Trong quá trình hình thành hồng cầu và cấu tạo nên enzym hệ miễn dịch, giúp tăng cường sức đề kháng của cơ thể thì sắt đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Thiếu sắt có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu cũng như mệt mỏi, đặc biệt đối với phụ nữ mang thai, thiếu sắt còn có thể gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.

Mẹ bầu cần bao nhiêu sắt mỗi ngày?

Trước khi mang thai, cơ thể người phụ nữ cần 15mg sắt mỗi ngày. Đây là một lượng vi chất không nhỏ và nhiều người thường không đáp ứng đủ lượng sắt cho cơ thể như khuyến nghị.

Khi có thai, lượng sắt cần cho cơ thể sẽ tăng gấp đôi, khoảng 30mg/ngày. Ảnh minh họa: Internet.

Khi có thai, lượng sắt cần cho cơ thể sẽ tăng gấp đôi, khoảng 30mg/ngày. Nếu không cung cấp đủ, mẹ bầu sẽ mắc chứng thiếu máu, ảnh hưởng tới sức khỏe của cả thai nhi.

Theo khuyến cáo Tổ chức y tế thế giới, phụ nữ lần đầu tiên phát hiện có thai nên uống ngay viên sắt mỗi ngày, uống kéo dài tới sau khi sinh một tháng. Liều bổ sung là 60mg sắt kèm theo acid folic 400mcg mỗi ngày. Ngoài ra cũng nên sử dụng các thực phẩm có tăng cường sắt, acid folic cho phụ nữ mang thai.

Với mẹ bầu được xác định thiếu máu do thiếu sắt sẽ được bác sĩ chỉ định bổ sung 50-100 mg/ngày. Thậm chí nhiều trường hợp,mẹ bầu bị thiếu sắt nghiêm trọng sẽ phải điều trị tại viện 2- 3 tháng bằng cách tiêm truyền tĩnh mạch để đảm bảo lượng máu cần thiết ở mức ổn định.

Top 5 thực phẩm giàu chất sắt tốt cho mẹ bầu

Thịt bò

Thịt bò được biết đến là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và chứa hàm lượng sắt cao. Được biết, hàm lượng sắt trong thịt bò còn cao hơn nhiều so với thịt cá hoặc thịt gà. Tuy nhiên, hàm lượng sắt trong thịt bò phân bố không đồng đều, mẹ bầu nên chọn phần thịt bò nạc thay vì thịt bò có lẫn mỡ hoặc gân vì có nhiều sắt hơn. Đặc biệt, mẹ bầu có thể dễ dàng hấp thụ sắt trong thịt bò hơn từ thực vật, mẹ nên bổ sung thịt bò vào trong bữa ăn bằng cách chế biến thành nhiều món như: bít tết, thịt bò xào chua ngọt, bò kho,...

Lòng đỏ trứng gà

Lòng đỏ trứng gà là cái tên không thể thiếu được trong danh sách những thực phẩm bổ sung sắt cho bà bầu. Bởi từ lâu trứng gà từ lâu đã được biết đến là loại thực phẩm giàu dinh dưỡng, đặc biệt là lòng đỏ trứng gà. Ngoài sắt, trong trứng gà còn chứa protein, canxi, magie, và nhiều loại vitamin, khoáng chất dinh dưỡng khác. Mỗi tuần, mẹ nên ăn 3 - 4 quả trứng gà để bổ sung sắt cung cấp dinh dưỡng cho sự phát triển của thai nhi.

Các loại đậu

Các loại đậu là nguồn cung cấp sắt và protein tuyệt vời. Ảnh minh họa: Internet.

Các loại đậu là nguồn cung cấp sắt và protein tuyệt vời. Mẹ có thể ăn thay đổi các loại đậu khác nhau như đậu xanh, đậu nành, đậu Hà Lan… Không chỉ dùng để chế biến thành các món ăn, các loại đậu sấy, rang cũng có thể là món ăn vặt để mẹ nhâm nhi cả ngày, vừa giúp mẹ không thấy đói, vừa cung cấp chất dinh dưỡng vượt trội.

Bí đỏ

Trong bí đỏ có chứa nhiều chất dinh dưỡng như protein, sắt, canxi, amino acid, các loại vitamin… Nếu mẹ bầu đang bị thiếu máu thì bổ sung bí đỏ sẽ giúp mẹ loại bỏ tình trạng này. Tuy nhiên, khi chọn bí, mẹ nên chọn những quả bí đỏ chín vì chúng chứa nhiều canxi, sắt, kẽm, giúp bổ sung máu tốt hơn cho cơ thể.

Các loại hạt

Không những khi thiếu máu mà kể cả bất kỳ thời điểm nào trong thai kỳ mẹ bầu đều có thể ăn các loại hạt, vì chúng đều chứa rất nhiều chất dinh dưỡng như sắt, protein, magie, photpho,... và đặc biệt là omega-3 tăng cường trí não và tốt cho sự phát triển của bé. Các loại hạt bao gồm: hạnh nhân, macca, đậu phộng, óc chó,... Mẹ có thể ăn kèm các loại hạt này với sữa chua hoặc ăn không cũng ngon.