Điều cần thiết của các ông bố bà mẹ đang có một em bé sơ sinh đó là tìm hiểu về các tư thế nằm ngủ an toàn và không an toàn để hạn chế các rủi ro trên.

1. Ngủ ở tư thế ngửa

Viện sức khỏe và phát triển con người Hoa Kỳ (NICHD) cho biết đây là tư thế nằm ngủ tốt nhất cho trẻ sơ sinh, giảm nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh vì nó giữ cho đường thở của trẻ được thông suốt.

Đây là tư thế nằm ngủ tốt nhất cho trẻ sơ sinh - Ảnh minh họa: Internet

Kể từ khi Viện Hàn lâm Nhi khoa Hoa Kỳ đưa ra khuyến nghị nên cho trẻ sơ sinh ngủ ngửa, tức là đặt toàn bộ lưng xuống giường, vào năm 1992, tỷ lệ SIDS đã giảm hơn 50%.

Rủi ro liên quan đến tư thế nằm ngủ ngửa: Nếu trẻ sơ sinh ngủ ngửa trong một thời gian dài ở cùng một vị trí, điều này có thể khiến đầu của bé bị xẹp, làm phẳng mặt sau của hộp sọ. Tuy nhiên, hình dạng đầu thường sẽ trở nên bình thường khi trẻ tròn một năm tuổi và hiếm khi cần điều trị.

2. Ngủ sấp

Một số chuyên gian ngăn cản các bậc cha mẹ cho em bé ngủ sấp vì tư thế ngủ này gây áp lực lên hàm của em bé, làm hẹp đường thở và hạn chế hơi thở.

Nếu em bé ngủ với tư thế bụng áp xuống giường, mặt bé rất gần với tấm trải giường và tiếp tục hít thở không khí, khả năng bé ngạt thở rất cao nếu mũi bé bị lún xuống gối hoặc khăn. Bên cạnh đó, bé có thể hít phải vi khuẩn có mặt trên bề mặt nệm.

Tuy nhiên trong một số trường hợp, do tình trạng y tế đặc biệt, các bác sĩ có thể khuyên cha mẹ nên cho bé ngủ sấp thay vì nằm ngửa.

Nằm sấp rất dễ dẫn đến chứng đột tử ở trẻ sơ sinh - Ảnh minh họa: Internet

Một số bác sĩ tin rằng ngủ sấp có thể tốt cho trẻ sơ sinh bị trào ngược dạ dày nghiêm trọng hoặc có dị tật đường hô hấp trên như Hội chứng Pierre Robin, dẫn đến các đợt tắc nghẽn đường thở cấp tính. Song các bác sĩ nên xem xét thật kĩ các lợi ích và rủi ro tiềm năng trước khi đề xuất tư thế này.

Nguy cơ nôn mửa cũng là một trong những lí do quan trọng để chọn tư thế ngủ sấp, vì các bác sĩ tin rằng: Sẽ rất nguy hiểm nếu em bé nôn khi ngủ ở tư thế ngửa. Họ nghĩ rằng trẻ sơ sinh không đủ sức để quay đầu. Tuy nhiên thực tế trẻ sơ sinh ngủ ngửa không gặp khó khăn gì khi quay đầu sang một bên để nôn.

Ngoài ra, một đứa trẻ bị đau bụng ngủ sấp có thể làm giảm hơi thừa trong dạ dày, tuy nhiên, điều này là không cần thiết vì bác sĩ luôn luôn khuyên cha mẹ nên giữ một khoảng cách thời gian nhất định giữa bữa ăn và giấc ngủ của trẻ cũng như áp dụng các tư thế vỗ ợ hơi sau khi ăn.

3. Ngủ nghiêng

Tư thế ngủ nghiêng người sang một bên cũng không an toàn cho trẻ sơ sinh, vì khả năng giữ thăng bằng cơ thể của trẻ khá kém, chúng có thể bị đổ người sang tư thế nằm sấp lúc phụ huynh không để ý, làm tăng nguy cơ đột tử ở trẻ sơ sinh.

Tư thế ngủ nghiêng không an toàn cho trẻ sơ sinh - Ảnh minh họa: Internet

4. Lời khuyên cho giấc ngủ an toàn

Nên sử dụng nệm cứng hơn là nệm quá mềm, giường nước hoặc ghế sofa cho bé ngủ. Các chuyên gia đề nghị không nên sử dụng miếng đệm, gối, giường lông mịn hoặc đạt thú nhồi bông xung quanh em bé trong cũi. Nói một cách đơn giản, bất cứ vật gì có thể che lấp đầu em bé trong khi ngủ không được khuyến khích.

Tránh che đầu bé: mẹ chỉ nên đắp chăn lên đến ngực của em bé với hai cánh tay để lộ ra ngoài, nhằm tránh việc dịch chuyển chăn lên đầu và gây ngạt thở. Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ khuyên các bà mẹ nên sử dụng túi ngủ trẻ em để giữ ấm cho bé. Túi ngủ có cổ và nách và không có mũ trùm đầu được xem là an toàn nhất.

Trẻ sơ sinh nên được mặc quần áo mỏng, nhẹ khi ngủ, tránh bó quá nhiều và kiểm tra nhiệt độ bé cơ thể bé có bị ủ quá nóng hay không. Duy trì môi trường ngủ mát mẻ.

Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ từng công bố nghiên cứu về việc sử dụng núm vú giả khi ngủ giúp bé ngăn ngừa đột tử sơ sinh. Tuy nhiên, đừng ép bé phải ngậm nếu bé không muốn hoặc nếu nó rơi ra khỏi miệng bé khi ngủ.

Sử dụng núm vú giả khi ngủ giúp bé ngăn ngừa đột tử sơ sinh - Ảnh minh họa: Internet

Nên đặt giường hoặc cũi của bé trong phòng ngủ của bố mẹ để thuận tiện việc cho bú và giúp bé gần gũi với bố mẹ hơn. Tuy nhiên, trẻ sơ sinh không nên ngủ chung giường với bố mẹ, người lớn, anh chị em hoặc những đứa trẻ khác. Sinh đôi hoặc sinh nhiều hơn nên được ngủ riêng từng bé.

Các bậc cha mẹ nên chú ý tư thế nằm ngủ của trẻ sơ sinh để giúp bé ngủ ngon và tránh được các rủi ro khi ngủ.

Nguồn: https://www.momjunction.com/articles/safe-sleeping-positions-for-babies-and-newborns_0094200/#gref