 35 tuổi.

Phụ nữ sinh con quá sớm (dưới 17 tuổi) cơ quan sinh sản chưa hoàn thiện, quan hệ tình dục sớm, sinh nhiều con cũng có nguy cơ mắc ung thư cổ tử cung.

Ngoài ra, lối sống không lành mạnh cũng là nguy cơ gây ung thư cổ tử cung như béo phì, thuốc lá, quan hệ tình dục bừa bãi, sử dụng thuốc tránh thai trong thời gian dài...

Dấu hiệu ung thư cổ tử cung

Khi thấy các dấu hiệu ra khí hư âm đạo màu vàng, có mùi khó chịu hoặc khí hư có nhầy máu, ra máu âm đạo bất thường, đau tức vùng bụng dưới, đi tiểu, đi ngoài ra máu người bệnh cần nhanh chóng tới các cơ sở y tế để khám bệnh.

Ra máu bất thường cảnh báo ung thư cổ tử cung - Ảnh minh họa: Internet

Để tầm soát ung thư cổ tử cung, chị em phụ nữ chỉ cần thường xuyên khám phụ khoa. Bác sĩ có thể soi cổ tử cung để phát hiện tổn thương sớm bất thường tại cổ tử cung.

Các xét nghiệm có thể thực hiện đó là xét nghiệm Pap smear nhằm tìm kiếm sự thay đổi trong các tế bào cổ tử cung. Đây là một xét nghiệm rất đơn giản để tìm những biến đổi bất thường của tế bào cổ tử cung. Ngoài ra, nếu có bất thường bác sĩ sẽ cho sinh thiết cổ tử cung để tìm tế bào ung thư.

Theo bác sĩ Đức, ung thư cổ tử cung nếu phát hiện sớm thì việc điều trị hoàn toàn có thể thành công.

Việc điều trị ung thư cổ tử cung còn tùy vào giai đoạn của bệnh. Các bác sĩ sẽ đưa ra phác đồ điều trị phù hợp từng bệnh nhân. Bệnh nhân có thể được áp dụng phương pháp phẫu triệt căn, hóa xạ trị triệt căn, hóa xạ trị kết hợp phẫu thuật.

Phẫu thuật là phương pháp phổ biến đối với ung thư cổ tử cung giai đoạn sớm. Phạm vi phẫu thuật ung thư cổ tử cung có thể là phẫu thuật khoét chóp cổ tử cung. Cắt tử cung toàn bộ, cắt tử cung triệt căn, vét hạch bằng mổ nội soi hoặc mổ mở tùy thuộc từng bệnh nhân và giai đoạn bệnh.