Khi nói đến việc giảm cân, chúng ta luôn tưởng tượng đến những phương pháp ăn kiêng kham khổ với toàn rau xanh, trái cây hay các buổi tập luyện mệt mỏi. Vâng, đó hoàn toàn là những cách giảm cân có thật nếu bạn muốn lấy lại vóc dáng nhanh chóng nhất.

Tuy nhiên, bên cạnh những việc khó khăn đó, có những cách giảm cân không nhất thiết phải đến phòng tập hoặc thay đổi chế độ ăn uống. Nhưng bù lại thì hiệu quả bạn đạt được không phải là cao nhất.

1. Để thức ăn trong đĩa đỏ

Chiếc đĩa màu đỏ tạo cảm giác đồ ăn nhiều hơn, làm bạn tỉnh táo trước món ngon. Nhờ đó, nhu cầu nạp calo sẽ ít đi - Ảnh: Brightside

Điều này có vẻ hơi kỳ lạ nhưng nghiên cứu cho thấy rằng bạn sẽ có xu hướng ăn ít hơn nếu đặt thực phẩm trên chiếc đĩa màu đỏ. Màu đỏ có mối liên hệ với tín hiệu "cấm" trước những món ngon, vì vậy mọi người theo bản năng sẽ ăn ít lại. 

Một cuộc khảo sát thực hiện trên nhóm người được chia ra để ăn trên chiếc đĩa màu đỏ, trắng và xanh dương. Kết quả cho thấy, những người ăn trên đĩa màu đỏ nạp thực phẩm ít hơn số còn lại. 

2. Sử dụng ly hẹp và dài

Mẹo nhỏ đơn giản này lại có thể giúp bạn giảm cân - Ảnh: Brightside

Đây là một thực tế thú vị đã được chứng minh. Cụ thể, nếu uống nước từ chiếc ly cao, bạn sẽ có xu hướng nạp vào ít hơn khoảng 25-30%. Nhà khoa học người Mỹ - Brian Wansink giải thích, điều này tạo ra một ảo ảnh quang học đánh lừa bộ não khiến con người có cảm giác tiết chế ăn uống.

3. Loại bỏ thực phẩm không lành mạnh khỏi tầm nhìn

Hãy loại bỏ hoàn toàn các thực phẩm thiếu lành mạnh ra khỏi tầm mắt - Ảnh: Brightside

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng nếu mọi người giữ thức ăn có hàm lượng calo cao trong tầm nhìn, họ sẽ có cảm giác thèm ăn chúng liên tục. Do đó, nếu muốn giảm cân, hãy thay thế chúng bằng trái cây hay một thực phẩm lành mạnh nào khác. 

Thức ăn ngon hay yêu thích sẽ làm tăng cảm giác đói và sự cám dỗ khiến bạn ăn nhiều hơn. Trong trường hợp chúng là thực phẩm không lành mạnh, nguy cơ tăng cân và ảnh hưởng đến sức khỏe sẽ tăng cao. Vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn chỉ có thể nhìn thấy thực phẩm lành mạnh ở nhà.

4. Ăn nhiều protein hơn

Protein là dưỡng chất cần thiết cho quá trình giảm cân, tăng cơ bắp - Ảnh: Brightside

Khi ăn các loại thực phẩm giàu protein, bạn sẽ tiêu diệt cơn đói nhanh hơn. Nghiên cứu đã chỉ ra, tăng 15% protein trong chế độ ăn hàng ngày đã giúp cơ thể bổ sung ít hơn 440 calo. Kết quả là họ giảm đi tối đa 5kg trong 12 tuần mà không cần hạn chế bất kỳ loại thực phẩm nào.

Các loại thực phẩm có nhiều protein nhất là thịt gà, thịt đỏ, cá, trứng, phô mai và đậu.

5. Nhai kẹo cao su bạc hà khi hơi đói

Kẹo cao su bạc hà có thể ức chế cơn thèm ăn và giảm nhu cầu nạp calo - Ảnh: Brightside

Khi chỉ hơi đói và bạn có thể có nguy cơ có một bữa ăn nhẹ không lành mạnh, hãy nhai kẹo cao su có hương vị và không chứa đường. Trong đó, vị bạc hà có khả năng làm giảm đi chức năng của vị giác và sự thôi thúc, cảm giác thèm ăn.

6. Thêm đá vào đồ uống 

Thêm đá vào đồ uống sẽ kích thích quá trình đốt cháy calo trong cơ thể - Ảnh: Brightside

Tất cả các loại thực phẩm chúng ta ăn và uống đều làm cơ thể nóng lên đến nhiệt độ cơ thể góp phần đốt cháy calo và sưởi ấm. Do đó, nếu quá trình này càng được đẩy mạnh, sẽ có càng nhiều calo bị đốt cháy. Chính vì vậy, thêm một ít nước đá vào đồ uống là cách tuyệt vời làm cơ thể sinh ra nhiệt.

7. Ngủ nhiều hơn

Ngủ một giấc dài từ 7 đến 8 giờ đồng hồ mỗi đêm là một cách ngăn ngừa tăng cân - Ảnh: Brightside

Nghiên cứu được công bố vào năm 2013 bởi Tạp chí Nature Communications cho thấy những người ngủ ít hơn 6 giờ đồng hồ mỗi đêm sẽ có xu hướng bổ sung thức ăn có hàm lượng calo cao hơn dẫn đến tăng cân. Vì vậy, hãy thử ngủ ít nhất 7 - 8 tiếng mỗi đêm.

8. Mua quần áo cỡ nhỏ hơn

Cảm giác mặc quần áo chật và bó sát vào cơ thể sẽ thôi thúc bạn giảm cân và ăn ít đi - Ảnh: Brighside

Mua một chiếc váy mới hoặc một chiếc quần jeans mới có kích thước nhỏ hơn sẽ luôn luôn nhắc nhở bạn về mục tiêu giảm cân muốn đạt được.

9. Giảm cân cùng với ai đó

Một người đồng hành sẽ tôi luyện ý chí là khát khao giảm cân của bạn. Điều này giúp hiệu quả cao hơn - Ảnh: Brightside

Kết hợp giảm cân với bạn bè hoặc tham gia một nhóm người đang cố gắng giảm cân sẽ làm cho quá trình hiệu quả, thú vị hơn. Một nghiên cứu cho thấy rằng nếu hợp tác với những người khác, bạn sẽ đạt được mục tiêu giảm cân cao hơn 20%.

Với 9 mẹo vặt đơn giản trong cuộc sống thường nhật trên, bạn sẽ không phải đến phòng tập hay áp dùng chế độ ăn uống cực nhọc mà vẫn có thể giảm cân thành công.