Trong trứng vịt lộn có chứa nhiều chất dinh dưỡng. Trong trứng vịt lộn có chứa 182 kcal năng lượng; 13,6 gram protein; 12,4 gram lipid; 82 mg canxi; 212 gram photpho và 600 mg cholesterol. Ngoài ra còn có rất nhiều beta carotene, các vitamin nhóm A, B, C, sắt… Trong trứng lộn có chứa vitamin A (retinol) và tiền vitamin A (beta caroten) khá cao.

Trứng vịt lộn có giá trị dinh dưỡng nhiều hơn gấp nhiều lần so với trứng thường, nhưng lại là một món ăn không dành cho trẻ dưới 5 tuổi. Nguyên nhân là vì:

Trứng vịt lộn có giá trị dinh dưỡng nhiều hơn gấp nhiều lần so với trứng thường. Ảnh minh họa: Internet

Món trứng vịt lộn rất bổ lại rẻ tiền, nên nhiều gia đình rất chuộng mua loại thực phẩm này để tẩm bổ cho người già, trẻ em, nhất là với trẻ nhỏ bị suy dinh dưỡng, gầy yếu.

Tuy nhiên, các chuyên gia dinh dưỡng đều khuyên không nên lạm dụng quá nhiều sẽ gây quá tải cho bộ máy tiêu hóa, thậm chí sinh bệnh tiêu chảy. Đặc biệt không nên cho trẻ dưới 5 tuổi ăn trứng vịt lộn.

Trung bình trong 100g trứng lộn vào khoảng 1.000mcg, trong đó nhu cầu của trẻ chỉ ở khoảng 300 - 500mcg. Ăn nhiều trứng lộn thường xuyên khiến lượng vitamin A dư thừa… gây ra nhiều tác hại như gây vàng da, bong tróc biểu bì da, ảnh hưởng đến việc hình thành hệ xương.

Bên cạnh đó, trẻ dưới 5 tuổi ăn trứng vịt lộn dễ gây rối loạn tiêu hóa, khó tiêu, đầy bụng, tiêu chảy… do hệ thống tiêu hóa chưa hoàn thiện. Đồng thời, trứng vịt lộn cũng là nguyên nhân gây ra bệnh mỡ trong gan, máu tăng cao, gây các bệnh về tim mạch.

Cho trẻ ăn trứng vịt lộn đúng cách

- Trẻ dưới 5 tuổi không nên ăn trứng vịt lộn do hệ tiêu hóa của các bé còn chưa phát triển hoàn thiện, dễ dẫn tới sình bụng, rối loạn tiêu hóa , rất có hại cho sức khỏe.

- Trẻ từ 5 tuổi trở lên cũng chỉ nên ăn ½ quả mỗi lần, mỗi tuần từ 1-2 lần là đủ (1/2 trứng vịt lộn tương đương 4-5 trứng cút lộn).

- Với những trẻ bị tiểu đường, tim mạch… tốt nhất không nên cho trẻ ăn trứng vịt lộn vì dưỡng chất có thể làm tắc nghẽn động mạch, gây nguy hiểm đến tính mạng.

- Nếu cho trẻ ăn trứng vịt lộn thì nên cho ăn vào buổi sáng thay vì chiều tối làm trẻ khó tiêu, ngủ không yên giấc.

- Nên ăn kèm rau răm với trứng lộn để giúp cho trẻ không bị lạnh bụng, đầy hơi, tránh được các vấn đề về tiêu hóa.